Ghi âm cán bộ tiếp dân phải xin phép: Bộ Tư pháp nói gì?

Xã hội - Ngày đăng : 15:06, 28/01/2019

(TN&MT) - Qua rà soát của Bộ Tư pháp, hiện có một số bộ ngành và nhiều tỉnh, thành quy định việc cấm ghi âm, ghi hình khi tiếp dân.

Ngày 28/1, tại buổi họp báo công tác của Bộ Tư pháp quý IV/2018, ông Đồng Ngọc Ba, Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật (Bộ Tư pháp), đã cung cấp một số thông tin liên quan đến quy định “Không quay phim, chụp ảnh, ghi âm khi chưa có sự đồng ý của người tiếp công dân” mà UBND TP Hà Nội vừa ban hành.

Theo ông Ba, ngay sau khi dư luận có ý kiến trái chiều về quy định nêu trên, Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật đã có buổi làm việc với Thanh tra Chính phủ, UBND TP Hà Nội và một số đơn vị khác thuộc Bộ Tư pháp để làm rõ vấn đề.

IMG 9120
Ông Đồng Ngọc Ba, Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật Bộ Tư pháp trả lời câu hỏi của phóng viên báo chí 

Ngoài ra ông Ba cũng cho biết: Quá trình rà soát, Bộ Tư pháp cũng cho biết có 28 địa phương đưa nội dụng không quay phim, chụp ảnh, ghi âm khi không có sự đồng ý của cán bộ tiếp công dân vào nội quy. "Câu chữ, cách thể hiện của các địa phương là không giống nhau nhưng về cơ bản nội dung là giống nhau".

"Việc các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Chủ tịch UBND các cấp ban hành các nội quy tại trụ sở tiếp công dân là việc thực hiện quy định thẩm quyền trách nhiệm. Ví dụ, Chủ tịch UBND cấp tỉnh phải ban hành nội quy tiếp công dân tại trụ sở tiếp công dân, quy định tại khoản 6 điều 12 của luật Tiếp công dân" - ông Ba cho biết thêm.

Theo Cục trưởng, qua rà soát cho thấy nội quy của UBND TP Hà Nội ban hành không thuộc các loại quy phạm pháp luật nêu trong Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Do đó, trách nhiệm xem xét tính phù hợp, tính pháp lý trước hết thuộc cơ quan ban hành nội quy đó.

"Tuy nhiên, đây là vấn đề được dư luận xã hội quan tâm, là vấn đề quan trọng nên Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật đã làm việc trực tiếp với các cơ quan liên quan, đưa ra các khuyến nghị trực tiếp với Thanh tra Chính phủ, UBND TP Hà Nội để có những giải pháp phù hợp với tính pháp lý, tính thực thi" - ông Ba nói.

Trước đó, ngày 3/1, UBND TP Hà Nội ban hành nội quy do ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP, ký về việc tiếp công dân tại trụ sở tiếp công dân TP Hà Nội.

Theo văn bản, ngoài các quy định chung đối với công dân đến trụ sở tiếp công dân, có quy định công dân không được quay phim, chụp ảnh, ghi âm, ghi hình cán bộ cán bộ tiếp công dân khi chưa xin phép làm dư luận có nhiều ý kiến trái chiều về quy định nêu trên.