Tân Uyên (Lai Châu): Đổi thay từ xây dựng nông thôn mới

Xã hội - Ngày đăng : 10:01, 12/04/2019

(TN&MT) - Những năm qua, Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) đã được các cấp, các ngành huyện Tân Uyên, tỉnh Lai Châu đặc biệt coi trọng. Nhận thức của người dân về xây dựng NTM ngày càng được nâng lên, từng bước xác định rõ hơn vai trò chủ thể của người dân, từ đó tạo sự đồng thuận, ủng hộ của người dân trong xây dựng NTM.
Người dân huyện Tân Uyên đang hái chè
Người dân huyện Tân Uyên đang hái chè

Ông Ngọ Doãn Bình, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tân Uyên cho biết: Tính đến nay, đã có 6/9 xã của huyện Tân Uyên được công nhận đạt chuẩn NTM. Diện mạo nông thôn tại các xã, thôn, bản đã có nhiều chuyển biến tích cực. Có được kết quả đó là nhờ sự chỉ đạo sát sao của các cấp, ngành, sự hộ trợ kịp thời từ các nguồn lực xây dựng NTM và sự đồng sức, đồng lòng của nhân dân các dân tộc trên địa bàn huyện.

Trong 10 tháng đầu năm 2018, huyện Tân Uyên đã triển khai thực hiện mở mới, nâng cấp 91,301 km đường giao thông nông thôn, trong đó cứng hóa hoàn thành đưa vào sử dụng được 25,91 km (Đường trục bản liên bản 8,45km; đường ngõ bản, liên gia 6,05km; đường nội đồng 11,4km); hoàn thành nâng cấp, sửa chữa 1 công trình nước sinh hoạt, 2 công trình thủy lợi, lắp điện thêm cho 35 hộ gia đình. Triển khai nâng cấp, sửa chữa 12 trường lớp học các cấp. Thực hiện hỗ trợ tuyên truyền vận động người dân xóa được 242 nhà tạm… Cơ sở hạ tầng được đầu tư, cuộc sống của người dân được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo trung bình đến các xã cuối năm 2018 giảm còn 15,03% (giảm 8,45% so với năm 2017) là minh chứng rõ nét cho hiệu quả xây dựng NTM ở Tân Uyên.

Là một trong những tiêu chí khó thực hiện, tiêu chí số 17 về môi trường cũng được huyện Tân Uyên đẩy mạnh thực hiện. Trong năm 2018, huyện Tân Uyên đã tổ chức tuyên truyền vận động người dân các thôn bản tham gia vệ sinh đường làng, ngõ xóm đảm bảo vệ sinh môi trường, bảo vệ môi trường sinh thái. Kết quả đã tổ chức được 450 đợt tổng vệ sinh môi trường ở các xã với 28.309 lượt người tham gia, có 1.350 hộ gia đình tự đào hố rác gia đình, xây mới 355 nhà tiêu hợp vệ sinh, 170 chuồng trại chăn nuôi. Xây dựng mới 27 lò đốt rác tập trung tại xã Trung Đồng.

Đường giao thông nông thôn được huyện Tân Uyên đẩy mạnh đầu tư, bê tông hóa.
Đường giao thông nông thôn được huyện Tân Uyên đẩy mạnh đầu tư, bê tông hóa

Xã Trung Đồng, huyện Tân Uyên là 1 trong 2 xã được công nhận đạt chuẩn NTM năm 2018, diện mạo nông thôn của xã đã có nhiều chuyển biến tích cực, đời sống của người dân được nâng lên rõ rệt.

Ông Tòng Văn Muôn, Phó Bí thư, Chủ tịch UBND xã Trung Đồng, huyện Tân Uyên chia sẻ: Sau hơn 7 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, nhận thức của người dân về chương trình được nâng lên rõ rệt. Các công trình hạ tầng được quan tâm đầu tư mới và nâng cấp, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội tại địa phương; cơ cấu kinh tế có sự chuyển dịch theo hướng tích cực, dịch vụ - thương mại có xu hướng tăng; sản xuất nông, lâm nghiệp tiếp tục phát triển ổn định, tái cơ cấu ngành Nông nghiệp đang đi đúng hướng, đã thực hiện chuyển đổi một số cây trồng vật nuôi có giá trị kinh tế cao; hệ thống chính trị được quan tâm, củng cố, kiện toàn, nâng cao hiệu quả quản lý của chính quyền địa phương.

Khi mới bắt đầu thực hiện xây dựng NTM, xã Trung Đồng mới đạt 5/19 tiêu chí. Căn cứ vào tình hình thực tế, Ban Chấp hành Đảng bộ, HĐND xã đã ban hành Nghị quyết để lãnh, chỉ đạo tổ chức thực hiện chương trình. Đảng ủy xã đã thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện chương trình, UBND xã thành lập Ban quản lý, các ban phát triển thôn bản, tiến hành rà soát, đánh giá thực trạng nông thôn mới trên địa bàn xã để xây dựng kế hoạch thực hiện cho từng năm.

Ông Tòng Văn Muôn cho biết thêm: Tính riêng năm 2018, người dân trên địa bàn xã đã tự nguyện hiến 2.000m2 đất để mở tuyến đường ở bản Bút Dưới 1, 2; đóng góp hơn 1.000 ngày công lao động và vật liệu để xây dựng nhà văn hóa, làm đường giao thông nông thôn trên địa bàn xã. Người dân các bản đã tích cực tham gia phong trào Ngày thứ 7 và Ngày Chủ nhật xanh-sạch-đẹp để tổng vệ sinh môi trường trên địa bàn toàn xã. Đồng thời, người dân trên địa bàn xã đã đào được trên 1.000 hố rác để đổ rác thải góp phần bảo vệ môi trường.

Hiện xã đã cứng hóa được 11,5km đường trục xã, chiếm 100%; cứng hóa được 21,4/22,9km đường trục bản chiếm 93,45% đảm bảo đi lại thuận tiện quanh năm. Xã có 12 tuyến kênh mương thủy lợi với tổng chiều dài là 27,35 km và đã cứng hóa được 24,65 km. Các công trình thủy lợi thường xuyên được cải tạo, nâng cấp cơ bản đáp ứng yêu cầu tưới, tiêu, phục vụ sản xuất, dân sinh, góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất nông nghiệp, thâm canh tăng vụ, nâng cao hệ số sử dụng đất. Duy trì có hiệu quả 10 tổ bảo vệ, vận hành các công trình thủy lợi, công tác kiểm tra, bảo vệ được đảm bảo đủ điều kiện đáp ứng yêu cầu dân sinh và theo quy định phòng, chống thiên tai tại chỗ.

Mô hình lò đốt rác ở xã Trung Đồng, huyện Tân Uyên
Mô hình lò đốt rác ở xã Trung Đồng, huyện Tân Uyên

Ông Ngọ Doãn Bình cho biết: Mục tiêu năm 2019, huyện Tân Uyên tiếp tục duy trì đạt chuẩn 6 xã Phúc Khoa, Nậm Cần; Pắc Ta; Thân Thuộc; Trung Đồng; Tà Mít đạt chuẩn. Phấn đấu đến hết năm 2019 có thêm 2 xã đạt chuẩn NTM (Mường Khoa, Hố Mít), nâng tổng số xã đạt chuẩn NTM trên toàn huyện lên 8/9 xã.

Để đạt được mục tiêu đó, huyện Tân Uyên cũng đã đề ra nhiều giải pháp thực hiện: Tăng cường công tác lãnh đạo một cách toàn diện tất cả các lĩnh vực. Tăng cường kiểm tra, giám sát việc tuân thủ các cơ chế, chính sách trong xây dựng nông thôn mới; đặc biệt là việc thực thi dân chủ, giám sát cộng đồng, trao quyền cho người dân. Lãnh đạo, chỉ đạo tất cả các xã phải vào cuộc quyết liệt, tạo sự chuyển biến rõ nét.

Cùng với đó, lồng ghép, sử dụng hiệu quả các nguồn vốn, huy động mọi nguồn lực tập trung đầu tư cho xây dựng NTM. Đẩy mạnh thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư gắn với xây dựng nông thôn mới”; đẩy mạnh thực hiện phong trào xây dựng làng, xã, gia đình văn hóa...