Thừa Thiên - Huế: Khống chế đám cháy mới trên rừng keo tràm xã Phong Xuân huyện Phong Điền

Xã hội - Ngày đăng : 18:12, 19/05/2019

(TN&MT) - Đến 15 giờ chiều ngày 19/5, đám cháy mới gần tiểu khu 58 thuộc xã Phong Xuân, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên - Huế được lực lượng chức năng cùng người dân khống chế thành công.  
cháy rừng ở Phong Xuân
Cháy rừng ở Phong Xuân

Khoảng 11 giờ trưa nay 19/5, một đám cháy thực bì mới kéo dài hàng chục mét xuất hiện gần khu vực tiểu khu 58 thuộc vùng giáp ranh 2 thôn Quảng Lộc - Quảng Lợi, xã Phong Xuân, huyện Phong Điền. Do thời tiết khô hanh cộng với lớp thực bì bị cháy dỡ từ hôm 18/5 đã khiến ngọn lửa bùng phát trở lại, nguy cơ cháy lan sang các cánh rừng keo tràm của người dân đang khai thác. Ngay sau khi xuất hiện đám cháy mới, UBND xã Phong Xuân cùng các hộ dân là chủ rừng đang khai thác đã tiến hành tạo đường ranh để khoanh vùng, dùng nước bơm tưới liên tục không cho cháy lan rộng.

Ông Trịnh Đức Hùng, Chủ tịch UBND huyện Phong Điền cho biết, những ngày qua UBND huyện yêu cầu các địa phương phải túc trực, đề cao cảnh giác, sẵn sàng huy động nhân lực, phương tiện để khống chế ngọn lửa bởi các đám cháy thực bì rất dễ bắt lửa trở lại trong điều kiện nắng nóng như hiện nay. Ngoài ra, huyện cũng đã chỉ đạo các UBND xã vùng gò đồi Phong An, Phong Xuân, Phong Sơn, Phong Mỹ và lâm trường Phong Điền - đơn vị quản lý rừng thông, thống kê các diện tích rừng kinh tế đang khai thác của các hộ dân, làm việc trực tiếp với các hộ dân đang khai thác rừng, đẩy mạnh tuyên truyền vận động, khuyến cáo bà con nâng cao cảnh giác phòng chống cháy rừng, không mang các vật dụng dễ cháy và đốt lửa trong rừng đang khai thác. “Quan trọng vẫn là ý thức của người dân. Tuần tới, UBND huyện sẽ làm việc trực tiếp với các xã vùng gò đồi để xử lý triệt để vấn đề này”, ông Hùng khẳng định.

Như Báo điện tử TN&MT đã thông tin, trước đó, vào khoảng 12 giờ trưa ngày 18/5, một đám cháy thực bì xuất hiện tại khu vực rừng tràm thuộc vùng giáp ranh thôn Quảng Lộc, Quảng Lợi, đã nhanh chóng lân rộng gây thiệt hại 2 ha rừng keo tràm, rừng thông tại khu vực này. Nhận được thông tin, ngành chức năng đã huy động hơn 100 người gồm lực lượng dân quân, công an xã, cán bộ kiểm lâm địa bàn, người dân và xe chữa cháy tham gia chữa cháy, tạo đường ranh để khoanh vùng, không cho cháy lan rộng. Tuy nhiên, do điều kiện thời tiết nên đến 17 giờ cùng ngày, đám cháy mới được khống chế.