Bà Rịa - Vũng Tàu đi đầu trong xử lý vi phạm về rùa biển

Xã hội - Ngày đăng : 17:54, 29/01/2019

(TN&MT) - Trong một khảo sát mới đây của ENV về đánh giá mức độ phổ biến của các vi phạm về rùa biển trên địa bàn một số đô thị lớn và các tỉnh duyên hải phía nam, Bà Rịa - Vũng Tàu đã đi đầu trong nỗ lực xử lý các vi phạm về rùa biển.

Các địa phương được khảo sát là Hà Nội, Hồ Chí Minh, Khánh Hòa, Bà Rịa - Vũng Tàu và Kiên Giang. Đây là những là “điểm nóng” buôn bán các mặt hàng có nguồn gốc từ rùa biển.

unnamed
 

Tại các khu vực này, ENV tiến hành khảo sát tất cả các cửa hàng lưu niệm và các loại cửa hàng khác mà được đánh giá là có nhiều khả năng bán tiêu bản và sản phẩm từ đồi mồi và vích như hàng thủ công mỹ nghệ và đồ trang sức được làm từ mai rùa biển. Tất cả các dấu hiệu vi phạm về rùa biển sau đó sẽ được thông báo đến các cơ quan chức năng có liên quan để xử lý theo thẩm quyền.

Về tình trạng vi phạm về rùa biển, kết quả khảo sát cho thấy Kiên Giang là tỉnh có tỷ lệ vi phạm về rùa biển cao nhất trong 5 tỉnh thành tham gia chiến dịch mặc dù địa phương này có số lượng cơ sở được khảo sát ít nhất. Ngược lại, chỉ với 5 cơ sở bị phát hiện vi phạm (chiếm 5,7% trên tổng số 88 cơ sở được khảo sát), Hà Nội là khu vực có tỷ lệ vi phạm về rùa biển thấp nhất.

21 tieu ban rua bien ti tich thu tai mot cua hang o Kien Giang
Rùa biển bị làm tiêu bản tại một của hàng 

Về hiệu quả công tác xử lý vi phạm về rùa biển, chiến dịch cho thấy các cơ quan chức năng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã đi đầu trong nỗ lực xử lý các vi phạm do ENV thông báo với 100% các cơ sở có hành vi vi phạm về rùa biển được xử lý thành công. Trong khi đó, hai tỉnh ven biển là Khánh Hòa và Kiên Giang có tỷ lệ xử lý thành công vi phạm về rùa biển thấp với tỷ lệ lần lượt là 50% và 33%.

Theo nhận định của ENV, nhìn chung, tỷ lệ xử lý thành công các vi phạm về rùa biển trên các địa bàn khảo sát đạt ở mức 56%.