Cao Bằng: Dịch tả lợn châu Phi diễn biến phức tạp

Xã hội - Ngày đăng : 12:16, 04/05/2019

(TN&MT) - Sau hơn nửa tháng phát hiện ổ dịch tả lợn châu Phi đầu tiên tại tổ 10, phường Tân Giang (Thành phố Cao Bằng), đến nay ổ dịch ngày càng có nhiều diễn biến phức tạp và khó kiểm soát trên địa bàn tỉnh Cao Bằng. Tỉnh Cao Bằng đã phát hiện và xử lý 11 ổ dịch tả lợn châu Phi, tổ chức tiêu hủy 142 con lợn, tổng trọng lượng 7,2 tấn.
unnamed
Phun thuốc khử trùng.

Dịch tả lợn châu Phi đã xuất hiện tại 5 xã, phường thuộc 3 huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Cao Bằng. Nguyên nhân phát sinh dịch được các cơ quan chức năng xác định là do quá trình buôn bán, vận chuyển lợn thịt, lợn giống từ các tỉnh khác vào Cao Bằng.

unnamed (1)
Cơ quan chức năng đã tổ chức tiêu hủy 142 con lợn, tổng trọng lượng 7,2 tấn lợn.

Theo ông Đào Nguyên Phong, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Cao Bằng cho biết: Ngay từ khi chưa phát hiện ổ dịch, Sở đã tham mưu cho tỉnh ra Chỉ thị, văn bản chỉ đạo các địa phương thực hiện công tác phòng, chống dịch. Tuy nhiên, do tính chất nguy hiểm, lây lan nhanh của dịch, đến nay dịch bệnh vẫn xuất hiện tại Cao Bằng. Trước tình hình các ổ dịch lây lan nhanh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao ý thức phòng chống dịch bệnh; khẩn trương huy động nhân lực và phương tiện thực hiện các biện pháp khoanh vùng dập dịch, tiêu trùng khử độc các vùng có dịch, kiểm soát chặt các xe ra, vào khu vực có ổ dịch; tuyệt đối không giấu dịch, không tham gia buôn bán, giết mổ, không vận chuyển lợn bệnh, sản phẩm lợn nhiễm bệnh từ vùng dịch ra bên ngoài, không vứt lợn chết ra môi trường...