Điện Biên: Chi trả tiền dịch vụ môi trường rừng thông qua ứng dụng ViettelPay

Xã hội - Ngày đăng : 09:40, 17/06/2019

(TN&MT) – Vừa qua, Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng tỉnh Điện Biên đã phối hợp với Viettel Điện Biên triển khai thí điểm hoạt động chi trả tiền dịch vụ môi trường rừng (DVMTR) thông qua ứng dụng ViettelPay tại huyện Điện Biên Đông và Mường Ảng.

Do công tác vận động và thực hiện mở tài khoản ngân hàng Chính sách xã hội để chi trả tiền DVMTR còn gặp nhiều khó khăn nên Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh đã chủ động làm việc, phối hợp với Kênh ViettelPay chi nhánh Điện để tìm hiểu thêm những giải pháp tháo gỡ khó khăn, giúp chủ rừng nhận tiền chi trả DVMTR thông qua ứng dụng thanh toán điện tử ViettelPay.

Ngày 22/5/2019, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Điện Biên đã có buổi ký kết hợp đồng số 12/HĐ-VIETTELPAY với Tổng công ty viễn thông Viettel – Chi nhánh Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội, về chi trả tiền dịch vụ môi trường rừng qua hệ thống Ngân hàng số ViettelPay.

Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Điện Biên phối hợp với Kênh ViettelPay chi nhánh Điện Biên thực hiện thí điểm chi trả DVMTR qua ứng dụng Viettelpay
Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Điện Biên phối hợp với Kênh ViettelPay chi nhánh Điện Biên thực hiện thí điểm chi trả DVMTR qua ứng dụng Viettelpay.

Việc thanh toán tiền DVMTR qua ứng dụng ViettelPay có nhiều thuận tiện và dễ dàng. Theo đó, chủ rừng phải tạo tài khoản thông qua số điện thoại (nhà mạng bất kỳ đối với điện thoại Smartphone, mạng viettel với điện thoại thông thường) để nhận tiền. Đối với chủ rừng là hộ gia đình khi tạo tài khoản cá nhân cần mang theo điện thoại, chứng minh thư và Quyết định giao đất, giao rừng của chủ rừng. Đối với chủ rừng là cộng đồng, khi tạo tài khoản cộng đồng cần phải có từ 3 đến 6 người có trong Biên bản bầu Ban quản lý rừng cộng đồng đi mở tài khoản, khi mở cần mang theo điện thoại, chứng minh thư của mỗi người và Quyết định giao đất, giao rừng của cộng đồng.

Khi Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng chuyển tiền đến tài khoản của chủ rừng thông qua Kênh ViettelPay, chủ rừng sẽ nhận được ít nhất 3 tin nhắn thông báo trên điện thoại chủ rừng về số tiền nhận được và địa chỉ đại lý ủy quyền của Viettel nơi gần nhất để lấy tiền, khi tiền được Qũy Bảo vệ và phát triển rừng chuyển vào tài khoản của chủ rừng. Ngoài ra, người dân có thể thực hiện việc mua bán hàng hóa tại các cửa hàng Viettel, chuyển tiền đến tài khoản các ngân hàng khác, đến số điện thoại, chuyển tiền mặt đến tận nhà người thân hay thanh toán tiền điện, tiền nước qua vài thao tác trên điện thoại mà không cần dùng tiền mặt và rất nhiều tiện ích khác…

Trước những ưu điểm của hình thức chi trả tiền DVMTR qua ứng dụng thanh toán điện tử ViettelPay, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Điện Biên đã thống nhất với ViettelPay bước đầu thực hiện thí điểm tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn mở tài khoản qua ứng dụng thanh toán điện tử ViettelPay tới các chủ rừng nhận tiền chi trả DVMTR tại thị trấn Điện Biên Đông và huyện Mường Ảng. Tính đến hết ngày 31/5/2019, ViettelPay đã cử cán bộ đi tuyên truyền, hướng dẫn người dân và mở được 31 tài khoản ViettelPay tại thị trấn Điện Biên Đông, 74 tài khoản ViettelPay tại huyện Mường Ảng.

Sau khi được hướng dẫn mở tài khoản, cách sử dụng Viettelpay và trải nghiệm thực tế tại chỗ đa số các hộ bước đầu đã nắm bắt được hình thức chi trả tiền qua giao dịch điện tử và tự sử dụng được ứng dụng Viettelpay để thực hiện giao dịch.

Ông Lò Văn Thơi, bản Co Cáy, xã Ngối Cáy, huyện Mường Ảng cho biết: Là lần đầu tôi và gia đình nhận tiền chi trả DVMTR qua ứng dụng Viettelpay nên còn nhiều bỡ ngỡ, nhưng rõ ràng tôi thấy ứng dụng rất tiện và dễ dàng sử dụng hơn, gia đình tôi có 7,48ha rừng và nhận được hơn 3 triệu tiền chi trả DVMTR. Gia đình tôi sẽ sử dụng cho sinh hoạt và chi phí đầu tư cho sản xuất nông, lâm nghiệp.

Hiện, Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng tỉnh Điện Biên đang phối hợp Viettel Điện Biên tiếp tục rà soát các đối tượng đang được chi trả tiền DVMTR bằng tiền mặt để nhân rộng việc chi trả DVMTR thông qua ứng dụng Viettelpay.