Nhà Trắng, California sẽ thảo luận về các quy định phát thải xe vào tuần tới

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 12:14, 09/11/2018

(TN&MT) - Vào ngày 13/11 tới, các nhà quản lý không khí sạch của California (Mỹ) sẽ tổ chức các cuộc đàm phán với các đối tác liên bang và Nhà Trắng về những nỗ lực của chính quyền Trump để ngăn chặn Sacramento áp dụng các quy định về khí thải xe chặt hơn Washington.
Trung tâm kiểm tra khói xe hơi của California ở Los Angeles, California, Mỹ vào ngày 2/8/2018. Ảnh: Lucy Nicholson
Trung tâm kiểm tra khói xe hơi của California ở Los Angeles, California, Mỹ vào ngày 2/8/2018. Ảnh: Lucy Nicholson

Hội nghị truyền hình sẽ là cuộc họp đầu tiên kể từ ngày 20/9 giữa Ủy ban Tài nguyên Không khí California, Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA) và Bộ Giao thông Mỹ.

 

Hồi cuối tháng trước, California và 19 bang khác đã yêu cầu chính quyền Trump xóa bỏ yêu cầu cản trở các tiêu chuẩn hiệu quả nhiên liệu sau năm 2020 và ngăn chặn California áp đặt các quy tắc chặt chẽ hơn.

 

Tại một cuộc họp báo vào ngày 28/10, Thống đốc California Jerry Brown cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump đã "thực hiện các bước phá hủy ngành công nghiệp ô tô Mỹ" bằng cách ngăn chặn các đề nghị.

         

Quyền quản lý EPA Andrew Wheeler trả lời rằng chính phủ liên bang vẫn đang chờ đợi một đề xuất phản đối chính thức từ California. "Tôi hy vọng rằng chúng tôi có thể tiếp tục làm việc cùng nhau và đạt được một tiêu chuẩn quốc gia", ông nói.

 

Một quan chức chính quyền cấp cao cho biết Nhà Trắng cho rằng ​​California sẽ phản đối tại cuộc họp. Một phát ngôn viên của hội đồng quản trị California, Stanley Young đã xác nhận tại cuộc họp nhưng từ chối bình luận thêm.

 

Một phát ngôn viên của EPA từ chối bình luận về cuộc họp.

 

Các bang, bao gồm California, New York, Illinois, Massachusetts và Pennsylvania đã gọi những đề nghị của chính quyền Trump là “bất hợp pháp” và “liều lĩnh”. Thậm chí, các bang này tuyên bố kiện nếu các nhà quản lý thúc đẩy đề nghị.

 

Hồi tháng trước, một tổ chức đại diện cho các nhà sản xuất ô tô lớn như General Motors Co, Toyota Motor Corp và Volkswagen AG (VOWG_p.DE) đã kêu gọi Washington “thiết lập các tiêu chuẩn tương lai đạt được để tiếp tục thúc đẩy các mục tiêu về môi trường và năng lượng trong khi thừa nhận thực tế thị trường”.

 

Các nhà sản xuất ô tô đang kêu gọi thỏa hiệp về các quy định về khí thải trên toàn quốc gia Mỹ. Hầu hết các thay đổi quan trọng để làm cho quy định nhẹ nhàng hoặc dễ dàng hơn để có thể tuân thủ các tiêu chuẩn thời cựu Tổng thống Obama mà không ủng hộ sự ngăn cản của Tổng thống Trump, mặc dù chính quyền Trump cho biết sẽ giảm chi phí điều chỉnh cho các nhà sản xuất ô tô hơn 300 tỷ USD trong thập kỷ tới.

 

Các nhà sản xuất ô tô muốn tránh một cuộc chiến pháp lý kéo dài giữa Washington và California - bang đông dân nhất của Mỹ. California đã ưu tiên giảm phát thải khí nhà kính và sẽ đương đầu với cuộc chiến giữ quyền lực để thiết lập các quy tắc phát thải riêng cho bang.

 

Kế hoạch ưu tiên của Trump sẽ ngăn cản các tiêu chuẩn ở mức năm 2020 đến năm 2026, dẫn đến tiêu thụ dầu nhiều hơn 500.000 thùng mỗi ngày vào những năm 2030. Kế hoạch cũng sẽ cản trở California yêu cầu các nhà sản xuất ô tô bán nhiều xe điện hơn.

 

Chính quyền thời cựu Tổng thống Obama đã thông qua các quy tắc kêu gọi tăng gần 5% nhu cầu về hiệu quả nhiên liệu trong giai đoạn đó.