Yên Bái: Cấp bách phòng chống dịch tả lợn Châu Phi

Xã hội - Ngày đăng : 20:07, 27/02/2019

(TN&MT) - Chiều 27/2, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Yên Bái đã họp báo về tình hình  dịch tả lợn Châu Phi và các biện pháp phòng chống dịch.
Ông Trần Đức Lâm – Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Yên Bái thông tin trong buổi họp về dịch bệnh tả lợn Châu Phi
Ông Trần Đức Lâm – Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Yên Bái thông tin trong buổi họp về dịch bệnh tả lợn Châu Phi

Bệnh Dịch tả lợn Châu Phi là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm do vi rút gây ra. Bệnh có đặc điểm lây lan nhanh trên mọi lứa tuổi và mọi loại lợn. Bệnh gây thiệt hại nghiêm trọng với tỷ lệ chết cao đến 100%. Vi rút gây bệnh có sức đề kháng cao trong môi trường. Lợn khỏi bệnh có khả năng mang vi rút trong thời gian dài, có thể là vật chủ mang trùng suốt đời, do vậy khó có thể loại trừ được bệnh nếu để xảy ra bệnh Dịch tả lợn Châu Phi.

Tại buổi họp, ông Trần Đức Lâm – Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Yên Bái đã thông tin: Từ ngày 19 – 24/2/2019 tại Việt Nam bệnh Dịch tả lợn Châu Phi đã phát hiện tại 4 tỉnh: Hưng Yên, Thái Bình, Hải Phòng và Thanh Hóa. Tổng số lợn nhiễm bệnh và tiêu hủy trên 1.000 con.

Đặc điểm của bệnh Dịch tả lợn Châu Phi là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm do vi rút gây ra, bệnh lây lan nhanh gây chết đến 100% gia súc mắc bệnh, hiện chưa có vắc xin phòng bệnh. Do đó, nguy cơ bệnh Dịch tả lợn Châu Phi từ nước ngoài xâm nhiễm vào tỉnh Yên Bái thông qua các hoạt động vận chuyển, buôn bán, tiêu thụ lợn, sản phẩm của lợn nhập lậu, nghi nhập lậu, không rõ nguồn gốc là rất cao, nhất là các địa phương có chăn nuôi lợn với số lượng lớn, địa phương có nhiều khách du lịch, có các tuyến đường quốc lộ đi qua.

Dịch tả lợn Châu Phi lây nhiễm qua đường hô hấp và tiêu hóa thông qua sự tiếp xúc trực tiếp và gián tiếp với các vật thể nhiễm vi rút như: Chuồng trại, phương tiện vận chuyển, dụng cụ, đồ dùng, quần áo nhiễm vi rút và thức ăn thừa chứa thịt lợn nhiễm bệnh hoặc bị ve cắn.

Đại diện Chi cục Thú y vùng I thông tin thêm về cách phòng bệnh dịch tả lợn Châu Phi
Đại diện Chi cục Thú y vùng I thông tin thêm về cách phòng bệnh dịch tả lợn Châu Phi

Người dân khi phát hiện lợn có biểu hiện bất thường: Không ăn, lười vận động, ủ rũ, nằm chồng đống, thích nằm ở chỗ có bóng râm hoặc gần nước; lợn có biểu hiện đau vùng bụng, lưng cong, di chuyển bất thường, một số vùng da trắng chuyển sang màu đỏ, đặc biệt là ở vành tai, đuôi, cẳng chân, da dưới phần bụng và ngực, có thể có màu sẫm xanh tím… cần báo ngay cho cơ quan chức năng khẩn trương kiểm tra, xác minh dịch bệnh, lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm các tác nhân gây bệnh.

Ngay sau đó, cơ quan chức năng sẽ tổ chức tiêu hủy toàn bộ đàn lợn, sản phẩm từ lợn bị dịch tả trong vòng 24 giờ kể từ khi có kết quả xét nghiệm khẳng định dương tính với dịch tả lợn, kể cả các sản phẩm đã qua chế biến chín và các đàn lợn xung quanh có nguy cơ nhiễm bệnh.

Để chủ động phòng chống bệnh dịch tả lợn, các huyện thị, thành phố cần phải tiêm phòng các loại vắc xin dịch tả lợn, vắc xin tụ huyết trùng và lở mồm long móng. Đồng thời, phải tổ chức triển khai vệ sinh tiêu độc khử trùng, tăng cường chăm sóc để nâng cao sức đề kháng cho đàn vật nuôi.