Nước sông Đà xuống thấp, nguy cơ Hà Nội bị ngừng cấp nước

Xã hội - Ngày đăng : 14:17, 06/07/2019

Mới đây, công ty CP VIWACO có thông báo tới khách hàng về việc nước sông Đà xuống thấp phía hạ lưu đập thuỷ điện Hoà Bình và nguy cơ tạm ngừng cấp nước. 
Thieu Nuoc 01
Hà Nội có nguy cơ thiếu nước. Ảnh minh hoạ

Theo đó, ngày 5/7/2019, công ty CP VIWACO nhận được văn bản của Công ty CP Đầu tư nước sạch Sông Đà cho biết, từ ngày 3/7/2019 đến nay, mực nước Sông Đà thuộc hạ lưu của Nhà máy thuỷ điện Hoà Bình luôn ở mức thấp, không đủ để sản xuất. Trước tình trạng này, công ty thông báo, có nguy cơ tạm ngừng cấp nước từ 16h ngày 5/7, nếu không khẩn cấp điều tiết vận hành nhà máy thuỷ điện Hoà Bình đảm bảo đủ nước cho sản xuất. 

Viwaco932new
Thông báo về việc nước sông Đà xuống thấp 

Một cán bộ phòng kỹ thuật của công ty CP Đầu tư Nước sạch Sông Đà cho biết: “Nhưng ngày vừa qua, mực nước sông Đà ở phía hạ lưu Nhà máy thuỷ điện Hoà Bìnhcó dấu hiệu cạn kiệt nhưng các bộ phận đã tiến hành điều tiết. Hiện tại nhà máy đang vận hành hết công suất.”

Đại diện công ty CP VIWACO cho biết hiện tại đơn vị vẫn đang tiến hành theo dõi việc lên xuống của mức nước sông Đà sau khi có cảnh báo của đơn vị sản xuất là công ty CP Nước sạch Sông Đà. Song khẳng định, công ty vẫn đang cấp nước bình thường. 

“Bên nhà cung cấp có cảnh báo gửi đến công ty nên chúng tôi ra thông báo đến khách hàng để khách hàng có ý thức sử dụng nước tiết kiệm hơn”, đại diện doanh nghiệp này cho biết.

Bên cạnh gửi cảnh báo đến khách hàng, Công ty CP Đầu tư nước sạch Sông Đà cũng có công văn gửi UBND Thành phố Hà Nội, Sở Xây dựng Thành phố Hà Nội cảnh báo về tình trạng nước sông Đà xuống thấp. 

Để đảm bảo cung cấp nước an toàn liên tục cho thủ đô Hà Nội, Công ty CP Đầu tư nước sạch sông Đà đề nghị UBND TP Hà Nội yêu cầu Bộ Công Thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Trung tâm điều độ hệ thống điện Quốc gia khẩn cấp điều tiết, vận hành nhà máy thuỷ điện Hào Bình để nguồn nước sông Đà phía hạ lưu nhà máy thuỷ điện không bị cạn kiệt, đủ nước để công ty có điều kiện vận hành sản xuất đảm bảo cấp nước cho người dân thành phố Hà Nội, đảm bảo an sinh xã hội.