Trung Quốc kêu gọi cùng chia sẻ giải quyết biến đổi khí hậu

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 23:05, 01/12/2018

Tất cả các quốc gia sẽ phải cùng có trách nhiệm, cùng hành động và tăng cường sự hợp tác trong tiến trình đa phương để giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu.

 

 

Tất cả các quốc gia sẽ phải cùng có trách nhiệm, cùng hành động và tăng cường sự hợp tác trong tiến trình đa phương để giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị ngày 30/11 đã khẳng định như vậy tại cuộc gặp ba bên với Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian và Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres bên lề Hội nghị Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) đang diễn ra tại Buenos Aires.

 

ttxvn vuong nghi
Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị (trái), Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian (phải) và Tổng Thư ký Liên hợp quốc LHQ Antonio Guterres (giữa) trong cuộc găp bên lề Hội nghị G20 tại Buenos Aires (Argentina). (Nguồn: THX/TTXVN)


Theo ông Vương Nghị, Trung Quốc có lập trường vững chắc trong việc hạn chế sự nóng dần lên toàn cầu và sẽ thúc đẩy nhằm đạt được những kết quả tích cực cho vòng đàm phán sắp tới tại Hội nghị Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu lần thứ 24 (COP 24) diễn ra tại Ba Lan.

Trước đó, tại Hội nghị COP21 ở Paris năm 2015, thời điểm Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu được thông qua, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã chỉ ra rằng Hiệp định Paris không phải là sự kết thúc, mà là một sự khởi đầu mới.

Theo ông Vương Nghị, Hội nghị COP 24 sẽ là một bước tiến lớn trong tiến trình đa phương và đặc biệt quan trọng trong việc thực hiện đầy đủ và hiệu quả Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu.

COP24, dự kiến diễn ra từ ngày 2-14/12 tại Katowice của Ba Lan, sẽ thông qua những nguyên tắc chỉ đạo thực thi Hiệp định Paris, nhằm giữ cho nhiệt độ toàn cầu không tăng quá 2 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp cũng như theo đuổi những nỗ lực nhằm hạn chế nhiệt độ tăng quá 1,5 độ C.

Ngoại trưởng Vương Nghị cho biết cùng với Pháp và Liên hợp quốc, Trung Quốc sẽ nỗ lực đạt được kết quả toàn diện và cân bằng tại COP24 nhằm đóng góp lớn hơn cho một thế giới tươi sáng, sạch đẹp cũng như một cộng đồng tương lai chung.

Trong khi tái khẳng định theo đuổi mục tiêu phát triển môi trường xanh, carbon thấp và bền vững, Ngoại trưởng Trung Quốc kêu gọi tất cả các bên thực hiện cam kết của mình cũng như tăng cường nỗ lực chống lại sự nóng lên toàn cầu.

Về phần mình, Ngoại trưởng Pháp Le Drian khẳng định Pháp muốn phối hợp với Trung Quốc nhiều hơn nữa về các biện pháp chống biến đổi khí hậu, trong đó bao gồm cả hợp tác ba bên để giúp các nước đang phát triển khác cùng đồng hành với mục tiêu phát triển xanh và carbon thấp.

Trong khi đó, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Guterres đánh giá cao vai trò của Trung Quốc trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu, cũng như cả Trung Quốc và Pháp trong vai trò đi đầu trong việc giải quyết những thách thức toàn cầu.

Theo kế hoạch, các đại diện của gần 200 quốc gia sẽ tới Katowice vào tuần tới để tham dự COP 24 nhằm thảo luận các biện pháp hạn chế mức tăng nhiệt độ toàn cầu.

Thế giới đang kỳ vọng COP 24 có thể hồi sinh Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố rút khỏi hiệp định này./.