Vỡ đập ở Brazil: Ít nhất 34 người chết, hàng trăm người mất tích

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 22:32, 27/01/2019

(TN&MT) - Vào đêm 26/1, các nhân viên cứu hộ Brazil đã tạm dừng các cuộc tìm kiếm hàng trăm người mất tích và được cho là chết dưới “biển bùn” sau khi vỡ đập tại một mỏ quặng sắt thuộc sở hữu của Vale SA, làm chết ít nhất 34 người.

Ngày 25/1, một vụ vỡ đập hồ chứa chất thải tại mỏ quặng sắt Corrego do Feijao ở bang Minas Gerais, phía Đông Nam của Brazil, chia cắt cộng đồng lân cận.

Sở cứu hỏa bang Minas Gerais, nơi thông báo số người chết được xác nhận mới nhất cũng cho biết 23 người đã được chuyển đến bệnh viện.

Theo một danh sách được công bố bởi Vale, khoảng 250 người vẫn mất tích. Một phát ngôn viên cảnh sát cho biết tất cả những người mất tích là nhân viên hoặc nhà thầu của Vale.

Việc tìm kiếm tiếp tục diễn ra vào sáng 27/1.

Lính cứu hỏa tập trung tìm kiếm những người sống sót trên một chiếc xe buýt và xe lửa bị mắc kẹt, cùng với các cơ sở khai thác mỏ và những ngôi nhà gần đó bị chôn vùi trong bùn sau vụ vỡ đập tại mỏ Drake Nott Corrego do Feijao gần thị trấn Brumadinho.

Các nhân chứng của Reuters nhìn thấy những ngôi nhà bị đổ, những con đường bị cuốn trôi và một cây cầu đường sắt bị phá hủy do bùn.

Các thành viên trong gia đình có những người mất tích đã chen chúc vào một nhà kho do Vale dựng lên cho những người bị ảnh hưởng ở tạm. Hàng chục máy bay trực thăng đã khảo sát khu vực cất cánh và hạ cánh từ một sân bóng gần đó.

Đội cứu hộ làm việc trong một đập chất thải thuộc sở hữu của công ty khai thác mỏ Brazil SA bị vỡ tại Brumadinho, Brazil vào ngày 25/1/2019. Ảnh: Reuters / Washington Alves
Đội cứu hộ làm việc trong một đập chất thải thuộc sở hữu của công ty khai thác mỏ Brazil SA bị vỡ tại Brumadinho, Brazil vào ngày 25/1/2019. Ảnh: Reuters / Washington Alves

“Vào thời điểm này, cơ hội tìm kiếm người sống sót là rất ít. Có thể sẽ còn nhiều người thiệt mạng chưa được tìm thấy”, Romeu Zema, Thống đốc bang Minas Gerais nói với truyền thông địa phương.

Trong một cuộc họp báo, Zema cho biết khu khai thác mỏ đã có tất cả các giấy phép và hiện chưa rõ nguyên nhân gây vỡ đập.

Kiểm toán viên người Đức thuộc Tổ chức chứng nhận TUV SUD cho biết vào ngày 26/1 rằng tổ chức này đã kiểm tra đập chất thải vào hồi tháng 9 năm ngoái và kết quả là đập hoạt động tốt.

Trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình, Giám đốc điều hành của Vale, Fabio Schvartsman cho biết gần đây không có bất kỳ công trình nào xung quanh con đập.

Cơ quan khai khoáng quốc gia của Brazil đã yêu cầu Vale, nhà sản xuất quặng sắt lớn nhất thế giới tạm dừng hoạt động tại mỏ Corrego do Feijao nằm gần thị trấn Brumadinho.

Cơ quan bảo vệ môi trường Ibama của Brazil đã phạt tập đoàn Vale 66 triệu USD sau thảm họa trên.