Hà Nội: Kiểm soát chặt việc tuyển sinh trái tuyến

Xã hội - Ngày đăng : 21:03, 16/04/2019

(TN&MT) – Trả lời các cơ quan thông tấn báo chí, tại Hội nghị giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức ngày 16/4, ông Phạm Văn Đại – Phó Giám đốc Sở Giáo dục và đào tạo Hà Nội thông tin ngành giáo dục Thủ đô năm học 2019-2020 sẽ tập trung kiểm soát chặt chẽ, hạn chế ở mức tối đa việc tuyển sinh trái tuyến đối với các trường học trên địa bàn thành phố.
Hà Nội: Kiểm soát chặt việc tuyển sinh trái tuyến
Hà Nội sẽ kiểm soát chặt việc tuyển sinh trái tuyến các trường học trên địa bàn 

Cụ thể, theo ông Đại việc kiểm soát chặt chẽ việc tuyển sinh trái tuyến sẽ nhằm vào các trường đã tuyển đủ chỉ tiêu được giao. Trong đó, nếu tổng số học sinh trên lớp vượt so với quy định của Điều lệ trường học, Phòng Giáo dục và đào tạo các quận, huyện, thị xã phải ngay lập tức có văn bản báo cáo Sở Giáo dục và đào tạo Hà Nội có biện pháp xử lý không để xảy ra hiện tượng quá tải học sinh ở các trường học.

Bên cạnh đó, trong năm học tới thành phố tiếp tục thực hiên các giải pháp nhằm tăng quy mô tuyển sinh, tăng chất lượng công tác tuyển sinh, tăng cường cơ sở vật chất cho các trường học, tăng số học sinh được học 2 buổi/ 1 ngày. Đồng thời đảm bảo “năm rõ”: rõ tuyến tuyển sinh, rõ chỉ tiêu tuyển sinh, rõ thời gian tuyển sinh, rõ phương thức tuyển sinh và rõ trách nhiệm trong công tác tuyển sinh.

Sở Giáo dục và đào tạo Hà Nội cũng sẽ tạo điều kiện cho các trường ngoài công lập được tự chủ tuyển sinh, không phân tuyến tuyển sinh. Tùy thuộc vào điều kiện thực tiễn của mỗi trường, nhà trường xây dựng phương thức tuyển sinh hợp lí theo quy định.

Về phương thức, thực hiện xét tuyển theo tuyến tuyển sinh do UBND quận, huyện, thị xã phê duyệt. Đối với các Trường THCS tuyển sinh theo Đề án “Thí điểm đào tạo song bằng THCS Việt Nam và chứng chỉ IGCSE Cambridge tại trường THCS trên địa bàn thành phố Hà Nội” thực hiện theo phương thức kiểm tra, đánh giá năng lực. Đối với trường THCS chất lượng cao, tuyển sinh lớp 6 không theo tuyến và có số học sinh đăng ký vượt chỉ tiêu thì thực hiện xét tuyển hoặc kết hợp với kiểm tra, đánh giá năng lực...

Đông đảo phóng viên các cơ quan thống tấn báo chí Trung ương và Hà Nội đến tham dự Hội nghị
Đông đảo phóng viên các cơ quan thống tấn báo chí Trung ương và Hà Nội đến tham dự Hội nghị

Đối với tuyển sinh vào lớp 10 THPT, công lập không chuyên (bao gồm cả trường THPT Sơn Tây, lớp 10 không chuyên trường THPT Chu Văn An) được thực hiện bằng phương thức thi tuyển, thời gian tuyển sinh trong 2 ngày, ngày 2/6/2019 sáng thi môn Ngữ văn, chiều thi môn Toán; ngày 3/6/2019 sáng thi môn Ngoại ngữ và Lịch sử.

Ông Phạm Văn Đại cho biết thêm, Hà Nội cũng đã xây dựng các  phương án và chuẩn bị kỹ lưỡng, nghiêm túc cho kì thi THPT quốc gia năm 2019. Sở đã tổ chức hội nghị phổ biến công tác thi cho lãnh đạo các Phòng Giáo dục và đào tạo, các trường THPT, Trung tâm giáo dục thường xuyên... yêu cầu các đơn vị phổ biến quy chế thi tới tất cả cán bộ, giáo viên, nhân viên.

Sở Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã thành lập Tổ trực hướng dẫn thí sinh đăng kí dự thi THPT quốc gia và đăng kí xét tuyển vào các trường ĐH CĐ, TC. Số điện thoại liên hệ của Tổ trực hướng dẫn đã được đăng tải trên cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GD&ĐT và trên website của Sở Giáo dục và đào tạo Hà Nội.

Ngoài ra, Sở đã có công văn đề nghị các Sở, ban, ngành của thành phố, Đoàn Thanh niên Cộng sản HCM thành phố, UBND các quận, huyện, thị xã giới thiệu cán bộ tham gia Ban chỉ đạo, trên cơ sở đó trình UBND thành phố ra quyết định thành lập Ban chỉ đạo thi THPT quốc gia TP Hà Nội năm 2019. Phối hợp với Trường Đại học Bách khoa Hà Nội để tổ chức in sao đề thi...