Mường Ảng - Điện Biên: Xuất hiện dịch tả lợn châu Phi

Xã hội - Ngày đăng : 11:05, 15/03/2019

(TN&MT) - Vào ngày 13/3, cơ quan chức năng của huyện Mường Ảng, tỉnh Điện Biên đã lấy 2 mẫu lợn chết tại bản Huổi Cắm (xã Búng Lao, huyện Mường Ảng) để gửi xét nghiệm, trong đó có 1 mẫu cho kết quả dương tính với virus dịch tả lợn Châu Phi

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Hữu Hiệp, Phó Chủ tịch UBND huyện Mường Ảng cho biết: Nguyên nhân ban đầu xuất hiện dịch tả lợn Châu Phi tại bản Huổi Cắm là do vào ngày 1/3 vừa qua, một người dân sống tại bản Huổi Cắm đi thăm người thân ở xã Rạng Đông, huyện Tuần Giáo (nơi xuất hiện dịch bệnh tả lợn Châu Phi đầu tiên ở Điện Biên), sau đó mang thịt lợn về bản để ăn, khiến dịch bệnh lây sang đàn lợn của gia đình. Tuy nhiên vào thời điểm đó, dịch tả lợn Châu Phi chưa được xác định và công bố dịch tại huyện Tuần Giáo.
 

Huyện Tuần Giáo đã thành lập 10 chốt kiểm dịch cấp xã, huyện và đội kiểm soát lưu động chốt chặn tại các xã có dịch và tuyến quốc lộ 279, quốc lộ 6
Huyện Tuần Giáo đã thành lập 10 chốt kiểm dịch cấp xã, huyện và đội kiểm soát lưu động chốt chặn tại các xã có dịch và tuyến quốc lộ 279, quốc lộ 6.

Ghi nhận đến sáng ngày 15/3, tại bản Huổi Cắm đã có 8 con lợn bị chết và nhiều con khác đang bị ốm. Chính quyền huyện đã tiến hành tiêu hủy số lợn chết theo quy định. Bản Huổi Cắm là bản sống độc lập, cách xa với các bản khác, số lượng lợn nuôi trong bản hơn 100 con. Do đó, huyện Mường Ảng đang lên phương án sẽ tiêu hủy toàn bộ số lợn này để khoanh vùng dập dịch, phòng lây lan sang khu vực khác.

Tuy nhiên, do đa số người dân ở Huổi Cắm nói riêng và các bản vùng cao nói chung đều là đồng bào dân tộc, trình độ nhận thức còn hạn chế, chưa hiểu hết về mức độ nguy hại của dịch bệnh, vẫn còn tình trạng nuôi lợn thả rông khiến cho công tác dập dịch gặp nhiều khó khăn. Bởi vậy, huyện sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động bà con cùng chính quyền địa phương dập tắt dịch bệnh. Bên cạnh đó, huyện cũng đã khẩn trương yêu cầu các cơ quan chức năng nhanh chóng xuống địa bàn có dịch bệnh để triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh theo quy định.

Trước đó, trong các ngày từ 4 đến 9/3 trên địa bàn huyện Tuần Giáo đã xác định được 3 địa xã có dương tính với virus dịch tả lợn châu Phi. Cho đến hết ngày 13/3, huyện Tuần Giáo đã tiến hành tiêu hủy 56 con lợn mắc bệnh trong vùng ổ dịch tả lợn Châu Phi với tổng trọng lượng hơn 2.000kg của 30 hộ, ở 12 bản thuộc 4 xã: Rạng Đông, Ta Ma, Mùn Chung và Mường Mùn.
 

Chốt kiểm dịch tại Đội 10, xã Mường Báng, huyện Tủa Chùa
Chốt kiểm dịch tại Đội 10, xã Mường Báng, huyện Tủa Chùa
Để ngăn chặn nguy cơ dịch lây lan, huyện Tuần Giáo thành lập 10 chốt kiểm dịch cấp xã, huyện và đội kiểm soát lưu động chốt chặn tại các xã có dịch và tuyến quốc lộ 279, quốc lộ 6; chỉ đạo các đơn vị, chính quyền các xã, thị trấn theo dõi đàn lợn, hướng dẫn các hộ dân sử dụng các biện pháp an toàn chăn nuôi; vệ sinh phun thuốc sát trùng liên tục khu vực có dịch, đường ra vào khu vực, vùng có nguy cơ xảy ra dịch. Nhằm khống chế bệnh dịch tả lợn Châu Phi, tỉnh Điện Biên cũng đã ban hành Công điện khẩn về việc triển khai các giải pháp cấp bách ngăn chặn bệnh dịch tả lợn Châu Phi trên địa bàn.