Mùa màng thiệt hại do nắng nóng, cảnh báo khủng hoảng lương thực ở Bắc Triều Tiên

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 18:25, 10/08/2018

(TN&MT) – Ngày 10/8, Hiệp hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế cho biết một làn sóng nhiệt ở CHDCND Triều Tiên (còn gọi là Bắc Triều Tiên) đã khiến lúa gạo, ngô và các cây trồng khác héo trên các cánh đồng "với hậu quả thảm khốc".

Mạng lưới cứu trợ thiên tai lớn nhất thế giới cảnh báo về nguy cơ “khủng hoảng an ninh lương thực toàn diện” ở Bắc Triều Tiên và cho rằng tình trạng đáng lo ngại đã trở nên nghiêm trọng hơn do các lệnh trừng phạt quốc tế áp đặt đối với chương trình hạt nhân và tên lửa của Bắc Triều Tiên.

Kể từ đầu tháng 7/2018, không có lượng mưa khi nhiệt độ tăng vọt lên mức trung bình 39 độ C (102 độ F) trên toàn quốc, và theo dự báo, phải đến giữa tháng 8 này mới có cơn mưa tiếp theo.

“Đất nước với dân số 25 triệu người đã bị căng thẳng và suy dinh dưỡng ở trẻ em có thể tồi tệ hơn”, Hiệp hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế cho biết trong một bài phát biểu tại Geneva (Thụy Sĩ).

"Mặc dù nắng nóng chưa đến mức hạn hán nhưng gạo, ngô và các loại cây trồng khác đang bị héo trong nhiều cánh đồng, với những ảnh hưởng thảm khốc có thể xảy ra đối với người dân Bắc Triều Tiên", Joseph Muyamboit, quản lý chương trình của Hiệp hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế ở Bình Nhưỡng, thủ đô của Bắc Triều Tiên cho biết.
 

Trang trại trên đồng ruộng, dọc trên sông Yalu ở huyện Sakchu, tỉnh Bắc Phyongan, Bắc Triều Tiên vào ngày 20/6/2015. Ảnh: Jacky Chen
Trang trại trên đồng ruộng, dọc trên sông Yalu ở huyện Sakchu, tỉnh Bắc Phyongan, Bắc Triều Tiên vào ngày 20/6/2015. Ảnh: Jacky Chen


“Chúng ta không thể và không được để tình trạng này trở thành một cuộc khủng hoảng an ninh lương thực toàn diện. Các đợt nắng nóng, khô hạn nghiêm trọng trước đây đã làm gián đoạn nguồn cung cấp thực phẩm đến mức gây ra các vấn đề sức khỏe và suy dinh dưỡng trầm trọng trên toàn quốc” - ông Joseph Muyamboit nhấn mạnh.

Hiệp hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế đã giúp Hội Chữ thập đỏ quốc gia hỗ trợ 13.700 người dễ bị tổn thương nhất, đồng thời huy động các đội phản ứng khẩn cấp và 20 máy bơm nước để tưới cho các cánh đồng ở những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

Hồi tháng 5/2018, Giám đốc Chương trình Lương thực Thế giới của Liên Hợp Quốc (WFP) David Beasley đã đến thăm Bắc Triều Tiên để kiểm tra việc tăng cường phân phối thực phẩm cho phụ nữ và trẻ em đói nghèo.

Vào thời điểm đó, WFP cho biết khoảng 70% người Bắc Triều Tiên phải sử dụng "thực phẩm không an toàn", có nghĩa là họ đấu tranh để tránh đói, và cứ bốn trẻ em dưới năm tuổi thì có một em bị còi cọc do suy dinh dưỡng mãn tính.

Vào những năm 1990, Bắc Triều Tiên từng xảy ra nạn đói trầm trọng, khiến 3 triệu người thiệt mạng.