COP24 đề cập đến di cư do BĐKH trước cuộc họp hiệp định di cư của LHQ ở Marrakech

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 20:10, 07/12/2018

(TN&MT) - Một tập hợp các khuyến nghị nhằm giúp các quốc gia đối phó với sự di cư của người dân do tác động của biến đổi khí hậu (BĐKH) như hạn hán kéo dài sẽ được thảo luận tại Hội nghị về biến đổi khí hậu của LHQ (COP 24) tại Katowice, Ba Lan.
COP24 đề cập đến di cư do BĐKH trước cuộc họp hiệp định di cư của LHQ ở Marrakech
COP24 đề cập đến di cư do BĐKH trước cuộc họp hiệp định di cư của LHQ ở Marrakech

Các khuyến nghị của Lực lượng Đặc nhiệm về Di dời sẽ được trình bày chỉ hai ngày trước khi các quốc gia họp để áp dụng Hiệp ước toàn cầu về An toàn, Trật tự và Di cư thường xuyên (GCM) ở Marrakech, Morocco vào ngày 10-11/12. Đây sẽ là thỏa thuận toàn cầu đầu tiên của LHQ về một cách tiếp cận chung đối với di cư quốc tế.

Ngày nay, hơn 258 triệu người di cư sống bên ngoài đất nước gốc của họ trên toàn thế giới và theo dự báo, BĐKH sẽ làm con số này gia tăng. Các tác động của khí hậu gây ảnh hưởng đến các phong trào lớn của người dân bao gồm các đợt nắng nóng, hạn hán hoặc mực nước biển dâng cao làm cho đất không thể ở được.

Tổng thư ký Công ước khung của Liên Hợp Quốc về Biến đổi Khí hậu Patricia Espinosa cho biết: “Những ảnh hưởng của BĐKH ở một phần của thế giới không chỉ xảy ra ở đó. Điều đó còn tác đến bên ngoài. Chúng ta đều có liên quan”.

Cộng đồng quốc tế phải sớm quyết định xem liệu BĐKH có tác động đến sự di cư của con người hay không. Câu trả lời cho những câu hỏi này sẽ lần lượt ảnh hưởng đến việc liệu các phong trào quy mô lớn của con người có thể được ngăn chặn, giảm thiểu và quản lý khi BĐKH diễn ra trong thế kỷ này hay không.

Các khuyến nghị tập trung vào các phương pháp tích hợp để ngăn chặn, giảm thiểu và giải quyết sự di cư liên quan đến các tác động bất lợi của BĐKH.

Chúng được phát triển bởi lực lượng đặc nhiệm di cư, là một phần của Ủy ban điều hành Cơ chế quốc tế Warsaw về mất mát và thiệt hại thuộc UNFCCC.

Điều quan trọng là lập kế hoạch, tham vấn và phối hợp

Liên quan đến các quốc gia, quy trình chính sách khí hậu quốc tế và hệ thống LHQ, họ khuyến nghị lập kế hoạch, tham vấn và điều phối.

Theo đó, kế hoạch sẽ là các khuyến nghị của Lực lượng đặc nhiệm mời các nước xây dựng các luật và chiến lược quốc gia nhằm tăng cường các biện pháp chuẩn bị, lập kế hoạch và dự phòng để tìm ra giải pháp an toàn cho việc di dời.

Về tham vấn, các khuyến nghị của Lực lượng đặc nhiệm mời tiến trình UNFCCC tạo điều kiện thuận lợi cho các đánh giá rủi ro liên quan đến BĐKH và các tiêu chuẩn cải tiến để thu thập và phân tích dữ liệu về việc di cư của người trong và ngoài biên giới.

Cuối cùng về điều phối, các khuyến nghị về việc di dời mời các cơ quan LHQ và các bên liên quan tăng cường hợp tác giữa các quốc gia. Điều này có thể bao gồm các biện pháp để hiểu rõ rủi ro, tiếp cận một loạt các hỗ trợ, cung cấp hỗ trợ và bảo vệ các cộng đồng bị ảnh hưởng trong các luật quốc gia hiện hành và các khuôn khổ quốc tế. Các cơ quan LHQ được mời tham gia với các cơ quan chính sách khí hậu quốc tế như Ủy ban điều hành Cơ chế quốc tế Warsaw, và giúp các nước giải quyết những thách thức và cơ hội di cư của con người liên quan đến BĐKH. Các đề xuất của Lực lượng Đặc nhiệm tiếp tục mời Tổng thư ký LHQ đề cập đến sự di cư của con người trong toàn hệ thống LHQ và trong công việc của hội đồng cấp cao trong tương lai về những người sơ tán trong nội bộ.

Lực lượng đặc nhiệm với việc di dời và công việc của họ

Nhóm công tác đã kiểm tra chính sách và thực hành ở cấp quốc gia nhỏ, quốc gia, khu vực và quốc tế. Hoạt động của nhóm đã xác định những gì đã có sẵn và những chính sách và khung thể chế nào có thể cần thiết trong tương lai để ngăn chặn, giảm thiểu và giải quyết sự di cư do BĐKH.

Nhóm công tác tăng cường năng lực của các nước và các tổ chức khu vực và quốc tế để giải quyết các trình điều khiển liên quan đến khí hậu và tác động của việc di dời. Ngoài ra, công việc của Nhóm Công tác nhằm mục đích thúc đẩy sự gắn kết chính sách bằng cách khuyến khích các kế hoạch hoạt động của các ủy ban khác theo UNFCCC xem xét việc di dời.

Các ủy ban này bao gồm Ủy ban thích ứng, Nhóm chuyên gia quốc gia ít phát triển, Ủy ban thường trực về Tài chính, Ủy ban Paris về xây dựng năng lực, Trung tâm công nghệ khí hậu và Ủy ban điều hành công nghệ mạng, và chương trình làm việc Nairobi về tác động, tính dễ bị tổn thương và thích ứng với BĐKH.

Nhóm công tác nhằm tăng cường thu thập và giám sát dữ liệu có hệ thống các tác động liên quan đến chuyển dịch để cung cấp các nhu cầu toàn diện và đánh giá rủi ro cho việc lập kế hoạch. Cuối cùng, Task Force sẽ tập trung hướng tới việc trau dồi một cam kết hành động và mang tính xây dựng để tiếp cận và tăng cường hợp tác.