Lần đầu tiên Việt Nam xây dựng con đường từ rác thải nhựa
Xã hội - Ngày đăng : 14:05, 19/04/2019
Đây là dự án đầu tiên được triển khai tại Việt Nam với mục đích tái chế bao bì nhựa dẻo đã qua sử dụng, bị vứt bừa bãi hoặc chôn lấp, thành nguyên vật liệu xây dựng đường giao thông chắc chắn, bền vững hơn.
Đồng thời, đây cũng là hướng phát triển thị trường đầu ra cho rác thải nhựa. Đoạn đường giao thông thử nghiệm đầu tiên dài 1 km, dự kiến được hoàn thành vào tháng 9/2019, sẽ chuyển hóa gần 4 tấn bao bì nhựa dẻo (tương đương với khoảng 1 triệu bao bì nhựa) được khách hàng của Dow tại các khu vực lân cận cung cấp.
Sau khi hoàn thành, con đường mới này sẽ được Đại học Hàng hải Việt Nam đánh giá kết quả thử nghiệm trước khi mở rộng dự án trên phạm vi toàn Tổ hợp công nghiệp DEEP C.
Rác thải nhựa được sử dụng trong dự án này chủ yếu là bao bì nhựa dẻo đã qua sử dụng như màng nhựa polyethylen. Sau khi làm sạch, sấy khô và nghiền nhỏ, nhựa được trộn với nhựa đường ở nhiệt độ khoảng 150 đến 180 độ C. Ở nhiệt độ này, nhựa bị nóng chảy hoàn toàn, hòa với nhựa đường, giúp nâng cao độ bền cho con đường. Đường giao thông được làm từ nhựa tái chế còn có khả năng giảm khí thải nhà kính bằng cách thay thế một phần chất nhựa bitum cần có trong nhựa đường.
Trước đó, Công ty Dow đã xây dựng hơn 90 km đường giao thông từ rác thải nhựa tại Ấn Độ, Indonesia, Thái Lan và Mỹ. Đây là nền tảng để Dow triển khai áp dụng dự án này tại Việt Nam.
Phó Tổng Giám đốc thứ nhất của DEEP C Hải Phòng I và III thuộc Công ty Cổ phần Khu công nghiệp Đình Vũ, ông Đỗ Quang Hưng chia sẻ, một trong những mục tiêu chính của sáng kiến khu công nghiệp sinh thái là thúc đẩy sự cộng sinh công nghiệp nhằm giảm thiểu chất thải công nghiệp.
DEEP C là đơn vị tiên phong trong việc xây dựng và chuyển hóa các khu công nghiệp truyền thống thành các khu công nghiệp sinh thái.
Sự hợp tác liên kết này thể hiện cam kết của các tổ chức trong việc thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn cũng như giảm thiểu lượng rác thải ra môi trường. Nền kinh tế tuần hoàn được biết đến là một giải pháp cho sự thịnh vượng lâu dài, bền vững và thân thiện với môi trường.
Dự án xây dựng đường làm từ nhựa tái chế sẽ thu hút chính quyền địa phương, các đơn vị thu gom rác thải. Theo đó, chuỗi giá trị ngành nhựa cùng nhau giải quyết các vấn đề liên quan đến rác thải biển và rác thải nhựa tại Việt Nam cũng như tại Hải Phòng, đồng thời phát triển thị trường đầu ra tốt hơn cho rác thải nhựa.
Tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, trung bình một ngày thải ra môi trường khoảng 80 tấn nhựa và túi ni lông. Mỗi ngày Hà Nội thải ra từ 4.000 đến 5.000 tấn rác, trong đó rác thải ni lông chiếm đến 7-8%.
Đáng chú ý là lượng túi ni lông này tăng theo từng năm. Đây là một “gánh nặng” cho môi trường, thậm chí, còn dẫn đến thảm họa mà các chuyên gia môi trường gọi là “ô nhiễm trắng”.