Sau cuộc đua tìm kiếm người sống sót sau lũ, Nhật Bản lại đối mặt với nắng nóng gay gắt

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 13:46, 09/07/2018

(TN&MT) – Ngày 9/7, lực lượng cứu hộ ở Nhật Bản đào bới bùn và đống đổ nát trong cuộc chạy đua tìm kiếm những người sống sót sau trận mưa xối xả. Mưa lớn đã gây lũ lụt và sạt lở lan rộng, khiến gần 100 người thiệt mạng và hàng chục người mất tích.

Đối mặt với nắng nóng, mất điện và mất nước

Mưa đã giảm dần trên khắp khu vực phía Tây Nhật Bản, nơi bị ảnh hưởng bởi trận mưa lớn tuần trước. Theo dự báo, nhiệt độ có thể hơn 30 độ C, gây nắng nóng và say nắng ở những khu vực bị cắt điện hoặc nước.

"Chúng tôi không thể tắm, nhà vệ sinh không hoạt động và kho dự trữ thực phẩm của chúng tôi đang gần cạn kiệt", Yumeko Matsui, sống ở thành phố Mihara - nơi mất nước từ 7/7 cho biết.
 

Trực thăng bay qua thị trấn Mabi bị ngập lụt do mưa lớn ở Kurashiki, Okayama, Nhật Bản vào ngày 9/7/2018. Ảnh: Kyodo
Trực thăng bay qua thị trấn Mabi bị ngập lụt do mưa lớn ở Kurashiki, Okayama, Nhật Bản vào ngày 9/7/2018. Ảnh: Kyodo


“Các cửa hàng tiện lợi cũng như nhiều cửa hàng khác đều bán rất chạy nước và trà đóng chai”, nhân viên trường mẫu giáo, 23 tuổi cho biết tại một trạm cấp nước khẩn cấp.

Theo các công ty điện, koảng 12.700 khách hàng không có điện vào ngày 9/7. Giới truyền thông Nhật Bản đưa tin hàng chục ngàn người không có nước.

Số người chết gia tăng, mọi hoạt động ngưng trệ

Truyền hình quốc gia Nhật Bản NHK cũng đưa tin, số người chết do mưa lũ đã tăng lên 94 người và 58 người khác bị mất tích sau khi nước lũ buộc hàng triệu người phải rời bỏ nhà cửa. NHK cho biết đây là số người thiệt mạng cao nhất kể từ khi 98 người chết trong trận bão hồi năm 2004.

Các hoạt động công nghiệp cũng bị ảnh hưởng. Mazda Motor Corp – công ty đa quốc gia sản xuất xe hơi của Nhật Bản cho biết công ty đã buộc phải đóng trụ sở chính tại thành phố Hiroshima vào ngày 9/7.

Trước đó, Mazda Motor Corp đã ngừng hoạt động tại một số nhà máy do mưa vào tuần trước và việc tạm dừng sẽ tiếp tục ở hai nhà máy cho đến ngày 10/7.

Các nhà máy lọc dầu và kho dầu không bị ảnh hưởng, nhưng các con đường bị chặn đã hạn chế việc tiếp cận với một trạm dầu Showa Shell trong thành phố Hiroshima, gây ra tình trạng thiếu xăng và dầu diesel gần đó.
 

Những ngôi nhà ngập nước trong một khu vực bị ngập lụt ở thị trấn Mabi ở Kurashiki, Okayama, Nhật Bản vào ngày 8/7/2018. Ảnh: Issei Kato
Những ngôi nhà ngập nước trong một khu vực bị ngập lụt ở thị trấn Mabi ở Kurashiki, Okayama, Nhật Bản vào ngày 8/7/2018. Ảnh: Issei Kato


Hình ảnh trên truyền hình cho thấy tại một nơi sạt lở đất ở Hiroshima, những đống gỗ ngổn ngang đã đánh dấu các địa điểm của những ngôi nhà trước đó.

Hàng ngàn người đổ xô đến các trung tâm sơ tán ở quận Mabi của thành phố trên.

“Mặc dù số người sơ tán đã giảm từ cuối tuần qua nhưng gần 2 triệu người vẫn phải đối mặt với lệnh sơ tán”, các quan chức cứu hỏa và thiên tai cho biết.

Một trung tâm quản lý khẩn cấp đã được thành lập tại văn phòng Thủ tướng Nhật Bản, với khoảng 54.000 người cứu hộ được huy động từ quân đội, cảnh sát và sở cứu hỏa, phân bổ tại phía Tây và phía Nam.