Volkswagen đẩy mạnh kế hoạch xe điện để đáp ứng các mục tiêu CO2 của EU

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 11:13, 19/12/2018

(TN&MT) - Giám đốc điều hành của hãng Volkswagen, Herbert Diess cho biết, Volkswagen có thể phải đẩy mạnh kế hoạch sản xuất hàng loạt xe điện để đáp ứng các mục tiêu khó khăn hơn ​​của châu Âu nhằm cắt giảm khí thải nhà kính từ ô tô.
Một chiếc xe có logo của hãng xe hơi VW được trưng bày tại Triển lãm ô tô quốc tế Bắc Mỹ ở Detroit, bang Michigan, Mỹ vào ngày 16/1/2018. Ảnh: Jonathan Ernst
Một chiếc xe có logo của hãng xe hơi VW được trưng bày tại Triển lãm ô tô quốc tế Bắc Mỹ ở Detroit, bang Michigan, Mỹ vào ngày 16/1/2018. Ảnh: Jonathan Ernst

Công bố trên được đưa ra sau khi Liên minh châu Âu thông qua việc cắt giảm 37,5% lượng khí thải CO2 từ ô tô vào năm 2030 vào hôm 17/12 và tuân thủ các cảnh báo của Đức rằng các mục tiêu khó khăn có thể gây tổn thất về việc làm và gây hại cho ngành ô tô.

“Con số này nhiều hơn 30% của Volkswagen (VW) khi hãng này vẫn đang lao đao sau vụ bê bối gian lận khí thải, theo dự kiến sẽ chuyển thành cổ phần cho xe điện chiếm hơn 40% tổng doanh số bán xe dự kiến ​​vào năm 2030”, Herbert Diess cho biết.

“Điều này có nghĩa là chương trình tái cấu trúc theo kế hoạch của chúng tôi - cần thiết để giải quyết sự thay đổi hệ thống này - vẫn chưa đủ” - Herbert Diess nhấn mạnh.

Bộ trưởng Bộ Kinh tế Đức Peter Altmaier cho biết các mục tiêu đã ở giới hạn của những gì khả thi về mặt kỹ thuật và kinh tế. Khoảng 436.000 công việc liên quan đến ngành công nghiệp ở Đức gắn liền với việc chế tạo động cơ xăng và dầu diesel.

“Đây là một giai đoạn khó khăn và đang ở mức cao hơn kỳ vọng, tuy nhiên, chúng tôi tin rằng điều này sẽ giúp ngành công nghiệp cuối cùng chấp nhận rằng động cơ đốt cần phải được tiêu chuẩn hóa”, các nhà phân tích ISI Evercore viết.

Volkswagen - tập đoàn sản xuất xe hơi lớn nhất của châu Âu đã dành khoảng 30 tỷ euro (34 tỷ USD) trong 5 năm tới để đảm bảo hãng có thể đạt được mức cắt giảm 30% CO2  bằng cách trang bị lại quy trình sản xuất để tập trung nhiều hơn vào xe điện.

Qua thư điện tử, Diess cho biết các mục tiêu khó khăn hơn của EU sẽ yêu cầu thay đổi hơn nữa chiến lược của mình.

“Tái cấu trúc danh mục sản phẩm của chúng tôi, có thể giảm hơn nữa việc cung cấp dựa trên động cơ đốt trong của chúng tôi và điều chỉnh đáng kể cấu trúc nhà máy của chúng tôi và các nhà máy sản xuất pin cũng như pin bổ sung là cần thiết”, ông Di Diess nói.

Ông nói thêm các kế hoạch của nhóm cần được xem xét vào mùa thu năm 2019, phù hợp với lịch trình lập kế hoạch của nhà sản xuất ô tô.

Về tổng thể, VW sẽ chi gần 44 tỷ euro cho kế hoạch phát triển ô tô điện, lái xe tự động và dịch vụ di động mới vào năm 2023, nhằm trở thành nhà sản xuất xe chạy bằng pin hữu ích nhất.