Vỡ đập thủy điện ở Lào, lực lượng cứu hộ ráo riết tìm kiếm hàng chục người thiệt mạng

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 11:47, 25/07/2018

(TN&MT) - Ngày 25/7, lực lượng cứu hộ đang ráo riết tìm kiếm hàng chục người được cho là đã thiệt mạng và hàng trăm người mất tích trong điều kiện hết sức khó khăn, sau khi vỡ đập thủy điện Xepian-Xe Nam Noy ở tỉnh Attapeu, Lào vào 2 ngày trước đó.

Hình ảnh trên truyền hình cho thấy, những người dân làng, trong đó có trẻ nhỏ bị mắc kẹt trên mái những ngôi nhà ngập nước, và những hình ảnh khác cho thấy dân làng đang cố gắng lên thuyền bằng gỗ để đến nơi an toàn ở tỉnh Attapeu, tỉnh cực Nam của Lào.

Một quan chức cao cấp (giấu tên) của chính phủ Lào cho biết, hàng chục người được cho là đã thiệt mạng và hàng trăm người vẫn đang mất tích sau khi đập thủy điện đang được xây dựng bị vỡ hôm 23/7.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục nỗ lực giải cứu nhưng tình trạng hiện rất khó khăn. Hàng chục người đã chết và con số này có thể tăng lên”, một nhân viên làm việc tại văn phòng có trụ sở tại Viêng Chăn, thủ đô của Lào nói với Reuters qua điện thoại.

Các tổ chức môi trường đã nhiều lần cảnh báo về thiệt hại đối với con người và những chi phí tổn thất môi trường do tốc độ xây dựng đập nhanh, bao gồm cả thiệt hại hệ sinh thái vốn mong manh của các con sông trong vùng.

Attapeu là một tỉnh có nền kinh tế chủ yếu dựa vào nông nghiệp, giáp biên giới Việt Nam về phía Đông và Campuchia về phía Nam.

Con đập bị sập là một phần của dự án thủy điện Xe-Pian Xe-Namnoy, liên doanh xây dựng giữa các công ty Lào, Thái Lan và Hàn Quốc. Đập phụ gặp sự cố trên, được gọi là "Đập D", là một phần của mạng lưới hai đập chính và năm đập phụ.

Công ty xây dựng và kĩ thuật SK của Hàn Quốc cho biết, một phần của một con đập nhỏ trong hệ thống trên đã bị cuốn trôi và công ty này đang hợp tác với chính phủ Lào nhằm giải cứu dân làng lân cận.

Một quan chức tại công ty này cho biết, rạn nứt được phát hiện lần đầu vào ngày 22/7 và công ty đã yêu cầu sơ tán 12 ngôi làng sớm nhất có thể trước khi dự báo đập có thể sập.

Theo Brian Eyler, Giám đốc chương trình Đông Nam Á của Trung tâm Stimson, một con đập nối bị xuyên thủng  có thể gây nên sự phá hủy tồi tệ hơn là đập chính.

Ngày 24/7, Tholakhong, trang tin tức tiếng Lào cho biết mực nước đo tại một trong những ngôi làng bị ảnh hưởng cho thấy đã giảm 79 cm (31 inch).

Dưới đây là những hình ảnh liên quan đến vỡ đập thủy điện Xepian-Xe Nam Noy ở tỉnh Attapeu, Lào:
 

1
Ngày 24/7/2018, người dân sơ tán sau khi vỡ đập thủy điện Xepian-Xe Nam Noy ở tỉnh Attapeu, Lào
Ngày 24/7/2018, người dân sơ tán sau khi vỡ đập thủy điện Xepian-Xe Nam Noy ở tỉnh Attapeu, Lào
b
 
4 25
Người dân lội qua vùng nước lũ sau khi được giải cứu an toàn bằng thuyền ở huyện Sanam Xay, tỉnh Attapeu, Lào
Người dân lội qua vùng nước lũ sau khi được giải cứu an toàn bằng thuyền ở huyện Sanam Xay, tỉnh Attapeu, Lào
 
n
n
n