Cuba: Nông dân được hưởng lợi nhờ chính sách tăng gấp đôi thời hạn, diện tích đất cho thuê

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 14:09, 08/08/2018

(TN&MT) - Ngày 7/8, chính quyền Cuba cho biết số lượng đất cấp cho nông dân sẽ tăng gấp đôi và nông dân có thể tăng sản lượng nông nghiệp.

 

Quy định được đăng trên công báo chính thức của chính quyền Cuba (www.gacetaoficial.gob.cu).  Theo chính sách mới, nông dân lần đầu tiên có thể thuê 26,84 ha (tương đương 66 mẫu Anh) đất, so với 13,42 ha (33 mẫu Anh) hiện tại. Hợp đồng thuê đất sẽ được tăng thời hạn từ 10 năm như hiện tại lên 20 năm. Cả diện tích và thời gian đều tăng gấp đôi so với quy định cũ.

 

Quy định cũng nêu rõ, nông dân có thể làm mới hợp đồng thuê đất sau khi thời gian thuê kết thúc, đồng thời, các hợp tác xã có thể thuê đất với diện tích và thời gian không giới hạn.

 

Nông dân mới sẽ có thể xây nhà và các công trình khác trên 3% diện tích đất thuê so với chỉ 1% trước đó. Tuy nhiên, nông dân vẫn phải sản xuất, trồng trọt, chăn nuôi trên mảnh đất đó mà không được cho thuê, mua hoặc bán đất.

Nông dân thu hoạch cà chua ở San Antonio de los Banos thuộc tỉnh Artemisa, Cuba vào ngày 13/4/2016. Ảnh: Alexandre Meneghini
Nông dân thu hoạch cà chua ở San Antonio de los Banos thuộc tỉnh Artemisa, Cuba vào ngày 13/4/2016. Ảnh: Alexandre Meneghini

Chính quyền Havana sở hữu 80% diện tích đất và cho nông dân và hợp tác xã thuê phần lớn diện tích đất này. Phần đất còn lại thuộc sở hữu của khoảng 400.000 hộ nông dân và hợp tác xã.

 

Mặc dù Cuba cho khoảng 200.000 nông dân thuê đất nhưng vẫn còn rất nhiều vùng bị bỏ hoang  trong hơn một thập niên qua.

 

Cuba nhập khẩu hơn 60% (khoảng 2 tỉ USD) lượng thực phẩm tiêu thụ mỗi năm trong nước. Đồng thời, Cuba cũng đã chi hàng chục triệu USD vào cây trồng nhằm giảm nhập khẩu nhưng lượng gạo sản xuất trong 10 năm qua chỉ tăng 6%, đậu tăng 8%, bắp tăng 6% và sữa tăng 2,9%.