Trung Quốc sẽ áp dụng các biện pháp chống ô nhiễm quyết liệt hơn trong năm 2019

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 16:40, 26/12/2018

(TN&MT) – Mới đây Bộ Môi trường Trung Quốc cho biết Trung Quốc sẽ áp dụng các biện pháp hiệu quả và đạt được mục tiêu hơn trong chiến dịch chống ô nhiễm vào năm tới, nhưng sẽ không nới lỏng các mục tiêu hoặc giảm bớt hình phạt đối với những người vi phạm.
Tháp giải nhiệt và ống khói tại một nhà máy nhiệt điện vào một ngày ô nhiễm ở Bắc Kinh, Trung Quốc vào ngày 3/11/2018. Ảnh: REUTERS / Jason Lee
Tháp giải nhiệt và ống khói tại một nhà máy nhiệt điện vào một ngày ô nhiễm ở Bắc Kinh, Trung Quốc vào ngày 3/11/2018. Ảnh: REUTERS / Jason Lee

Việc thúc đẩy các biện pháp mới diễn ra sau cuộc họp thường niên của các nhà lãnh đạo hàng đầu vào tuần trước.

“Chúng tôi sẽ phối hợp bảo vệ môi trường với phát triển kinh tế và tránh các ảnh hưởng đơn giản và tàn bạo để xử lý các vi phạm”, Bộ trưởng Bộ Sinh thái và Môi trường (MEE) Trung Quốc cho biết trong một tuyên bố.

Bộ này đã kêu gọi các cơ quan môi trường địa phương giúp đỡ các công ty xây dựng kế hoạch về giải pháp xử lý ô nhiễm và quan tâm đến các kháng cáo hợp lý của các công ty trong các cuộc thanh tra môi trường.

Bắc Kinh tập trung cắt giảm việc sản xuất đối với ngành công nghiệp hạng nặng như một phần của chiến dịch chống tham nhũng và cho phép chính quyền các địa phương áp dụng các biện pháp dựa trên mức phát thải của khu vực.

Ngày 25/12, Bộ Môi trường Trung Quốc cho biết tại Thủ đô của Trung Quốc, nồng độ trung bình của bụi mịn, hay bụi PM2.5 - những hạt bụi li ti trong không khí có kích thước 2,5 micron trở xuống đã tăng 61% trong tháng 11 so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong một nhóm gồm 26 thành phố phía Bắc có khói bụi, chỉ số PM2.5 đã tăng 33% trong tháng trước so với tháng 11/2017, lên 88 microgam/m3 - nhiều hơn gấp hai lần so với tiêu chuẩn 35 microgam của Trung Quốc.

Theo MEE, trong 11 tháng đầu năm nay, chất lượng không khí ở trung tâm khai thác than Linfen là kém nhất trong số 169 thành phố được giám sát chặt chẽ trên toàn quốc. Các trung tâm luyện thép hàng đầu Đường Sơn và Hàm Đan lần lượt xếp thứ tư và thứ năm về mức độ ô nhiễm.

“Chiến dịch bảo vệ môi trường của Trung Quốc đang đối mặt với nhiều áp lực... Một số khu vực đã giảm nhận thức của họ về tầm quan trọng của môi trường trong bối cảnh áp lực kinh tế và chúng tôi đã thấy tiến độ công việc mất cân bằng ở những nơi khác nhau”, MEE cho biết.

MEE đã lên kế hoạch cho cuộc kiểm tra môi trường toàn quốc lần thứ hai vào năm 2019 và tuyên bố sẽ chiến thắng trong cuộc chiến chống ô nhiễm không khí và thúc đẩy bảo vệ nguồn nước và đất.

Trong một tuyên bố riêng vào ngày 25/12, MEE cho biết họ đã ban hành 166.210 thông báo về các quyết định xử phạt đối với những trường hợp vi phạm quy định môi trường, với số tiền phạt tổng cộng là 13,6 tỷ nhân dân tệ (tương đương 1,98 tỷ USD) trong 11 tháng đầu năm nay.