Hải Dương xuất hiện ổ dịch tả lợn Châu Phi

Xã hội - Ngày đăng : 23:17, 02/03/2019

(TN&MT)- Ngày 1-3, cơ quan chức năng của tỉnh Hải Dương phát hiện dịch tả lợn Châu Phi tại 1 hộ chăn nuôi trên địa bàn thôn An Thủy, xã Hiến Thành, tỉnh Hải Dương. Ngay sau đó toàn bộ số lợn của gia đình này cùng 2 hộ lân cận đã được tiêu hủy và triển khai các biện pháp phòng tránh.
Dịch tả lợn
Xử lý khu chôn lợn nhiễm bệnh.

Theo lãnh đạo chính quyền xã Hiến Thành, khoảng 2 ngày trước một số con lợn của gia đình ôngHoàng Văn Chinh, trú tại xóm Mới, thôn An Thủy (xã Hiến Thành) có dấu hiệu bỏ ăn, sốt cao, da vùng tai, bụng đỏ…. Thấy vậy, ông Chinh báo với thú y xã và lấy thuốc về tiêm nhưng không có biến chuyển,một số con bị chết.

Sáng 1-3, chính quyền địa phương xuống kiểm tra và cấp báo cho thú y, UBND huyện Kinh Môn, sau đó Chi cục thú y tỉnh Hải Dương về tiến hành làm xét nghiệm và đến tối cùng ngày cho kết quả duơng tính với virus dịch tả lợn Châu Phi.

Sau khi xác định dịch tả lợn châu Phi, toàn bộ khu vực chuồng trại nhà ông Chinh và các hộ và vùng lân cận được phun tiêu độc, khử trùng để khoanh vùng dịch bệnh trong vòng 3km, tiến hành lập chốt chặn không để lợn trong địa phương ra bên ngoài tránh dịch lây lan.

Khu vực phát hiện dịch tả lợn Châu Phi có 3 hộ chăn nuôi liền kề, cho nên trong tối 1-3, toàn bộ 95 con lợn nhà ông Chinh và 12 con lợn của gia đình ông Mạc Văn Cường đã được tiêu hủy. Sáng nay, 2-3, tất cả 34 con lợn của gia đình ông Điệp cạnh đó cũng được tiêu hủy.

Liên quan đến sự việc trên, sáng nay (2-3), huyện Kinh Môn đã công bố bệnh dịch tả lợn Châu Phi trên địa bàn xã Hiến Thành. Đồng thời, yêu cầu dừng các hoạt động mua bán, vận chuyển gia súc cảm nhiễm với bệnh và các sản phẩm ra vào địa phương và đề nghị các đơn vị liên quan tập trung mọi nguồn lực để dập dịch…

Đối với các địa phương chưa có dịch khẩn trương củng cố ban chỉ đạo phòng chống dịch. Phối hợp với các ngành, đơn vị liên quan kiểm tra, giám sát phòng trừ dịch bệnh, không để dịch bệnh lây nhiễm vào địa phương, chủ động xử lý khi có dịch xảy ra.

Như vậy, hiện nay Hải Dương là tỉnh thứ 7 trong các tỉnh, thành xuất hiện dịch tả lợn Châu Phi. (Ngoài Hải Dương, 6 tỉnh, thành còn lại, bao gồm: Hưng Yên, Thái Bình, Hải Phòng, Thanh Hóa, Hà Nam và Hà Nội).