Quảng Nam: Tăng cường giải pháp khống chế “dịch chồng dịch”

Xã hội - Ngày đăng : 16:34, 26/03/2019

(TN&MT) - Trong khi dịch tả lợn Châu Phi hiện đang lây lan ở nhiều địa phương trên cả nước và chưa được khống chế, thì tại huyện Tiên Phước (tỉnh Quảng Nam) dịch lở mồm long móng lại bùng phát trên đàn lợn. Hiện tỉnh Quảng Nam đang gồng mình để khống chế dịch bệnh.
Quảng Nam tiêu hủy đàn lợn dịch lở mồm long móng
Quảng Nam tiêu hủy đàn lợn dịch lở mồm long móng

Trước tình hình dịch lở mồm long móng diễn ra khá phức tạp, UBND huyện Tiên Phước (tỉnh Quảng Nam) đã có văn bản yêu cầu các địa phương tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh. Đồng thời, chỉ đạo đoàn kiểm tra liên ngành Kiểm soát việc giết mổ và vận chuyển gia súc trên địa bàn. Ông Huỳnh Minh Được - Phó Giám đốc Trung tâm kỹ thuật huyện Tiên Phước cho biết, tỉnh Quảng Nam đã cấp cho huyện Tiên Phước 5.200 liều vắc xin lở mồm long móng và 108 lít hóa chất sử dụng phun tiêu độc khử trùng tại các điểm xảy ra dịch bệnh.Bên cạnh đó, để ngăn ngừa và khống chế dịch lở mồm long móng lây lan trên diện rộng, các địa phương trên đã tổ chức tuyên truyền, cắm các biển chốt chặn hạn chế người dân đưa lợn đến vùng đang có dịch bệnh.

Trước đó, Trung tâm Kỹ thuật Nông nghiệp huyện Tiên Phước (tỉnh Quảng Nam) đã tổ chức tiêu hủy đàn lợn hơn 150 con của 32 hộ gia đình bị lở mồm long móng.

Bà Nguyễn Thị Hoa - Chủ tịch UBND xã Tiên Sơn (huyện Tiên Phước) cho biết, ngay sau khi phát hiện bệnh, địa phương đã khẩn trương tổ chức tiêm phòng vắc xin lở mồm long móng và phun thuốc tiêu độc khử trùng cho đàn lợn trên địa bàn các thôn để bao vây, khống chế, không để lây lan trên diện rộng.

Phun thuốc khử trùng phòng chống dịch tả lợn
Phun thuốc khử trùng phòng chống dịch tả lợn

"Toàn xã Tiên Sơn hiện có khoảng 3.000 con lợn, trong đó, nhiều hộ nuôi với quy mô lớn với số lượng trên 100 con. Để kiểm soát tình hình, chúng tôi đã thành lập Ban chỉ đạo để triển khai ngay phương án đối phó phòng chống dịch bệnh. Đồng thời, tăng cường công tác tiêm phòng, tiêu độc, sự trùng chuồng trại và kiểm soát việc mua bán, vận chuyển, giết mổ gia súc để giảm thiểu nguy cơ phát sinh lây lan..."- bà Hoa nói.

Bên cạnh dịch lở mồm long móng, trên địa bàn xã Tiên Thọ (huyện Tiên Phước), dịch cúm gia cầm A/H5N6 cũng đã bùng phát. Địa phương này buộc phải tiêu hủy hơn 5.000 con gia cầm các loại. Trước tình hình đó, tỉnh Quảng Nam đã hỗ trợ 10.000 liều vắc xin cúm gia cầm để tiêm ngừa.

UBND tỉnh Quảng Nam cũng đã thành lập 2 chốt kiểm dịch động vật tạm thời trên tuyến quốc lộ 1, nhằm phục vụ công tác phòng chống bệnh dịch tả lợn châu Phi lan từ phía Bắc vào và ngược lại.Thành viên tham gia túc trực 24/24 giờ (kể cả ngày nghỉ cuối tuần và ngày lễ) tại 2 chốt gồm lực lượng của Chi cục Chăn nuôi & thú y tỉnh, Công an tỉnh, Cục Quản lý thị trường tỉnh.