Bình Định: Xử lý bất cập trong hoạt động dịch vụ hàng hải tại cảng Quy Nhơn

Xã hội - Ngày đăng : 15:57, 02/02/2019

(TN&MT) - Nguồn tin riêng của PV ngày 2/2, cho biết Đoàn Thanh tra của Cục Hàng hải Việt Nam đã tiến hành làm việc với Công ty CP cảng Quy Nhơn, đại diện các DN vận tải biển xung quanh việc Công ty CP cảng Quy Nhơn sử dụng ưu thế về cầu bến để gây sức ép, buộc sử dụng dịch vụ tàu lai dắt của cảng, tạo môi trường kinh doanh không lành mạnh, khiến các DN gặp khó khăn.
Untitled
Nhiều bất cập từ hoạt động dịch vụ hàng hải đang xảy ra tại cảng Quy Nhơn khiến DN bất bình

“Qua buổi làm việc, Thanh tra Cục Hàng hải Việt Nam đã lắng nghe các ý kiến phản ánh từ các DN vận tải, đồng thời, yêu cầu Công ty CP cảng Quy Nhơn chấn chỉnh ngay những bất cập, tồn tại đang xảy ra. Thời gian tới, Cục Hàng hải Việt Nam sẽ công bố kết quả kiểm tra, biện pháp xử lý đối với các bên có liên quan”, nguồn tin này cho hay.

Trước đó, tại biên bản làm việc ngày 18/1/2019 của Cảng vụ Hàng hải Quy Nhơn về việc triển khai Quyết định xử phạt hành chính của Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam và một số vấn đề liên quan đến tình hình hoạt động dịch vụ hàng hải tại khu vực do ông Vũ Thế Quang, Giám đốc Cảng vụ chủ trì, đại diện Đại lý hàng hải Quy Nhơn - Vosa và các đơn vị khác lên tiếng phản ánh: Tại cụm cảng biển Quy Nhơn hiện có 2 công ty cung ứng tàu lai, tuy nhiên phía Công ty CP cảng Quy Nhơn có những động thái như dùng sức ép về việc cung ứng cầu bến để buộc các chủ tàu, chủ hàng phải thuê tàu lai của cảng. Đại lý và chủ tàu không có quyền lựa chọn dịch vụ có lợi cho mình, vấn đề này gây tổn thất đến quyền lợi cho DN.

Trong thời gian chờ đợi các cơ quan chức năng có biện pháp giải quyết, đại diện Đại lý hàng hải Quy Nhơn - Vosa và các DN vận tải, đề nghị Cảng vụ Hàng hải Quy Nhơn và đơn vị có liên quan cần có biện pháp hỗ trợ trong việc loại bỏ sức ép về cầu bến và việc chậm trễ cung cấp chứng từ thanh toán của Công ty CP cảng Quy Nhơn, tránh gây ảnh hưởng đến tình hình hoạt động cho tàu thuyền trong khu vực.

Từ các ý kiến phản ánh, Cảng vụ Hàng hải Quy Nhơn đã có văn bản gửi UBND tỉnh, Cục Hàng hải Việt Nam, nêu rõ thông tin việc cảng Quy Nhơn dùng sức ép về việc cung ứng cầu bến để buộc các chủ tàu, chủ hàng phải thuê tàu lai của cảng. Đồng thời, đơn vị này cũng cho biết, các đơn vị chức năng đang xây dựng quy trình để kiểm soát hoạt động tàu lai dắt; yêu cầu các đơn vị hoa tiêu, tàu lai, cầu bến… sử dụng hình thức văn bản, thư điện tử về xác nhận dịch vụ lai dắt tàu để tránh hành vi sử dụng “quyền lực mềm”, sức ép vô hình gây cạnh tranh không lành mạnh tới hoạt động tàu lai dắt trên địa bàn.

Trước đó, ngày 8/1, Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam đã ký Quyết định xử phạt hành chính 60 triệu đồng đối với Công ty CP cảng Quy Nhơn về hành vi cung cấp dịch vụ tàu lai dắt đối với tàu thuyền vào, rời cảng cao hơn mức giá tối đa do Bộ GTVT quy định; đồng thời buộc Công ty CP cảng Quy Nhơn phải có trách nhiệm trả lại cho khách hàng toàn bộ tiền chênh lệch gần 424 triệu đồng do bán cao hơn mức giá quy định và mọi chi phí phát sinh do hành vi vi phạm gây ra.