Công ty Cổ phần Gang thép Thái Nguyên: Người lao động vượt gian khó giữ lò rực lửa

Xã hội - Ngày đăng : 12:30, 08/05/2019

(TN&MT)-Thời gian qua, Công ty Cổ phần Gang thép Thái Nguyên đang trong giai đoạn gặp rất nhiều khó khăn vì bị điều tiếng Giai đoạn II đầu tư dở dang, vướng mắc; một số lãnh đạo tiền nhiệm bị khởi tố; thị trường cạnh tranh khốc liệt khiến cho đầu ra của thương hiệu Tisco gặp nhiều trở ngại…. Trong bối cảnh gian nan ấy, hơn 4.200 công nhân vẫn lặng lẽ, cần cù lao động, sản xuất, vượt mọi khó khăn xây dựng nhà máy, giữ lửa lò luyện thép.
2
Vừa qua đoàn cán bộ Hội Nhà báo tỉnh Thái Nguyên cùng các Cơ quan báo chí Trung ương đóng trên địa bàn tham quan, tác nghiệp tại nhà máy cán thép tuyên truyền về những khó khăn của đơn vị.

Trong hoàn cảnh hiện nay, bên cạnh nhiều luồng thông tin về một giai đoạn 2 dự án mở rộng sản xuất đang lùm sùm điều tiếng nhưng thực tế vẫn đang có một Gang thép “lừng lững” của giai đoạn 1 tồn tại rực lửa hàng chục năm qua đến nay.

Đi thăm công nhân các nhà máy của Công ty Cổ phần Gang thép Thái Nguyên, chúng tôi đã thấy được giá trị đích thực của cái nôi công nghiệp nặng đầu tiên. Tất cả các nhà máy đều chạy rền vang. Gang, thép rực đỏ ra lò. Kho chứa sản các loại phẩm thép sản xuất theo đơn đặt hàng chất cao tận nóc nhà xưởng. Công nhân hối hả lao động sản xuất. Anh Lê Hồng Tư là công nhân bơm mỡ sửa chữa thiệt bị luyện kim bậc 6/7 đã gắn bó với nhà máy Luyện thép Lưu Xá hơn 30 năm vẫn cần mẫn bảo dưỡng các thiết bị máy móc như thường nhật. Anh Tư đã chia sẻ: “Trong hơn 30 năm qua, tôi đã cùng tập thể anh em công nhân lao động cần cù, bền bỉ xây dựng nhà máy này theo đúng lời bác Hồ căn dặn năm xưa. Vừa rồi, tôi có thấy nhiều thông tin bất ổn về dự án giai đoạn 2 của công ty nhưng thực tế sản xuất vẫn bình thường. Công nhân không mất việc làm, thu nhập ổn định, sản xuất đến đâu, hàng bán hết tới đó. Chúng tôi luôn tin tưởng vào sự chỉ đạo của Đảng, của ban lãnh đạo công ty vững vàng tư tưởng, lập trường chính trị, tập trung vào sản xuất cùng tập thể thúc đẩy công ty phát triển ổn định…”

3
Thép đã tôi luyện đang ra lò.

 

4


Bất ngờ hỏi thông tin về tinh thần, tư tưởng của công nhân Gang thép có bị xao động trước tin “sốc” nhiều nguyên lãnh đạo của Tổng Công ty thép Việt Nam, Công ty Cổ phần Gang thép Thái Nguyên bị bắt liên quan đến dự án cải tạo mở rộng sản xuất giai đoạn II và nguy cơ các nhà máy dừng sản xuất…anh Lê Viết Huy, Quản đốc phân xưởng Cơ điện, Công ty Cổ phần Cán thép Thái Trung đã cười nói ngay: Giai đoạn II chỉ là một bộ phận nhỏ của cả Gang thép Thái Nguyên. Không có giai đoạn II, Gang thép Thái Nguyên vẫn ổn định sản xuất, phát triển bình thường. Anh em công nhân vẫn yên tâm lao động sản xuất bình thường. Chắc đâu đó đối thủ kinh doanh của Gang thép Thái Nguyên tung tin gây nhiễu để hạ thấp uy tín thương hiệu thép Tisco, cạnh tranh không lành mạnh là thường tình….Còn anh Bùi Thế Hùng, một công nhân đang lao động tại phân xưởng cán của nhà máy cán thép Thái Trung đã bộc bạch: Từ khi em vào đây làm đã hơn 10 năm, chúng em được đãi ngộ tốt, lương khá 7-8 triệu/người/tháng lại được ăn cơm ca tự chọn với hơn chục món. Hết ca, công nhân được tắm hơi. Ngày nghỉ lễ tết, công nhân có chế độ đầy đủ, mỗi năm lại được đi tham quan, nghỉ mát định kỳ…

4a
Công nhân Gang thép yên tâm lao động, sản xuất theo lời Bác Hồ dạy.

Ông Hoàng Ngọc Diệp, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Gang thép Thái Nguyên đã khẳng định trước các cơ quan Báo chí trung ương, địa phương: Thông tin về một Gang thép đổ nát là chưa thật, chưa đúng thực tế. Chúng tôi gặp khá nhiều khó khăn, vất vả vì thời gian, vì đội vốn và dư luận thông tin thất thiệt chưa đầy đủ về Gang thép Thái Nguyên. Tuy nhiên, Công ty luôn vững niềm tin, tin vào lịch sử vẻ vang và lời vàng Bác Hồ dạy công nhân vượt mọi khó khăn vươn lên xây dựng, bảo vệ nhà máy, Công ty và thương hiệu thép Tisco trên thị trường. Đặc biệt, doanh nghiệp luôn quan tâm chăm lo đời sống cho hơn 4.200 công nhân và đảm bảo an sinh xã hội cho khoảng 50 nghìn người dân sinh sống quanh khu vực Gang thép. Đây là vấn đề lớn lao đáng để báo chí quan tâm nhất. Chúng tôi đã và đang phát huy tối đa sức mạnh nội lực để vượt khó. Không có giai đoạn II thì công ty vẫn phát triển bình thường như lịch sử đã chứng minh trong hàng chục năm qua. Tuy nhiên, cũng đề nghị các cấp, ngành từ trung ương, địa phương đến các đối tác tài chính quan tâm, tạo cơ chế hỗ trợ mạnh hơn cho công ty có thêm nguồn để phát triển sản xuất, kinh doanh được thuận lợi hơn.

7
Công nhân của Công ty Cổ phần Gang thép Thái Nguyên nghỉ giữa ca ăn cơm trưa có nhiều món tự chọn.

Theo ông Nguyễn Bảo Lâm, Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh Thái Nguyên đã cho biết: Báo chí cần tập trung tìm hướng nhìn khách quan vào thực tế, thực tại sản xuất của Công ty Cổ phần Gang thép Thái Nguyên. Nhìn nhận, đánh giá thật chính xác, nhìn thẳng vào đời sống vật chất, tinh thần của trên 4.200 công nhân và hàng chục nghìn dân đang sống ổn định dựa vào Gang thép; tuyên truyền những nỗ lực vượt khó của Công ty này bằng con mắt tinh tế và nhân văn, giúp đỡ cho đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, kinh tế.

Kết quả quý 1/2019, Công ty Cổ phần Gang thép Thái Nguyên đã đạt và vượt mức kế hoạch một số chỉ tiêu như: Giá trị sản xuất công nghiệp: 2.434 tỷ đồng; Thép cán: 188.761 tấn, vượt 21% kế hoạch; phôi thép sản xuất đạt 87.406 tấn; Gang lò cao sản xuất: 47.473 tấn; Tiêu thụ đạt 208. 210 tân vượt kế hoạch gần 10%; Tổng doanh thu: 3.555 tỷ đồng; Nộp ngân sách 112 tỷ đồng. Lợi nhuận 10 tỷ đồng. Trả lương bình quân cho công nhân, người lao động trên 8 triệu đồng/người/tháng. Nhìn vào những con số nêu trên có thể thấy thực tế về một Gang thép Thái Nguyên, lò luyện vẫn rực lửa.