Các cuộc đàm phán về BĐKH cuối cùng của LHQ đưa ra bản dự thảo

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 11:28, 14/12/2018

(TN&MT) - Các nhà đàm phán từ gần 200 quốc gia đã đưa ra một văn bản dự thảo vào ngày 13/12 về cách thực hiện Thỏa thuận Paris về chống lại sự nóng lên toàn cầu, nhưng một số cuộc tranh luận vẫn chỉ còn diễn ra trong một ngày trước khi chính thức kết thúc hội nghị.
Những người tham gia dự phiên toàn thể trong Hội nghị các bên tham gia Công ước khung của LHQ về BĐKH lần thứ 24 (COP 24) tại Katowice, Ba Lan vào ngày 13/12/2018. Ảnh: Kacper Pempel
Những người tham gia dự phiên toàn thể trong Hội nghị các bên tham gia Công ước khung của LHQ về BĐKH lần thứ 24 (COP 24) tại Katowice, Ba Lan vào ngày 13/12/2018. Ảnh: Kacper Pempel

Chủ tịch các cuộc đàm phán về khí hậu ở Katowice, Ba Lan đã yêu cầu gói dự thảo cuối cùng để phục vụ sẵn sàng vào chiều 13/12 sau gần 2 tuần đàm phán, nhưng đàm phán vẫn tiếp tục vào buổi tối cùng ngày.

Dự thảo đưa ra các lựa chọn về cách thức thực hiện Hiệp ước Paris 2015 nhằm hạn chế sự nóng lên toàn cầu ở mức thấp dưới 2 độ C.

“Chúng ta có thể thực hiện Thỏa thuận Paris như đã lên kế hoạch. Bây giờ là lúc để tiến về phía trước. Biến đổi khí hậu sẽ không chờ đợi chúng ta”, Chủ tịch hội nghị cho Thứ trưởng Bộ Môi trường Ba Lan Michal Kurtyka nói với các đại biểu.

Theo dự kiến, các bộ trưởng ​​sẽ tiếp tục làm việc suốt đêm 14/12.

Các cuộc tranh luận về tài chính đã là một trở ngại trong các cuộc đàm phán, cũng như giám sát và báo cáo nỗ lực về giảm thiểu khí thải của các quốc gia. Mỹ, nước dự định rút khỏi Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu, đang cố gắng đảm bảo một sân chơi bình đẳng cho các doanh nghiệp Mỹ chống lại Trung Quốc.

“Tiền bạc là vấn đề khó khăn nhất. Cuộc đàm phán xoay quanh vấn đề này. Cuộc đàm phán cũng đưa ra các quyết định kỹ thuật mặc dù nó đã chuyển sang chính trị”, một đại biểu nói với Reuters.

Các nhóm quốc đảo nhỏ và các quốc gia nghèo hơn, đại diện cho hơn 920 triệu người, đã đưa ra một tuyên bố bày tỏ sự thất vọng của họ với tốc độ chậm và thiếu tham vọng của các cuộc đàm phán.

“Chúng tôi đặc biệt quan tâm đến phương hướng mà các kết quả... đang hướng tới”, tuyên bố cho biết, và thêm rằng cần có một quy tắc mạnh mẽ để đảm bảo cắt giảm phát thải đầy tham vọng.

Theo dự kiến, các cuộc đàm phán sẽ chính thức kết thúc vào ngày 14/12 nhưng các cuộc đàm phán vào những năm trước đây thường diễn ra lâu hơn dự định.