Dịch chuyển bất đắc dĩ

Xã hội - Ngày đăng : 10:15, 11/07/2019

(TN&MT) - Chung một mối lo cho các đô thị hiện nay là tình trạng quá tải và ô nhiễm môi trường sống, chất lượng thực phẩm không được kiểm soát.
du bao thi truong bds ha noi 696x425
Môi trường đô thị đang ngày một chịu nhiều áp lực bởi sự gia tăng các nguy cơ tiêu cực tiệm cận. Ảnh minh họa

Hôm qua, bạn tôi phải chuyển nhà. Dù đang sống trong chung cư hạng trung, ở 1 trong 4 quận trung tâm của Hà Nội, nhưng như lời bạn nói: Không thể ở được vì nước quá bẩn. Đó là một cuộc dịch chuyển “bất đắc dĩ”. Lý do sát sườn là môi trường và điều kiện sống thiếu vệ sinh, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống thường nhật và nguy cơ với sức khỏe của người dân, khiến họ phải thay đổi nơi cư trú.

Bây giờ, môi trường đô thị đang ngày một chịu nhiều áp lực bởi sự gia tăng các nguy cơ tiêu cực tiệm cận. Ngay như vấn đề ăn uống, mọi thực phẩm được cung cấp cho người dân đều bị buông lỏng quản lý, không có cơ quan nào giám sát và chịu trách nhiệm về độ an toàn và chuẩn mực. Bắt đầu từ những loại “rau sạch, quả sạch” một thời được ca ngợi như là giải pháp cho an toàn và sức khỏe, sau một thời gian ngắn, lối tư duy ăn xổi ở thì, chụp giật, liều lĩnh, vô trách nhiệm đã thấm đẫm vào từng luống rau, cây ăn quả. Để rồi những sản phẩm có hình thức “an toàn và sạch” nhưng bản chất vẫn bẩn và nguy hiểm chẳng kém những loại rau bẩn, quả bẩn trước đó. Tất cả các quy định, tiêu chuẩn, quy trình đưa xuống các vùng sản xuất này khi người giám sát ngoảnh mặt đi đã lập tức bị bỏ qua, bất chấp hậu quả mà các “thượng đế” ở thành thị phải hứng chịu. Rồi đến các loại gia súc gia cầm đang được ùn ùn đẩy từ mọi miền quê về các đô thị cũng khiến cho mọi người tiêu dùng dù thông minh đến mấy cũng… không thể thông minh được.

Nguồn nước “sạch” được cấp theo kênh dịch vụ của các nhà máy nước thì hàm lượng chất độc hóa học Clo hòa tan trong nước cao gấp nhiều lần mức cho phép, chưa kể đến các hàm lượng khoáng chất khác, các tạp chất chưa được loại bỏ. Tiến bộ hơn một bước là các loại nước khoáng đóng chai nhỏ, chai lớn bán cho các hộ gia đình, sau một thời gian “phát tài” nhờ kinh doanh nước, các cơ sở bung ra như nấm. Bây giờ, mỗi lần nhấc điện thoại lên gọi mua nước, nhiều “thượng đế” lại băn khoăn không biết tin vào ai?!

Dường như ai cũng hiểu việc sinh sống ở trong các vùng đô thị hiện nay là tự nguyện sống trong một môi trường độc hại vì ô nhiễm nghiêm trọng. Bầu không khí trong đô thị luôn mù mịt khói, bụi và cơ man các loại khí thải độc hại khác. Nguồn nước ô nhiễm nặng nề. Ô nhiễm âm thanh các loại cộng với niềm “đam mê” văn hóa bấm còi inh ỏi của hàng vạn tài xế dưới những tuyến đường nêm chặt phương tiện giao thông khiến cho dây thần kinh của các công dân - thượng đế thành thị - luôn trong tình trạng căng thẳng, mệt mỏi, không lối thoát.

Trên thế giới, đã từng có những cuộc “dịch chuyển”, trốn chạy văn minh đô thị để ra với những ngôi nhà “sinh thái”. Ở Việt Nam, dường như cũng rục rịch theo huớng đi này. Nhưng, dù có “trốn chạy” đi đâu thì cuộc sống của chính các cư dân sẽ khó có thể thay đổi nếu không thay đổi từ nhận thức, trong mỗi hành động.