Văn Chấn (Yên Bái): Chủ động đảm bảo nước tưới tiêu vụ Đông Xuân

Xã hội - Ngày đăng : 18:32, 08/01/2019

(TN&MT) - Để chủ động nguồn nước tưới phục vụ gieo cấy vụ đông xuân 2018-2019, huyện Văn Chấn (Yên Bái) đang tích cực chỉ đạo Công ty TNHH Nghĩa Văn phối hợp với các xã, thị trấn tiến hành nạo vét, phát dọn hệ thống kênh mương nội đồng, thực hiện việc duy tu, bảo dưởng, sửa chữa các đập đầu mối nhằm chủ động điều tiết đảm bảo nước tưới cho 100% diện tích lúa và cây trồng vụ Đông Xuân sắp tới.
 Người dân chủ động nạo vét kênh mương để đảm bảo nước tưới cho vụ đông xuân
 Người dân chủ động nạo vét kênh mương để đảm bảo nước tưới cho vụ đông xuân 

Trong năm 2018, huyện Văn Chấn là địa phương phải gánh chịu những thiệt hại nặng nề trong sản xuất nông nghiệp do mưa lũ gây ra. Toàn huyện với 50ha lúa bị vùi lấp hoàn toàn không thể khắc phục được. Với vụ Đông Xuân năm nay xã Sơn Lương chỉ dự kiến gieo cấy 40ha lúa nhưng cũng đang rất khó khăn về nguồn nước tưới do hệ thống kênh mương nội đồng bị hư hỏng nhiều. Đặc biệt công trình đập đầu mối ở khu vực bản Tủ, bản Mười đã bị phá hủy không thể khắc phục lại được. Hiện xã đang vận động người dân chủ động khơi thông dòng chảy, dùng máy bơm công suất nhỏ dẫn nước vào ruộng để đảm bảo nước tưới cho cây trồng sinh trưởng, phát triển.

Còn tại xã Sơn A, hiện nay địa phương đang chỉ đạo bà con nhân dân chuẩn bị thu hoạch 175 ha ngô vụ 3, sau khi thu hoạch ngô sẽ tiến hành làm đất, đồng thời chủ động phối hợp với Công ty TNHH Nghĩa Văn tiến hành nạo vét, phát dọn kênh mương, khơi thông dòng chảy để đảm bảo nước tưới cho trên 200 ha lúa và cây màu vụ Đông theo đúng kế hoạch trong thời gian tới.

Ông Sầm Minh Tuấn - Chủ tịch UBND xã Sơn A, huyện Văn Chấn cho biết: Hiện nay xã đang phối hợp chặt chẽ với công ty Nghĩa Văn để kiểm tra lại hệ thống kênh mương chính, các kênh mương xương cá. Đồng thời, vận động nhân dân tại các thôn bản chủ động nạo vét kênh mương để đảm bảo nước tưới cho vụ đông xuân năm tới.

Vụ đông xuân 2018, 2019 công ty TNHH Nghĩa Văn đảm nhiệm việc điều tiết nước tưới tiêu cho trên 6500 ha lúa và cây rau mầu trên địa bàn huyện Văn Chấn. Khó khăn lớn nhất là trong năm 2018 vừa qua thiên tai, bão lũ đã gây thiệt hại nặng nề đối với các công trình thủy lợi do công ty quản lý, khai thác. Mặc dù đã tập trung khắc phục sự cố, lắp đặt các đường ống hoặc đào kênh tạm trên nền đất để dẫn nước tưới tiêu phục vụ sản xuất song nhiều công trình thủy lợi, đập đầu mối bị hư hỏng nặng, vượt quá khả năng khắc phục của công ty.

Ông Đoàn Cao Thắng – Phó Giám đốc Công ty TNHH Nghĩa Văn cho biết: Do mưa lũ đã gây sạt lở, bồi lắng và hư hỏng trên 90 công trình thủy lợi tại huyện Văn Chấn. Thực hiện chỉ đạo của tỉnh và huyện, công ty đã kịp thời kiểm tra đánh giá và có phương án khắc phục tạm thời để đảm bảo nước tưới phục vụ cho nhân dân. Tuy nhiên có một số công trình lớn của một số xã ngoài khả năng sửa chữa của công ty thì công ty đã báo cáo với tỉnh để được hỗ trợ trong thời gian tới.

Theo dự báo, vụ đông xuân 2018, 2019 tình trạng khô hạn có thể kéo dài, mực nước các sông, suối thấp, do đó nguồn nước tưới không được dồi dào. Trước khó khăn trên, Công ty TNHH Nghĩa Văn đã sớm xây dựng chi tiết, cụ thể kế hoạch tưới tiêu nước phục vụ sản xuất cây trồng vụ đông trên địa bàn huyện Văn Chấn.

Trước khi vào vụ, công ty tập trung tu bổ, sửa chữa các trạm bơm, cống đập, nạo vét kênh mương, khơi thông dòng chảy… Đến nay, các công trình đã cơ bản hoàn thành để phục vụ cho sản xuất. Về nước tưới, công ty cũng lên phương án dùng máy bơm bơm nước từ suối Thia để bổ xung thêm nguồn nước tưới phục vụ sản xuất của nhân dân, qua đó góp phần đảm bảo năng suất, chất lượng và hiệu quả cây trồng vụ đông trên địa bàn huyện Văn Chấn.