Tạm dừng các hoạt động xử lý thực bì bằng lửa trong mùa nắng nóng

Xã hội - Ngày đăng : 08:50, 02/07/2019

(TN&MT) - Ngày 1/7, ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cùng các ngành chức năng đã đi kiểm tra công tác phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR) tại một số vùng trọng điểm trên địa bàn tỉnh.
A1
Ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cùng các ngành chức năng kiểm tra công tác PCCCR tại khu vực trọng điểm trên địa bàn tỉnh

Tại tỉnh Quảng Trị, trong thời gian gần đây xuất hiện nhiều đợt nắng nóng gay gắt, khô hạn kéo dài và diễn ra trên diện rộng, nhiều khu rừng tại Quảng Trị đang ở cấp cảnh báo cháy rừng cấp V (cấp cực kỳ nguy hiểm), nguy cơ xảy ra cháy rừng trên diện rộng là rất cao, gây thiệt hại lớn về rừng, môi trường, ảnh hưởng đến tính mạng, đời sống của người dân.

A2
Thời tiết nắng nóng kéo dài đe dọa nhiều diện tích rừng tại Quảng Trị xảy ra hỏa hoạn

Theo thống kê chưa đầy đủ của cơ quan chức năng, từ đầu năm đến nay tỉnh đã xảy ra 22 vụ cháy rừng gây thiệt hại hàng trăm triệu đồng, diễn biến các vụ cháy tuy chưa gây hậu quả nghiêm trọng, chưa có thiệt hại về người và được khống chế kịp thời, nhưng với diễn biến thời tiết như hiện nay thì công tác PCCCR trong mùa khô đang được tỉnh đặt lên hàng đầu.

A3
Ông Hà Sỹ Đồng đề nghị các địa phương huy động mọi lực lượng PCCCR phải túc trực 24/24h

Trước tình hình thời tiết nắng nóng kéo dài như hiện nay, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn về cháy, nổ, đặc biệt là cháy rừng, cơ quan chức năng tỉnh Quảng Trị khuyến cáo người dân, trước khi đốt xử lý thực bì cần phải thông báo trước cho cơ quan kiểm lâm và chính quyền địa phương biết để có những hướng dẫn về biện pháp phòng cháy, chữa cháy kịp thời.

Bên cạnh đó, để công tác phòng chống cháy rừng đạt hiệu quả, các lực lượng chức năng tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý những trường hợp cố tình vi phạm về PCCCR.

A4
Nhiều khu rừng tại Quảng Trị đang ở cấp cảnh báo cháy rừng cấp V (cấp cực kỳ nguy hiểm)

Tại chuyển kiểm tra thực tế, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng đề nghị các địa phương huy động mọi lực lượng PCCCR phải túc trực 24/24h, thiết lập đường dây nóng về tiếp nhận thông tin cháy rừng, lực lượng kiểm lâm địa bàn phải tăng cường về cơ sở kiểm tra, đặc biệt ở các xã có rừng. Hướng dẫn người dân tuyệt đối không được sử dụng lửa để đốt dọn thực bì trong thời gian cấp IV, cấp V ở vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng.

Tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc và hướng dẫn kiểm soát việc sử dụng lửa trong rừng và gần rừng của người dân, nhất là việc đốt nương làm rẫy; tạm dừng các hoạt động xử lý thực bì bằng lửa và những hành vi dùng lửa khác có nguy cơ  gây cháy rừng trong mùa khô hạn như hiện nay. 

Các địa phương phải nắm chắc số liệu vùng dễ xảy ra cháy rừng, lên kịch bản diễn tập ứng phó với cháy rừng để có phương án kịp thời hạn chế thấp nhất nguy cơ cháy rừng có thể xảy ra với phương châm “Phòng cháy là chính, chữa cháy phải kịp thời”.

“Lực lượng chức năng phải phối hợp điều tra làm rõ nguyên nhân, đối tượng vi phạm để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật và xử lý trách nhiệm quản lý của người đứng đầu khi để xảy ra cháy rừng…” - ông Hà Sỹ Đồng nhấn mạnh.