Ngày hội Xoài Yên Châu sẽ diễn ra từ 31/05-02/06

Xã hội - Ngày đăng : 20:56, 30/05/2019

(TN&MT) - Ngày hội Xoài huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La lần thứ 3 năm 2019 sẽ được tổ chức từ ngày 31/05 đến 02/06/2019, gắn với Hội chợ thương mại 2019 và công nhận nhãn hiệu chứng nhận Chuối Yên Châu.
huyện Yên Châu tổ chức Lễ ra quân bao quả xoài phục vụ tiêu thụ, xuất khẩu năm 2019.
Huyện Yên Châu tổ chức Lễ ra quân bao quả xoài phục vụ tiêu thụ, xuất khẩu năm 2019.

Cây xoài là cây trồng bản địa gắn bó với người dân Yên Châu bao đời nay, là một trong những cây trồng giúp người dân xóa đói giảm nghèo bền vững. Yên Châu cũng là một trong các huyện có diện tích trồng xoài lớn của tỉnh Sơn La với trên 1.500ha, sản lượng hàng năm ước đạt từ 5.000-7.000 tấn quả, với các giống chủ lực như xoài tượng da xanh, xoài tròn và một số giống xoài địa phương khác.

Đặc biệt, huyện có 3 xã trồng xoài tròn là xã Sặp Vạt, Chiềng Pằn, Viêng Lán đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp Giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý và hệ thống nhận diện thương hiệu xoài Yên Châu. Trong năm 2018, đã có hơn 700 tấn quả xoài được xuất khẩu và bán ra thị trường các nước như Trung Quốc, Úc, Singapore, Mỹ… bằng cả đường chính ngạch và tiểu ngạch.

Đầu niên vụ năm 2019, trong 2 ngày 13 - 14/5/2019, Hợp tác xã Nông nghiệp An toàn Chiềng Hặc, huyện Yên Châu đã tiếp tục thu hái và xuất trên 30 tấn xoài tượng da xanh đầu tiên sang thị trường Trung Quốc theo đường chính ngạch.

Việc bao quả xoài là một giải pháp hữu hiệu dùng để bảo vệ trái cây, nâng cao năng suất, chất lượng quả xoài. Đây cũng là phương pháp sản xuất trái cây sạch, đạt chuẩn GAP
Việc bao quả xoài là một giải pháp hữu hiệu dùng để bảo vệ trái cây, nâng cao năng suất, chất lượng quả xoài. Đây cũng là phương pháp sản xuất trái cây sạch, đạt chuẩn GAP

Việc tổ chức Ngày hội xoài được huyện Yên Châu thực hiện từ năm 2017 trở lại đây, nhằm góp phần bảo tồn và phát huy truyền thống lịch sử văn hóa của dân tộc, giới thiệu với nhân dân, du khách về tiềm năng, thế mạnh, hình ảnh con người Yên Châu và các giá trị văn hóa đặc sắc, danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, văn hóa của mảnh đất Yên Châu anh hùng. Đồng thời, từng bước xây dựng thương hiệu xoài, chuối Yên Châu cùng các sản phẩm nông sản của huyện trong công cuộc đổi mới, hội nhập và phát triển.

Trong khuôn khổ Ngày hội, sẽ diễn ra nhiều hoạt động phong phú, đặc sắc như: Chương trình biểu diễn, diễu hành đường phố (Carnaval đường phố) tối ngày 31/05; thi gian hàng giới thiệu sản phẩm nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp của Yên Châu với 40 gian hàng; thi mâm cỗ truyền thống dân tộc; du lịch trải nghiệm vườn xoài từ ngày 26/05-02/06; hội thi hái xoài; thi đấu các môn thể thao; hội chợ thương mại 2019…

A1
Trong tháng 5/2019, Hợp tác xã Nông nghiệp An toàn Chiềng Hặc, huyện Yên Châu đã xuất trên 30 tấn xoài tượng da xanh đầu tiên sang thị trường Trung Quốc

Đặc biệt là Lễ công bố sản phẩm xoài Sơn La xuất khẩu sang thị trường Mỹ, Úc, Trung Quốc năm 2019 vào sáng 01/06; Lễ khai mạc Ngày hội xoài Yên Châu 2019 và công bố nhãn hiệu chứng nhận Chuối Yên Châu vào tối 01/06.

Bên cạnh đó, nhằm tránh cho khách hàng không bị nhầm lẫn khi mùa xoài tròn chính hiệu Yên Châu và các loại xoài khác, từ nay tới hết tháng 06/2019, huyện Yên Châu tổ chức 12 điểm bán xoài tròn chính hiệu với 16 quầy bán hàng trên địa bàn huyện, gồm 8 quầy hàng tại xã Chiềng Pằn, 1 quầy tại xã Viêng Lán, 2 quầy tại thị trấn Yên Châu và 5 quầy tại xã Sặp Vặt.

Ngoài ra, huyện còn bố trí thêm 7 điểm bán xoài bản địa và xoài ghép không thuộc vùng chỉ dẫn địa lý, gồm 16 quầy hàng. Tất cả các điểm bán xoài trên đều được giao cho UBND các xã và các HTX trồng và sản xuất xoài trên địa bàn quản lý, giám sát và đảm bảo về chất lượng. Qua đó, từng bước quảng bá, phát triển thương hiệu xoài tròn Yên Châu tham ra các thị trường ngoài tỉnh, đưa sản phẩm truyền thống của người dân trở thành hàng hóa, tăng giá trị sản phẩm, tìm kiếm các thị trường, doanh nghiệp liên kết để bảo tồn, phát triển sản phẩm xoài Yên Châu, hỗ trợ nông dân tăng thu nhập, ổn định và phát triển kinh tế.

3
Huyện Yên Châu tổ chức 12 điểm bán xoài tròn chính hiệu với 16 quầy bán hàng

Để Ngày hội Xoài diễn ra thành công, huyện Yên Châu đã thành lập Ban Chỉ đạo ngày hội, Ban Tổ chức ngày hội, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên. Chỉ đạo các phòng, đơn vị, các xã thị trấn lựa chọn một số vườn xoài thuận tiện về vị trí, mặt bằng, giao thông, mật độ cây, lượng quả, tạo địa điểm, vị trí chụp ảnh, bố trí lán nghỉ… để du khách được du lịch trải nghiệm vườn xoài. Xây dựng phương án bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông, phòng cháy, chữa cháy, kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm.

Giao Phòng TN&MT huyện hướng dẫn thực hiện công tác vệ sinh môi trường trước, trong và sau Ngày hội. Phối hợp với UBND thị trấn, xã Viêng Lán, Sặp Vạt, Chiềng Khoi, Chiềng Hặc, Chiềng Pằn và các xã có liên quan chỉ đạo tăng cường công tác vệ sinh môi trường trước, trong và sau Ngày hội trên các tuyến phố và các địa điểm tổ chức Ngày hội.