Tắc từ đâu?

Xã hội - Ngày đăng : 11:23, 09/07/2019

(TN&MT) - Đô thị hóa phát triển nhanh, nhu cầu giao thông tăng mạnh, trong khi nhiều đô thị lớn như: TP. Hà Nội, TP.HCM tốc độ này lại không đi song hành cùng nhau. Đó là nguyên nhân khiến phương tiện giao thông ngày một đông đúc, đường không chịu “lớn” kịp.
ha noi quyet khong de tac duong qua 30 phut1520477993
Tắc đường tại Hà Nội. Ảnh minh họa

Thực tế, ở TP.Hà Nội đã hạn chế xe cá nhân, thậm chí, Nghị quyết đến năm 2030 sẽ không có xe máy chạy trọng quận nội đô. Tương tự TP.HCM cũng áp dụng thí điểm không xe máy ở 5 quận. Giải pháp này liệu có thành công khi các tuyến metro của hai đầu tàu đang chậm tiến độ, đội vốn “phi mã”, trong khi thói quen “càng tắc thì càng chen, càng đèn thì càng vượt” của nhiều người dân vẫn chưa giảm.

Hàng năm, Việt Nam có tới chục triệu phương tiện được “khai sinh”, tỷ lệ phương tiện tham gia giao thông chiếm dụng mặt đường tới gần 90%, trong khi quỹ đất giành cho giao thông hiện tại không quá 10%, con số này sẽ tăng lên khoảng 22% vào năm 2030, nhưng trên hết nó vẫn còn nằm trên giấy.

Theo cam kết trong Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA), Việt Nam sẽ mở cửa thị trường cho ô tô nhập khẩu từ châu Âu với thuế suất ưu đãi 0%. Người Việt sẽ bỏ phân khúc xe bình dân “lên đời” xe sang trong vòng 5 năm tới, khi đó, điệp khúc vỉa hè biến thành đường, phố biến thành sông, giao thông hỗn loạn… lại lên ngôi!

Năm 2017 - 2018, tại cuộc thi sáng tác khẩu hiệu “Doraemon với an toàn giao thông” tại Việt Nam, em Trần Thanh Vân, Lớp 4A3 Trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm, phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội đã nhận giải thưởng xuất sắc nhất nhờ khẩu hiệu: “Đi đúng đường, nhường đúng lối, không cần vội, vui tới trường” và đã được Cục Cảnh sát giao thông - Bộ Công an lựa chọn để in ap-phich tuyên truyền trong năm học 2017 - 2018. Nếu như người lớn khi tham gia giao thông biết nhường nhịn nhau, thực hiện đúng luật, đâu có hình ảnh “xấu xí” trong mắt trẻ thơ như vậy?

Trước mắt, để giảm các áp lực giao thông, cần giảm bớt việc phát triển các cơ sở làm gia tăng dân số và dịch vụ ở khu vực trung tâm. Việc người bên ngoài dồn vào trung tâm, sau đó, quay trở về nhà khiến cho lượng người lưu thông trên đường đông hơn với thời gian phải chạy trên đường nhiều hơn.

Ở khu vực trung tâm, việc phát triển các cao ốc là khó tránh khỏi, nhưng nên lựa chọn mô hình sao cho có lợi cho giao thông. Phần đất còn lại, giành cho giao thông công cộng và giao thông nội bộ. Bên cạnh đó, tiến hành đầu tư trọng điểm tạo ra những khu trung tâm mới bên cạnh với trung tâm hiện hữu nhằm chia sẻ dòng người đổ dồn vào một trung tâm như hiện nay...

Trong khi các cơ quan chức năng liên tục đề xuất những giải pháp hạn chế xe máy, trên thị trường, các hãng xe vẫn đặt Việt Nam là thị trường tiềm năng. Các hãng vẫn thi nhau tìm cách tăng thị phần. Có nhà phân tích đã đặt câu hỏi: Liệu có chính sách nào cấm được họ sản xuất và nhập khẩu vào Việt Nam trong khi chúng ta vẫn hoan nghênh vì thu được thuế?