Thủ tướng Đức Angela Merkel: EU nên đáp ứng mục tiêu phát thải hiện tại, không đặt mục tiêu phát thải mới

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 12:57, 27/08/2018

(TN&MT) – Ngày 26/8, Thủ tướng Đức Angela Merkel cho biết các sự kiện thời tiết khắc nghiệt trên thế giới ngày càng gia tăng là bằng chứng cho thấy biến đổi khí hậu (BĐKH) là hiện thực, tuy nhiên bà phản đối việc kêu gọi cho các mục tiêu bảo vệ khí hậu nhiều tham vọng hơn.

 

Nhiệt độ khắc nghiệt trên bán cầu bắc mùa hè này đã làm gia tăng mối lo ngại rằng BĐKH đang diễn ra với tốc độ nhanh chóng, khiến hàng chục quốc gia kêu gọi cắt giảm phát thải khí nhà kính với tốc độ nhanh hơn kế hoạch.

 

Tuy nhiên, Thủ tướng Merkel cho biết các lời kêu gọi như vậy, gần đây nhất là từ Ủy viên châu Âu về Khí hậu và Năng lượng Miguel Arias Canete, cắt giảm nhanh chóng lượng khí thải CO2 độc ​​hại sẽ là phản tác dụng, đồng thời bà cho rằng việc thiết lập mục tiêu mới sẽ ít khả thi khi các nước châu Âu vẫn đang đấu tranh để đạt được mục tiêu cắt giảm của họ.

 

"Tôi không thực sự hài lòng về những đề xuất mới này", bà nói đến lời kêu gọi của Canete về việc tăng từ 40-45% quy mô cắt giảm mục tiêu vào năm 2030.
 

Thủ tướng Đức Angela Merkel tham dự Hội nghị Sommerinterview tại Berlin, Đức vào ngày 26/8/2018. Ảnh: Hannibal Hanschke
Thủ tướng Đức Angela Merkel tham dự Hội nghị Sommerinterview tại Berlin, Đức vào ngày 26/8/2018. Ảnh: Hannibal Hanschke


“Tôi nghĩ trước hết chúng ta nên bám sát các mục tiêu mà chính chúng ta đã đặt ra. Tôi không nghĩ rằng việc đặt mục tiêu mới lâu dài cho chính chúng ta sẽ tạo ra ý nghĩa” - Thủ tướng Merkel nhấn mạnh.

 

Chính phủ của Merkel đã phải đối mặt với những lời chỉ trích từ bỏ các mục tiêu phát thải chính phủ đã đặt ra vào năm 2020 sau khi kết luận chính phủ không thể thực hiện được, trong khi bám sát mục tiêu đã đặt ra trong một thập kỷ sau đó.

 

Nhiệt độ cao vào mùa hè trên khắp châu Âu đã gây ra cuộc tranh luận về khí hậu, với nhiệt độ kỷ lục trên khắp lục địa khiến băng biển tan chảy ở Bắc Cực, và gây ra cháy rừng trên khắp lục địa.

 

"Một mùa hè đơn thuần không nói lên điều gì, nhưng việc chồng chất các sự kiện thời tiết khắc nghiệt và nhiệt độ tăng lên cho thấy BĐKH không chỉ diễn ra ở châu Phi và Bắc Cực hay Nam Cực, mà còn hiển hiện ở ngay đây", Thủ tướng Merkel cho biết.