California: Cháy rừng lan nhanh, nhiều người phải sơ tán hơn

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 11:20, 02/07/2018

(TN&MT) - Vụ cháy rừng lan nhanh xảy ra vào cuối tuần qua ở miền Bắc California, nơi có vùng đất khô cằn và gió lớn, khiến nhiều người phải sơ tán hơn vào ngày 1/7 và phun ra lượng tro bụi lớn tại khu vực rộng.

Vụ cháy có tên gọi là County Fire, cách phía Đông Bắc của San Francisco 120 km đã thiêu rụi khoảng 22.000 mẫu Anh (8.900 ha) và không có dấu hiệu dừng lại vào chiều 1/7.

Đám cháy khiến bầu trời chuyển sang màu cam ở các khu vực Vịnh San Francisco, trong khi đó nhiều người dân thức dậy với lớp tro bụi mỏng trên cửa sổ, xe hơi và bãi cỏ.

Theo Sở Lâm nghiệp và Phòng cháy chữa cháy California (Cal Fire), cư dân ở một số vùng nông thôn Yolo County được yêu cầu rời khỏi nhà của họ khi ngọn lửa lan nhanh.

"Ngọn lửa sẽ lan đến một số khu vực đông dân cư của các cộng đồng nhỏ trong thời gian không xa nếu ngọn lửa tiếp tục bùng cháy", phát ngôn viên Scott McLean của Cal Fire cho biết.
 

Ngọn lửa bùng phát từ một rặng cây gần chiếc xe cứu hỏa trong khi lực lượng cứu hỏa đang cố gắng dập tắt đám cháy Spring Creek tại Quận Costilla, Colorado, Mỹ vào ngày 27/6/2018. Ảnh: Cảnh sát Hạt Costilla
Ngọn lửa bùng phát từ một rặng cây gần chiếc xe cứu hỏa trong khi lực lượng cứu hỏa đang cố gắng dập tắt đám cháy Spring Creek tại Quận Costilla, Colorado, Mỹ vào ngày 27/6/2018. Ảnh: Cảnh sát Hạt Costilla

Theo Trung tâm Cứu hỏa Liên cơ quan Quốc gia, tính đến ngày 29/6/2018, cháy rừng đã đốt cháy gần 2,5 triệu mẫu Anh (1 triệu ha) tại Mỹ, cao hơn mức trung bình khoảng 2 triệu mẫu Anh trong cùng thời điểm trong vòng 10 năm qua.

Vẫn theo Trung tâm này, thời tiết khắc nghiệt ở phía Tây và Tây Nam Mỹ đã dẫn đến hàng loạt vụ cháy rừng trong năm nay, với khoảng 40 vụ cháy lớn vào cuối tháng 6 tại một khu vực từ bang Washington đến New Mexico.

“Hơn 9.000 nhân viên cứu hỏa và 100 máy bay trực thăng đã được huy động để dập tắt ngọn lửa, dẹp bỏ các đường ngăn chặn trên mặt đất và thả chất chống cháy từ trên không”, Trung tâm Cứu hỏa Liên cơ quan Quốc gia cho biết.

2 bang California và Colorado chịu ảnh hưởng nặng nề trong năm nay, với vụ cháy rừng lớn nhất ở Colorado, 416 Fire, thiêu rụi gần 47.000 mẫu Anh, cách phía Bắc Durango 21 km về phía Tây Nam của bang này. Theo dữ liệu từ bang, đám cháy chỉ giảm xuống 37% độ mạnh.

“Hạn hán đang diễn ra ở phần lớn khu vực Tây Nam và phía Tây nước Mỹ làm cho khu vực này dễ bị cháy rừng”, Scott Marsh, một nhà khí tượng học thuộc Trung tâm dự báo bão của Dịch vụ thời tiết quốc gia ở NormanOklahoma cho biết.