TT-Huế: Phát hiện hàng loạt vi phạm nhờ hệ thống giám sát đô thị thông minh

Xã hội - Ngày đăng : 16:06, 20/05/2019

(TN&MT) - Văn phòng UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, qua giám sát bằng hệ thống “mắt thần” camera, Trung tâm Giám sát, điều hành đô thị thông minh tỉnh đã phát hiện hàng loạt trường hợp vi phạm.
hệ thống camara ở Huế
Hệ thống camara ở Huế

Cụ thể, thời gian qua, việc giám sát thông qua hệ thống camera đã giúp phát hiện 35 trường hợp vi phạm về các lĩnh vực trật tự đô thị, vệ sinh môi trường. Ngoài ra, Trung tâm Giám sát, điều hành đô thị thông minh còn thường xuyên trích xuất hình ảnh từ camera phục vụ công tác điều tra trong các lĩnh vực giao thông, an ninh.

Hiện số lượng camera giám sát của Trung tâm Giám sát, điều hành đô thị thông minh tỉnh có 60 camera được kết nối, 182 camera của các phường, xã, hồ đập thủy điện và các cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh đang tiến hành các giải pháp kết nối trong thời gian sắp tới. Ngoài ra, tỉnh đang khảo sát và đầu tư 102 camera theo đề án phát triển dịch vụ đô thị thông minh.

những vi phạm sẽ bị xử lý qua phản ánh của người dân và hệ thống giám sát đô thị
Những vi phạm sẽ bị xử lý qua phản ánh của người dân và hệ thống giám sát đô thị

Trong những ngày gần đây, trên mạng xã hội và kênh tương tác phản ánh hiện trường của Trung tâm Giám sát điều hành đô thị thông minh xuất hiện một clip người dân vô tư rải vàng mã xuống sông Hương.

Sau khi chứng kiến clip này, rất nhiều người tỏ ra bất bình với thái độ bất chấp những nguy hại về môi trường của nhóm người này. Đồng thời cho rằng lực lượng chức năng cần sớm vào cuộc, xử lý nghiêm minh làm gương.

những hình ảnh phản cảm trên sông hương những ngày gần đây
Những hình ảnh phản cảm trên sông Hương những ngày gần đây

Ông Nguyễn Xuân Sơn, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông cho biết: “Trung tâm Giám sát, điều hành đô thị thông minh đã tiếp nhận thông tin trên. Hiện, thông tin này đã chuyển cho lực lượng công an. Quan điểm của chúng tôi sẽ xử lý nghiêm nhằm lập lại kỷ luật, kỷ cương về môi trường, hướng đến xây dựng một Thừa Thiên Huế xanh - sạch - sáng”.

Trước đó, mạng xã hội và kênh tương tác Phản ánh hiện trường của Trung tâm Giám sát điều hành đô thị thông minh cũng đã xuất hiện nhóm người vô tư rải vàng mã xuống sông Hương đoạn cầu đi bộ gỗ lim. Sự việc này đã được cơ quan công an điều tra, ra quyết định xử phạt một cá nhân 3 triệu đồng về hành vi xả rác thải xuống sông.

UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đã họp và thống nhất triển khai xử phạt người có hành vi xả rác, phóng uế nơi công cộng, gọi tắt là hành vi vi phạm về vệ sinh môi trường, qua hình ảnh trích xuất từ hệ thống camera của Trung tâm Giám sát, điều hành đô thị thông minh.

Trung tâm Giám sát, điều hành đô thị thông minh tỉnh Thừa Thiên - Huế được thành lập vào tháng 12/2018, nhằm cung cấp các giải pháp, dịch vụ, ứng dụng trong lĩnh vực công nghệ thông tin, truyền thông và các dịch vụ đô thị thông minh.