Năm 2070, Anh sẽ đối mặt với mùa hè nóng hơn, khô hơn và mùa đông ẩm ướt hơn

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 17:22, 27/11/2018

(TN&MT) - Theo dự báo dài hạn của Cơ quan khí tượng Anh, nước này có thể sẽ trải qua mùa hè nóng hơn, khô hơn và mùa đông ẩm ướt hơn vào những năm 2070, cũng như mực nước biển dâng cao có thể dẫn đến lũ lụt, do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu.
Nhiều người tắm biển trong thời tiết nắng nóng ở Brighton, miền Nam nước Anh vào ngày 3/8/2018. Ảnh: Toby Melville
Nhiều người tắm biển trong thời tiết nắng nóng ở Brighton, miền Nam nước Anh vào ngày 3/8/2018. Ảnh: Toby Melville
 

Để giúp các gia đình và doanh nghiệp lên kế hoạch cho tương lai, một báo cáo dựa trên khoa học của Cơ quan khí tượng Anh và trên toàn thế giới đặt ra một loạt các kịch bản khí hậu trong thế kỷ tiếp theo dựa trên các mức phát thải khí nhà kính khác nhau thải vào khí quyển.

Dự báo khí hậu của Anh năm 2018 cho thấy nhiệt độ mùa hè tăng, thời tiết khắc nghiệt hơn và mực nước biển dâng cao ​​ở Anh, do đó cần có hành động khẩn cấp.

Ngay cả khi kịch bản phát thải thấp nhất, nhiệt độ trung bình hàng năm theo dự báo sẽ cao hơn 2,3 độ C vào cuối thế kỷ này.

Trong kịch bản phát thải cao nhất, nhiệt độ mùa hè có thể cao hơn 5,4 độ C vào năm 2070 và cao hơn 4,2 độ C trong mùa đông.

Khả năng nóng như mùa hè năm nay chiếm khoảng 50% vào năm 2050. Mùa hè này là mùa hè nóng nhất trong kỷ lục, khi đợt nắng nóng kéo dài 6 tuần với nhiệt độ ban ngày ở nhiều nơi của Anh thường xuyên ở mức 30 độ C.

Báo cáo cho biết lượng mưa mùa hè trung bình có thể giảm tới 47% vào năm 2070 và lượng mưa mùa đông có thể lên tới 35%.

Trong khi đó, mực nước biển có thể tăng lên đến 1,15 mét vào năm 2100, làm tăng nguy cơ ngập lụt.

“Theo dự báo, mực nước biển sẽ tăng lên trong thế kỷ 21 và cao hơn trong tất cả các kịch bản phát thải. Điều này đồng nghĩa với việc chúng ta có thể thấy sự gia tăng cả về tần suất và cường độ của mực nước cực đoan quanh bờ biển Anh”, Cơ quan khí tượng Anh cho biết.

Mặc dù nước Anh đã giảm hơn 40% lượng khí thải kể từ năm 1990, nhưng các dự báo cho thấy nước Anh trong tương lai có thể phải đối mặt với mực phát thải gia tăng nếu không thực hiện bất kể hành động nào.

Trung tâm Hadley (Cơ quan khí tượng Anh) phối hợp với chính phủ và Cơ quan Môi trường xây dựng báo cáo trên. Đây là bản cập nhật lớn đầu tiên về dự báo khí hậu của Anh kể từ năm 2009.