Lễ trao Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2018 sẽ diễn ra vào ngày 23/6 tới

Xã hội - Ngày đăng : 22:14, 18/06/2019

(TN&MT) - Ngày 18/6, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã tổ chức buổi họp báo thông tin về Lễ trao Giải thưởng Chất lượng Quốc gia (GTCLQG), Giải thưởng Chất lượng Quốc tế Châu Á – Thái Bình Dương năm 2018.

Phát biểu tại họp báo, ông Trần Văn Tùng - Thứ trưởng Bộ KH&CN, Chủ tịch Hội đồng quốc gia về GTCLQG 2018 cho biết, qua 24 năm hình thành và phát triển, GTCLQG đã thu hút được sự quan tâm đặc biệt và tạo được sự uy tín đối với các doanh nghiệp, cơ quan quản lý cũng như người tiêu dùng trong xã hội, tôn vinh xứng đáng những doanh nghiệp đạt thành tích xuất sắc trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, năng lực cạnh tranh và hiệu quả hoạt động, hội nhập với nền kinh tế khu vực và thế giới.

Ông Trần Văn Tùng, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, Chủ tịch Hội đồng Quốc gia về GTCLQG phát biểu khai mạc buổi Họp báo
Ông Trần Văn Tùng, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, Chủ tịch Hội đồng Quốc gia về GTCLQG phát biểu khai mạc buổi Họp báo

Cho đến nay, đã có đã có 1.914 lượt doanh nghiệp đạt GTCLQG; trong đó, năm 2018 Bộ KH&CN đã trình Thủ tướng Chính phủ tặng GTCLQG năm 2018 cho 75 Doanh nghiệp của 39 Hội đồng sơ tuyển tỉnh, thành phố.

GTCLQG 2018 có gần 130 doanh nghiệp đăng ký tham dự tại các hội đồng sơ tuyển tỉnh/thành phố. Căn cứ vào kết quả xem xét, đánh giá và đề xuất, Bộ KH&CN đã lập hồ sơ trình Thủ tướng Chính phủ tặng GTCLQG năm 2018 cho 75 doanh nghiệp, trong đó có 22 doanh nghiệp được trao giải vàng Chất lượng Quốc gia và 53 doanh nghiệp được trao GTCLQG.

Bà Trần Uyên Phương, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Nước giải khát Tân Hiệp Phát chia sẻ tại buổi Họp báo
Bà Trần Uyên Phương, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Nước giải khát Tân Hiệp Phát chia sẻ tại buổi Họp báo

Là một trong những doanh nghiệp đạt giải Vàng Chất lượng Quốc gia, đại diện Tập đoàn Tân Hiệp Phát cho biết, Tập đoàn đã thực hiện nghiêm ngặt theo các tiêu chuẩn toàn cầu như hệ thống Quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015, hệ thống Quản lý môi trường theo tiêu chuẩn ISO 14001:2015, hệ thống Quản lý an toàn và sức khỏe nghề nghiệp OHSAS 18001 (ISO 45001), hệ thống Quản lý Vệ Sinh an toàn thực phẩm theo tiêu chuẩn HACCP.

Điều này giúp các sản phẩm của Tân Hiệp Phát vượt qua các rào cản về kỹ thuật, tiêu chuẩn chất lượng, xuất xứ hàng hóa khắt khe nhất để tiến vào các thị trường FTA và hòa mình vào sân chơi toàn cầu với khoảng 20 quốc gia, trong đó có những thị trường đặc biệt khó tính như Canada, Hà Lan, Úc, Hàn Quốc, Singapore...

MXT 1115
Toàn cảnh buổi họp báo

Được biết, GTCLQG tại Việt Nam được thiết lập và triển khai trên cơ sở chấp nhận mô hình và 7 tiêu chí của Giải thưởng Malcolm Bsldrige (MBA) - Giải thưởng Chất lượng Quốc gia của Mỹ. 7 tiêu chí gồm: Vai trò của lãnh đạo; hoạch định chiến lược; định hướng vào khách hàng; đo lường, phân tích và quản lý tri thức; định hướng vào nguồn nhân lực; quản lý quá trình hoạt động; kết quả hoạt động.

GTCLQG được xét tặng hàng năm cho những doanh nghiệp có thành tích nổi bật trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, năng lực cạnh tranh và hiệu quả hoạt động, hội nhập với nền kinh tế khu vực và trên thế giới, đóng góp tích cực cho cộng đồng và xã hội. Các doanh nghiệp tham dự GTCLQG được chia thành 4 loại hình: Doanh nghiệp sản xuất lớn; doanh nghiệp sản xuất vừa và nhỏ; doanh nghiệp dịch vụ và doanh nghiệp dịch vụ vừa và nhỏ

Giải thưởng Chất lượng Quốc gia, Giải thưởng Chất lượng Quốc tế Châu Á – Thái Bình Dương năm 2018 sẽ được tổ chức từ 9h00 – 11h30 ngày 23/06/2019 tại Hội trường Bộ quốc phòng, số 7 Nguyễn Tri Phương, Ba Đình, Hà Nội và được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1, Đài truyền hình Việt Nam, truyền thanh trực tiếp trên sóng VOV1.

Tháng 8/1995, tại Hội nghị Chất lượng Việt Nam lần thứ nhất được tổ chức tại Hà Nội, Phó Chủ tịch Nước Nguyễn Thị Bình đã công bố việc khởi xướng Phong trào Năng suất - Chất lượng trong Thập niên Chất lượng Việt Nam lần thứ nhất (1996 - 2005) theo sáng kiến của Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng về một giải thưởng trong lĩnh vực chất lượng cũng được thiết lập: Giải thưởng Chất lượng Việt Nam. Giải thưởng Chất lượng Việt Nam chính thức triển khai từ năm 1996. Sau hơn 10 năm, từ năm 2009, Giải thưởng Chất lượng đã được đưa vào Luật Chất lượng sản phẩm hàng hóa. Từ đây, Giải mang tên Giải thưởng Chất lượng Quốc gia (GTCLQG) - là Giải thưởng về Chất lượng do Thủ tướng Chính phủ quyết định trao tặng hằng năm.