Núi lửa Kilauea tại Hawaii phun trào, gần 2.000 người dân sơ tán

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 20:04, 04/05/2018

(TN&MT) - Núi lửa Kilauea trên đảo lớn Hawaii đã phun trào vào khoảng 17h ngày 3/5 theo giờ địa phương, phun tro bụi lên bầu trời và phun nham thạch trong một khu dân cư, khiến hàng nghìn người phải sơ tán.

Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ cho biết vụ phun trào núi lửa xảy ra sau một loạt các trận động đất trên đảo Hawaii trong vài ngày gần đây. Cư dân trong cộng đồng Puna của Leilani Estates, nơi sinh sống của khoảng 1.700 người được yêu cầu sơ tán. Hai nơi sơ tán khẩn cấp được mở để đưa người dân vào nơi an toàn.

Người dân Ikaika Marzo nói với Hawaii News Now rằng ông đã nhìn thấy “đài phun” dung nham cao tới 38 m. Các cư dân khác cũng cho biết họ ngửi thấy mùi cháy khét và nghe thấy tiếng cành cây gãy.

Thống đốc David Ige cho hay ông đã yêu cầu Vệ binh Quốc gia Hawaii hỗ trợ ứng phó khẩn cấp.

ảnh
Đám khói bụi phun lên từ núi lửa Kilauea trên đảo lớn Hawaii vào ngày 3/5/2018. Ảnh: Janice Wei

Hình ảnh truyền thông cho thấy một đám tro màu đỏ phun cao từ miệng núi lửa Pu'u ‘O'o lên bầu trời trên đảo.

Theo truyền thông địa phương, nhà máy địa nhiệt điện Puna đã đóng cửa, trong khi Hawaii Electric Light cho biết các đơn vị đã cắt điện trong các khu vực bị ảnh hưởng bởi dòng dung nham hoạt động.

Trước đây, núi lửa Kilauea từng nhiều lần phun trào. Mỗi đợt phun trào thường diễn ra trong thời gian dài. Hồi năm 1955, đợt phun trào núi lửa kéo dài 3 tháng đã chôn vùi khoảng 20 km2 diện tích hòn đảo dưới nham thạch. Trong đợt phun trào hồi tháng 12/2012, nham thạch từ núi lửa Kilauea trải rộng trên diện tích 125 km2, chôn vùi 14,3 km đường cao tốc dưới lớp nham thạch dày 35 m.