Đức: Thành phố Hamburg sẽ cấm xe cũ chạy bằng dầu diesel nhằm giảm ô nhiễm

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 10:55, 24/05/2018

(TN&MT) - Từ tuần tới, Hamburg, thành phố lớn thứ hai của Đức sẽ cấm các xe chạy bằng dầu diesel gây ô nhiễm nhất tại hai tuyến phố chính. Động thái này có thể khuyến khích các nước khác làm theo, đồng thời tăng áp lực lên các nhà sản xuất ô tô.

Ngày 23/5, Hamburg, nơi có dân số khoảng 1,8 triệu người cho biết lệnh cấm sẽ bắt đầu vào ngày 31/5 tới và ảnh hưởng đến các xe chạy bằng diesel không đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro-6 mới nhất.

Lệnh cấm trên được đưa ra sau phán quyết của tòa án hành chính hàng đầu của Đức hồi tháng 2/2018 về việc các thành phố Stuttgart và Duesseldorf nên cân nhắc lệnh cấm đối với động cơ diesel cũ.

Theo phán quyết được công bố chi tiết vào thứ 6 tuần trước, chính quyền địa phương có quyền thực hiện lệnh cấm ngay khi có hiệu lực nhằm điều chỉnh mức độ ô nhiễm không khí phù hợp với các quy định của Liên minh châu Âu.

Lệnh cấm xe chạy bằng diesel từ trung tâm thành phố cũng được lên kế hoạch tại Paris (Pháp), Madrid (Tây Ban Nha), Mexico City (Mexico) và Athens (Hy Lạp) hồi năm 2025, trong khi thị trưởng thành phố Copenhagen – thủ đô của Đan Mạch muốn cấm xe mới chạy bằng diesel vào trung tâm thành phố ngay trong năm tới.

Kể từ khi phán quyết của Đức được công bố, Bộ trưởng Bộ Môi trường bang Schleswig-Holstein cho biết lệnh cấm các loại xe cũ chạy bằng diesel cũng có thể là một lựa chọn cho thủ đô Kiel, thành phố có khoảng 250.000 người.

Những người công nhân lắp đặt biển báo giao thông cấm xe diesel tại Max-Brauer Allee ở trung tâm thành phố Hamburg, Đức vào ngày 16/5/2018. Ảnh: Fabian Bimmer
Những người công nhân lắp đặt biển báo giao thông cấm xe diesel tại Max-Brauer Allee ở trung tâm thành phố Hamburg, Đức vào ngày 16/5/2018. Ảnh: Fabian Bimmer

Svenja Schulze – Bộ trưởng Bộ Môi trường , một thành viên của đảng Dân chủ Xã hội Đức cho biết các đối tác cơ sở trong chính phủ liên minh của Merkel đã kêu gọi các nhà sản xuất ô tô cải tiến cho xe diesel để giảm phát thải. “Những lệnh cấm lái xe như ở Hamburg cho thấy tình hình nghiêm trọng. Hiện nay, mức độ nghiêm trọng còn phụ thuộc vào ngành công nghiệp ô tô” – bà Svenja Schulze  nói với tờ báo Sueddeutsche Zeitung.

Lệnh cấm ở Hamburg ảnh hưởng đến một đoạn khoảng 1,6 km trên Stresemannstrasse, nơi các giới hạn sẽ chỉ áp dụng cho xe thương mại có trọng lượng 3,5 tấn trở lên và đoạn đường khoảng 580 mét trên Max-Brauer-Allee, áp dụng với tất cả phương tiện chạy bằng dầu diesel.

Cả hai tuyến phố đều nằm ở Altona, một quận đông dân cư ở phía Tây thành phố

Những người lái xe đến khu vực nằm trên hai con phố bị ảnh hưởng trên, bao gồm cư dân, người thu gom rác, nhà cung cấp và người lái taxi sẽ được miễn lệnh cấm khi xe của họ có thiết bị lọc.

Theo số liệu của chính quyền địa phương, trong số 330.000 xe diesel trên các con đường của Hamburg, chỉ có khoảng 116.000 chiếc có công nghệ Euro-6 được giới thiệu hồi năm 2014.

Cảnh sát sẽ kiểm tra bất chợt và những tài xế chạy xe cũ chạy bằng dầu diesel sẽ bị phạt 25 euro (tương đương 30 USD) và những người lái xe tải cũng bị phạt 75 euro nếu vi phạm các quy định mới.