Các cổ đông kêu gọi ExxonMobil đưa ra mục tiêu giảm khí thải nhà kính

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 09:11, 17/12/2018

(TN&MT) - Một số tổ chức đầu tư của ExxonMobil Corp (XOM.N) cho biết họ sẽ đệ trình một nghị quyết cổ đông để kêu gọi công ty dầu mỏ lớn nhất thế giới đưa ra mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính.
Logo của Exxon Mobil Corporation hiển thị trên màn hình phía trên Sàn giao dịch chứng khoán New York ở New York, Mỹ vào ngày 30/12/2015. Ảnh: Lucas Jackson
Logo của Exxon Mobil Corporation hiển thị trên màn hình phía trên Sàn giao dịch chứng khoán New York ở New York, Mỹ vào ngày 30/12/2015. Ảnh: Lucas Jackson

Lời kêu gọi trên do Quỹ Hưu trí chung của bang New York (NYSCRF) và Ủy viên Giáo hội Anh (CCE) dẫn đầu, xuất hiện trong bối cảnh các cổ đông chuyển sang các công ty năng lượng lớn khác đang tìm cách giúp họ ứng phó nhanh hơn với biến đổi khí hậu và tác động của nó đối với việc kinh doanh của họ.

Tuyên bố được CCE đưa ra vào ngày 16/12 đã yêu cầu Exxon công khai các mục tiêu ngắn hạn, trung hạn và dài hạn nhằm giảm phát thải khí nhà kính từ cả hoạt động và sử dụng sản phẩm của công ty.

“Chúng tôi muốn thấy ExxonMobil xây dựng một chiến lược rõ ràng cho sự bền vững lâu dài, phù hợp với các cam kết quốc tế về khí hậu an toàn hơn”, ông Edward Edward Mason, người đứng đầu nhà đầu tư chịu trách nhiệm của CCE cho biết.

Thomas DiNapoli, Kiểm soát viên New York và người được ủy thác của Quỹ hưu trí chung của bang New York cho biết thêm: “Thế giới đang chuyển sang một tương lai carbon thấp hơn và Exxon cần chứng minh khả năng thích ứng hoặc mạo hiểm với lợi nhuận của nhà đầu tư”.

Exxon hiện không có câu trả lời về lời yêu cầu.

Cặp đôi này trước đây đã hợp tác để gây áp lực với Exxon về các vấn đề môi trường, bao gồm cả nghị quyết của cổ đông vào năm 2017, yêu cầu công ty tiết lộ tác động của các biện pháp chống biến đổi khí hậu đối với hoạt động kinh doanh.

NYSCRF và CCE tham gia vào sáng kiến ​​mới nhất, sẽ được đệ trình cho một cuộc bỏ phiếu tiềm năng tại cuộc họp cổ đông của Exxon vào mùa xuân năm 2019. Theo tuyên bố, cuộc họp trên được các quỹ khác bao gồm Hệ thống hưu trí nhân viên công cộng California (CalPERS) và Quản lý tài sản toàn cầu của HSBC tổ chức.

Hồi đầu tháng 12 này, Royal Dutch Shell (RDSa.AS) đã lên kế hoạch công bố các mục tiêu phát thải carbon 3 năm hoặc 5 năm có liên quan đến lương điều hành vào năm 2020, sau áp lực từ các nhà đầu tư.

BP (BP.L) và Total (TOTF.PA) cũng đã đặt ra các mục tiêu ngắn hạn về việc giảm lượng khí thải CO2, nhưng những mục tiêu này chỉ giới hạn trong các hoạt động riêng của họ.