Hà Tĩnh: Cảnh báo các vùng chưa có dịch tả lợn châu Phi

Xã hội - Ngày đăng : 15:09, 11/07/2019

(TN&MT) - UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa ban hành Văn bản cảnh báo về nguy cơ bùng phát Dịch tả lợn châu Phi, đề nghị chính quyền và các ngành chuyên môn trong tỉnh cần chủ động tăng cường phối hợp để ngăn chặn hiệu quả dịch bệnh lây lan đến vùng chưa có dịch.

Theo báo cáo của UBND tỉnh Hà Tĩnh, đến ngày 30/6, Hà Tĩnh đã có 805 con lợn buộc phải tiêu hủy tại các huyện xuất hiện ổ dịch như: Cẩm Xuyên, Lộc Hà, Hương Sơn, TP. Hà Tĩnh. Trong khi đó, trên cả nước, tổng số lợn buộc phải tiêu hủy là 3 triệu con, dịch bệnh phát sinh tại 4500 xã thuộc 486 huyện của 60 tỉnh, thành phố.

Lực lượng chức năng Hà Tĩnh tiêu hủy lợn nhiễm bệnh dịc tả lợn châu Phi
Lực lượng chức năng Hà Tĩnh tiêu hủy lợn nhiễm bệnh dịch tả lợn châu Phi

Nhằm ngăn chặn, giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã ban hành Văn bản 4394/UBND-NL, ngày 3/7, yêu cầu chính quyền, các cơ quan chuyên mô đồng hành cùng người dân tăng cường thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp an toàn trong chăn nuôi khi chưa có bệnh và cả khi xuất hiện bệnh.

Theo đó, yêu cầu thường xuyên vệ sinh, sát trùng, tiêu độc tại các cơ sở, vùng chăn nuôi lợn, các phương tiện vận chuyển, dụng cụ chăn nuôi…; hằng ngày thực hiện vệ sinh, khử trùng tiêu độc sau mỗi buổi họp chợ, mỗi ca giết mổ lợn; nghiêm cấm mọi hình thức vận chuyển, buôn bán, giết mổ, tiêu thụ lợn không rõ nguồn gốc.

Trong trường hợp khi có bệnh xuất hiện, yêu cầu phải thông báo cho nhân viên thú y nơi gần nhất; không điều trị lợn bệnh, lợn nghi mắc bệnh dịch tả lợn Châu Phi. Chính quyền và các cơ quan chuyên môn cần tổ chức thực hiện ngay các biện pháp xử lý ổ dịch, các biện pháp phòng, chống theo đúng quy định; dừng vận chuyển lợn, kể cả sản phẩm đã qua chế biến từ nơi đã phát hiện ổ dịch.