Quản lý 32 nghìn tỷ USD tài sản, các nhà đầu tư kêu gọi hành động về BĐKH

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 17:14, 10/12/2018

(TN&MT) - Các nhà đầu tư toàn cầu quản lý tài sản trị giá 32 nghìn tỷ USD đã kêu gọi các nước đẩy nhanh các bước để chống biến đổi khí hậu (BĐKH), khi các nhà hoạch định chính sách tham gia cuộc đàm phán tại Hội nghị của Liên Hợp Quốc ở Ba Lan.
Khói và hơi nước từ Nhà máy điện Belchatow, nhà máy điện than lớn nhất ở châu Âu do Tập đoàn PGE vận hành, gần Belchatow, Ba Lan vào ngày 28/11/2018. Ảnh: Kacper Pempel
Khói và hơi nước từ Nhà máy điện Belchatow, nhà máy điện than lớn nhất ở châu Âu do Tập đoàn PGE vận hành, gần Belchatow, Ba Lan vào ngày 28/11/2018. Ảnh: Kacper Pempel

Tổng cộng có 415 nhà đầu tư từ khắp nơi trên thế giới, bao gồm Quản lý tài sản của UBS và Viện nghiên cứu Đầu tư tiêu chuẩn Aberdeen đã ký Tuyên bố nhà đầu tư toàn cầu năm 2018 của các nước về BĐKH đòi hỏi phải có hành động khẩn cấp.

“Sự thay đổi toàn cầu về năng lượng sạch đang được tiến hành, nhưng các nước cần phải thực hiện nhiều hành động hơn nữa để thúc đẩy quá trình chuyển đổi carbon thấp và cải thiện khả năng phục hồi của nền kinh tế, xã hội và hệ thống tài chính của chúng ta trước các rủi ro khí hậu”, tuyên bố cho biết.

Nhóm các nhà đầu tư tổ chức về biến đổi khí hậu cho biết, sự can thiệp là chủ đề lớn nhất cho đến nay, khi các cuộc đàm phán tiếp tục diễn ra ở thành phố Katowice của Ba Lan để thống nhất biện pháp làm chậm sự nóng lên toàn cầu đến 2 độ C.

Mục tiêu đó đã được thống nhất tại một cuộc họp hồi năm 2015 tại Paris, nhưng các nhà đầu tư cho rằng các quốc gia đã quá chậm trong việc ban hành các chính sách cần thiết để giúp thế giới chuyển sang nền kinh tế carbon thấp.

“Thất bại trong hành động có thể dẫn đến thiệt hại kinh tế vĩnh viễn, gấp ba hoặc bốn lần quy mô ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng tài chính”, nhà quản lý tài sản của Anh Schroder nói.

Cùng với việc tăng cường sự tham gia của khu vực tư nhân, chính phủ các nước cần cam kết cải thiện báo cáo tài chính liên quan đến khí hậu, một động thái giúp các nhà đầu tư đánh giá tốt hơn rủi ro và phân bổ vốn cho các công ty phù hợp.

Chris Newton, Giám đốc điều hành phụ trách mảng đầu tư, các nhà đầu tư IFM cho biết: “Theo quan điểm của chúng tôi, thực tế là bản chất thử thách dài hạn gặp phải những phản ứng kiểu zombie của nhiều người. Đây là một “công thức” cho thảm họa vì tác động của BĐKH có thể đột ngột, nghiêm trọng và thảm khốc”.

Trong số các yêu cầu chính sách cụ thể, nhóm này kêu gọi các nước loại bỏ than nhiệt lượng cao, đưa ra một mức giá có ý nghĩa đối với lượng khí thải carbon và dần dần loại bỏ trợ cấp cho nhiên liệu hóa thạch.

Những nỗ lực toàn cầu để giải quyết các rủi ro khí hậu đe dọa thực sự đối với nền kinh tế, thị trường tài chính và lợi nhuận đầu tư đang diễn ra... Chúng ta vẫn cam kết hỗ trợ các mục tiêu khí hậu của Hiệp định Paris.

DiNapoli, người có quỹ quản lý tài sản trị giá 207 tỷ USD cho rằng việc chuyển sang nền kinh tế carbon thấp đem đến nhiều cơ hội để tạo ra giá trị và các nhà đầu tư từng phớt lờ sự thay đổi của thế giới.