Trung Quốc ban hành “báo động đỏ” khi siêu bão đổ bộ đất liền

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 16:54, 09/08/2019

(TN&MT) – Ngày 9/8, Cơ quan thời tiết Trung Quốc ban hành cảnh báo đỏ khi siêu bão Lekima đổ bộ tỉnh Chiết Giang ở bờ biển phía Đông, sau khi buộc phải hủy chuyến bay ở Đài Loan và đóng cửa các thị trường và doanh nghiệp trên đảo.
Bão Wipha đổ bộ Hồng Kông, trường học, thị trường tài chính phải đóng cửa
Công nhân vận chuyển hải sản từ các tàu đánh cá trước khi siêu bão Lekima đổ bộ vào đảo Chu San, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc vào ngày 8/8/2019

Trung tâm Khí tượng Quốc gia Trung Quốc (NMC) cho biết, đây là cơn bão mạnh nhất kể từ năm 2014, dự báo ​​sẽ đổ bộ đất liền vào sáng sớm 10/8 và sau đó quay về hướng Bắc. Cơ quan này cũng đưa ra báo động đỏ đối với toàn bộ khu vực đồng bằng sông Dương Tử, bao gồm cả thành phố Thượng Hải.

Đài Loan đã hủy các chuyến bay và yêu cầu các thị trường và trường học đóng cửa vào ngày 9/8 khi cơn bão đi về phía Tây Bắc, cắt điện tại hơn 40.000 ngôi nhà và buộc dịch vụ đường sắt tốc độ cao tại đảo Chu San dừng hoạt động.

Chính quyền đảo đã đưa ra cảnh báo sạt lở sau khi trận động đất mạnh 6 độ richter xảy ra ở bờ biển phía Đông Bắc vào ngày 8/8, vài giờ trước khi cơn bão đến gần, dự báo sẽ mang lại lượng mưa lên tới 900 mm (35 inch) ở vùng núi phía Bắc.

Hơn 300 chuyến bay đến và đi từ Đài Loan đã bị hủy và các hãng tàu buộc phải trì hoãn chuyến đến Thượng Hải.

Một số chuyến tàu từ Thượng Hải cũng đã dừng bán vé vào cuối tuần, và Bắc Kinh cho biết họ sẽ hủy một số chuyến tàu đến và đi từ các khu vực phía Đông nơi bão đổ bộ ở khu vực đồng bằng sông Dương Tử.

“Theo dự báo, mưa lớn và gió bão cấp 10 ​​sẽ tấn công Thượng Hải vào ngày 9/8 và tiếp tục cho đến ngày 11/8, với 16.000 người dân ngoại ô chuẩn bị sơ tán”, Shanghai Daily đưa tin.

NMC cảnh báo lượng mưa trong 24 giờ trên khắp miền Đông Trung Quốc có thể đạt khoảng 250-320 mm từ chiều 9/8 đến chiều 10/8. Chính quyền cảng nhận lệnh hành động, với các tàu được chuyển hướng sang Hồng Kông để giúp ngăn ngừa tai nạn và va chạm.

Bộ Tài nguyên Nước Trung Quốc cũng đã cảnh báo về nguy cơ lũ lụt ở phía Đông, phần hạ lưu của sông Dương Tử và sông Hoàng Hà cho đến ngày 14/8.

Trung Quốc thường xuyên hứng chịu bão mạnh trong những tháng mùa hè nắng nóng.