Philippines “chạy đua” để giải cứu 23 người mắc kẹt do lở đất

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 18:08, 31/10/2018

(TN&MT) – Ngày 31/10, lực lượng cứu hộ Philippines dùng cả xẻng và tay không để cố gắng giải cứu 23 người bị mắc kẹt dưới đất và đống đổ nát sau khi bão Yutu đổ mưa lớn trên vùng núi phía Bắc, gây ra lũ lụt và sạt lở đất làm chết người.
Thiệt hại do bão Yutu gây ra ở tỉnh Isabela, nơi cơn bão đổ bộ đầu tiên ở Philippines. Ảnh chụp ngày 30/10/2018  của tác giả Eivron del Rosario
Thiệt hại do bão Yutu gây ra ở tỉnh Isabela, nơi cơn bão đổ bộ đầu tiên ở Philippines. Ảnh chụp ngày 30/10/2018  của tác giả Eivron del Rosario

6 người đã được giải cứu và 2 thi thể được phát hiện tại một tòa nhà đổ sập ở tỉnh miền núi phía Bắc, một phần của vùng Cordillera, nơi chính quyền cho biết 11 người đã thiệt mạng hôm 30/10, nhưng 1 trong số họ chết do lở đất.

 

Bão Yutu quét qua hòn đảo chính Luzon vào ngày 30/10 với sức gió 140 km/h và có lúc gió giật mạnh 230 km/h. Cơn bão này xuất hiện 6 tuần sau khi siêu bão Mangkhut gây ra gần 50 vụ lở đất ở Cordilleras, làm chết hơn 70 người.

 

Khoảng 360 cảnh sát, lính cứu hỏa, nhân viên cứu hỏa và nhân viên công trình công cộng đang đào bới qua bùn – thứ đã nhấn chìm tòa nhà, nơi có 20 người lao động, 1 kỹ sư, 3 nhân viên bảo vệ và 6 hoặc 7 cư dân trú ẩn.

 

23 người được cho là vẫn còn mắc kẹt.
 

"Thời gian là điều cốt yếu. Vấn đề không phải là nhân sự, mà là sự tiếp cận khu vực” - Edgar Posadas, phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng cho biết.

 

Trong số những người bị thiệt mạng, có 4 người là trẻ em trong độ tuổi từ 5-11 tuổi và 1 người đàn ông chết đuối trên sông. Đài phát thanh cho biết 1 người đàn ông bị điện giật ở tỉnh Isabela, nơi bão Yutu đổ bộ.

 

Hàng ngàn người trên đường đi của cơn bão đã được sơ tán trước khi bão xảy ra, chủ yếu ở vùng núi, ven biển và sông có nguy cơ lũ lụt, bão dâng và lở đất.

 

Khi Yutu tấn công Philippines, gió của cơn bão chỉ bằng một phần hai sức mạnh của gió 5 ngày trước đó – thời điểm cơn bão khổng lồ ập vào quần đảo Bắc Mariana của Mỹ, cách Hawaii khoảng 6.000 km về phía Tây, làm chết 1 người, hơn 130 người bị thương và làm hư hại cơ sở hạ tầng thiết yếu.

 

Theo Trung tâm Cảnh báo Bão Chung (JTWC) của Không quân và Hải quân Mỹ tại Hawaii, Yutu, cơn bão thứ 18 tấn công Philippines năm nay đã di chuyển về phía Nam Trung Quốc vào ngày 31/10 và đã suy yếu thành bão nhiệt đới với sức gió 102 km/h.