Pháp thúc đẩy lệnh cấm các chai nước bằng nhựa trong trường học

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 18:15, 12/09/2018

(TN&MT) - Các nhà lập pháp ở đảng cầm quyền của Pháp đang thúc đẩy lệnh cấm các chai nước bằng nhựa trong các căng tin trường học từ năm 2020 khi người tiêu dùng và chính phủ Pháp dần nhận thức được tác hại của nhựa tại các bãi chôn lấp hoặc trên biển.
Công nhân phân loại chai và lon nhựa tại một trung tâm tái chế ở Paris, Pháp vào ngày 4/5/2011. Ảnh: Reuters / Philippe Wojazer
Công nhân phân loại chai và lon nhựa tại một trung tâm tái chế ở Paris, Pháp vào ngày 4/5/2011. Ảnh: Reuters / Philippe Wojazer

Lệnh cấm này là một phần của dự thảo bao gồm lệnh cấm ống hút bằng nhựa và máy khuấy đồ uống nóng. Các nhà lập pháp bắt đầu phiên họp thứ hai về dự luật tại Quốc hội vào ngày 12/9.

 

Khi các công ty và hộ gia đình chú ý nhiều hơn đến trách nhiệm xã hội và môi trường của họ, Liên minh châu Âu (EU) cũng đã cấm một số sản phẩm nhựa sử dụng một lần có các lựa chọn thay thế thân thiện với môi trường.

 

Chất thải nhựa đã trở thành tai họa của thế kỷ 21, tàn phá cảnh quan và làm chết sinh vật biển.

 

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí kỹ thuật số Các báo cáo khoa học ước tính một mảng rác thải nhựa 79.000 tấn – tương đương 1,8 nghìn tỷ mảnh rác thải nhựa - đã hình thành ở Thái Bình Dương.

 

Các nhà lập pháp ở Thượng viện đã loại bỏ lệnh cấm sử dụng chai nước bằng nhựa trong trường học khỏi dự luật tại phiên họp đầu tiên, nhưng các nhà lập pháp đảng cầm quyền ở hạ viện lại đưa vào. Những nhà lập pháp đảng cầm quyền này có tiếng nói cuối cùng sau hai phiên họp.

 

Các thượng nghị sĩ phản đối việc xóa bỏ lệnh cấm vì cho rằng nước máy đôi khi bị ô nhiễm và có hại hơn các chai nhựa.

 

Pháp cho biết có kế hoạch sản xuất chai bằng nhựa tái chế rẻ hơn so với chai làm từ nhựa nguyên chất.

 

Các đề xuất khác trong luật thực phẩm bao gồm việc tăng giá tối thiểu do các nhà bán lẻ chi trả trong các sản phẩm thực phẩm và các tiêu chuẩn về giá.

 

“Một số nhà lập pháp ở hạ viện cũng đang đề xuất lệnh cấm thuốc diệt cỏ glyphosate trong dự luật”, các quan chức Bộ Nông nghiệp Pháp cho biết. Chính phủ Pháp muốn loại bỏ glyphosate trong vòng 3 năm nhưng gặp phải sự phản kháng quyết liệt từ hành lang nông nghiệp.