EU ủng hộ giảm 40% khí thải CO2 từ xe hơi, xe tải vào năm 2030

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 12:52, 04/10/2018

(TN&MT) – Ngày 3/10, các nhà lập pháp EU đã ủng hộ mục tiêu đầy tham vọng giảm 40% lượng khí thải CO2 từ xe hơi và xe tải vào năm 2030.
​ Xe ô tô chạy trên một con đường ở trung tâm Brussels vào ngày 8/3/2007. Ảnh: Yves Herman ​
Xe ô tô chạy trên một con đường ở trung tâm Brussels vào ngày 8/3/2007. Ảnh: Yves Herman

Các bên trong Nghị viện châu Âu đã thảo luận cho đến những giờ cuối cùng trước khi bỏ phiếu về việc hạn chế một trong những ngành công nghiệp quan trọng nhất của châu Âu, một phần nỗ lực giảm phát thải khí nhà kính.

 

Các nhà lập pháp EU ủng hộ mục tiêu nghiêm ngặt hơn so với đề xuất của Ủy ban châu Âu. Họ cũng đặt mục tiêu giảm 20% khí thải vào năm 2025, với mức giảm dựa trên  con số năm 2021.

 

Trong vấn đề xung đột giữa những lo ngại về khả năng cạnh tranh trong ngành và chống biến đổi khí hậu, hành lang của các nhà sản xuất ô tô châu Âu cảnh báo mục tiêu được các nhà lập pháp ủng hộ có thể gây tổn thất về việc làm.

 

“Nghị viện châu Âu đang thiết lập các mục tiêu hoàn toàn không thực tế. Những mục tiêu này không tính đến tính khả thi về mặt kỹ thuật và kinh tế. Các mục tiêu không thể đạt được trong khoảng thời gian này” - Bernhard Mattes, Chủ tịch Hiệp hội ô tô Đức VDA cho biết.

 

Ông cho rằng ngành công nghiệp ô tô hy vọng các cuộc đàm phán sắp tới giữa Hội đồng châu Âu, Ủy ban và Quốc hội sẽ đưa ra các quyết định hợp lý và được đo lường hơn.

 

Các quy định mới của EU trong lĩnh vực giao thông - quy định duy nhất trong đó phát thải vẫn đang tăng - nhằm mục đích giúp đạt được mục tiêu giảm khí nhà kính ít nhất 40% vào năm 2030 so với mức năm 1990.

 

"Nếu chúng tôi không đảm bảo châu Âu có thể sản xuất xe sạch trong một khoảng thời gian hợp lý, chúng tôi sẽ không chỉ bỏ lỡ mục tiêu biến đổi khí hậu của Paris mà ngành công nghiệp ô tô châu Âu cũng sẽ tụt hậu", Miriam Dalli của Malta cho biết.

 

Luật dự thảo của Ủy ban châu Âu điều hành đề xuất mục tiêu giảm 15% CO2 vào năm 2025 và 30% vào năm 2030 so với mức năm 2021.