Tình trạng khô hạn ở Úc sẽ còn kéo dài đến năm sau

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 06:54, 14/09/2018

(TN&MT) – Ngày 13/9, Cơ quan Khí tượng Australia (BoM) cho biết thời tiết khô hạn trên bờ biển phía Đông của Úc sẽ kéo dài đến năm 2019, kéo dài tình trạng hạn hán vốn đã ảnh hưởng đến sản xuất nông thôn và đe dọa lớn đến nền kinh tế.
Một cây mọc “đơn độc” gần máng nước trên một bãi cỏ bị hạn hán của Jimmie và May McKeown ở ngoại ô thị trấn Walgett, New South Wales, Úc vào ngày 20/7/2018. Ảnh: Reuters / David Gray
Cây mọc “đơn độc” gần máng nước trên một bãi cỏ bị hạn hán của Jimmie và May McKeown ở ngoại ô thị trấn Walgett, New South Wales, Úc vào ngày 20/7/2018. Ảnh: Reuters / David Gray

Trong báo cáo 3 tháng gần đây nhất của Cơ quan Khí tượng Australia, cơ quan này cho biết chỉ có 35% khả năng phần lớn bờ biển phía Đông của Úc sẽ nhận lượng mưa trung bình từ đầu tháng 10 đến cuối tháng 12 năm nay.

 

Theo dự báo, tình trạng khô hạn cũng xảy ra ở Lãnh thổ phía Bắc – nơi cũng chỉ đạt 35% lượng mưa trung bình.

 

Thời tiết như vậy có thể gây áp lực lớn hơn cho việc sản xuất các loại cây trồng như lúa mì và ngô, trong khi nông dân chăn nuôi gia súc có thể buộc phải giết mổ gia súc nhiều hơn vào thời điểm nguồn cung cấp thịt bò dồi dào trên toàn cầu.

 

Phin Ziebell, nhà kinh tế kinh tế nông nghiệp tại Ngân hàng Quốc gia Úc cho biết: “Có những khu vực của đất nước thực sự cần mưa, nếu không có mưa, ước tính sản lượng ở những khu vực này có thể giảm”.

 

“Báo cáo 3 tháng có đề cập đến mùa mưa ở miền Bắc nước Úc. Nông dân chăn nuôi gia súc có thể phải “thanh lý” đàn gia súc của họ và sau đó sẽ bán cho ai? Thị trường lớn nhất nước Úc – Mỹ - có nguồn cung dồi dào” - Phin Ziebell cho biết thêm.

 

Úc đầu tuần này đã cắt giảm dự báo gần 13% sản lượng lúa mỳ giai đoạn 2018-2019 do thời tiết khô hạn, điều này có thể làm giảm xuất khẩu từ nước xuất khẩu ngũ cốc lớn thứ 4 thế giới.

 

Tuần tới, Úc sẽ cập nhật dự báo sản lượng thịt bò.

 

Với đầu ra khu vực nông thôn thường chiếm khoảng 3% nền kinh tế Úc, Ngân hàng Trung ương của quốc gia này hồi tháng 8 đã cảnh báo hạn hán nghiêm trọng làm khô cạn đất chăn thả gia súc và đất trồng trọt ở phía Đông sẽ gây ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế.