Hoàng Mai (Hà Nội): Hồi sinh góc phố Kim Đồng

Xã hội - Ngày đăng : 16:57, 13/12/2018

(TN&MT) - Góc phố Kim Đồng, phường Giáp Bát, quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội những ngày này đã không còn cảnh nhếch nhác, mất vệ sinh môi trường lấn chiếm vỉa hè kinh doanh như trước, thay vào đó là các bức vẽ nằm trong Dự án “Góc bích họa trên phố phố Kim Đồng”.
Anh 2 (1)
Dự kiến nơi đây sẽ được trồng thêm hoa

Đã một tháng trôi qua,  mỗi khi qua ngõ 4 phố Kim Đồng, hầu hết, người dân sinh sống quanh khu vực vẫn không khỏi ngỡ ngàng khi chứng kiến sự thay da đổi thịt con phố này. Bà Trần Thị Huệ - phường Giáp Bát cho biết: Cách đây vài tháng, ngõ Kim Đồng vốn rất nhếch nhác bởi nạn đổ trộm phế thải, đặc biệt các đối tượng đổ trộm thường tranh thủ buổi tối thuê xe thồ, xích lô chở các bao tải đựng phế thải đổ bừa bãi dọc vỉa hè.

Không dừng lại ở đó, nhiều người dân lợi dụng lấn chiếm khu vực này để kinh doanh, buôn bán hàng rong... Do vậy, khi Dự án cải tạo môi trường góc phố Kim Đồng được hoàn thành không chỉ mang ý nghĩa hồi sinh một góc phố tưởng chừng bị lãng quên...

Anh 1a
Cảnh quan môi trường được cải tạo, người dân đi lại được thuận tiện

Chia sẻ với phóng viên, bà Đào Thị Thanh Thảo - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Giáp Bát cho biết: Đoạn tường nằm trên ngõ 4 phố Kim Đồng, thuộc tòa nhà Nhật do đã trải qua một thời gian dài sử dụng, lại không được đầu tư nâng cấp cải tạo, nên bị ẩm mốc và tróc sơn gần hết. Cùng với đó, các cơ sở kinh doanh đối diện gắn các biển quảng cáo cỡ lớn và dán quảng cáo rác, đặc biệt là nạn đổ trộm phế thải thường xuyên diễn ra tại đây... gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan đô thị và bức xúc trong nhân dân.

Trước thực trạng này, Đảng ủy, UBND phường Giáp Bát đã nhiều lần họp bàn tìm giải pháp, tăng cường tuyên truyền, xử phạt theo pháp luật bảo vệ môi trường, tuy vậy, tình trạng mất vệ sinh vẫn còn tồn tại. Để giải quyết dứt điểm vấn đề Đảng ủy, UBND phường đã giao cho Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Giáp Bát đảm nhiệm triển khai thực hiện Dự án góc bích họa trên phố phố Kim Đồng.

Thực tế, trước khi triển khai Dự án trang trí phố Kim Đồng bằng những bích họa, hội viên Hội Phụ nữ phường đã khảo sát một số khu phố của Thủ đô như: Phố bích họa Phùng Hưng, quận Hoàn Kiếm; khu tập thể Hội Phụ nữ Trung ương, đường Pháo đài Láng, quận Đống Đa; ngõ 68 phố Yên Phụ, quận Tây Hồ; ngõ Ao Dài, phường Tôn Đức Thắng, quận Bắc Từ Liêm,... nhằm mục đích học tập, gợi mở ra hướng mới trong việc tạo dựng cảnh quan môi trường phù hợp với đặc thù khu phố Kim Đồng.

Đáng ghi nhận là sau khi Dự án được đưa vào sử dụng góc bích họa Kim Đồng đã thu hút đông đảo người dân trên địa bàn và du khách đến tản bộ, chiêm ngưỡng và chụp ảnh. Sự tương tác giữa người dân và con phố này ngoài giá trị nghệ thuật, các tác phẩm còn giúp giới trẻ khơi dậy ý thức gìn giữ, phát huy giá trị truyền thống đang mai một. Mặt khác như một nguồn cảm hứng góp phần kêu gọi người dân có ý thức bảo vệ cảnh quan môi trường nơi mình đang sống.

Bạn Phạm Thị Huyền Thư - Sinh viên Trường Kinh tế Quốc dân chia sẻ: Đến với góc bích họa Kim Đồng mỗi ngày, tôi được gợi nhớ ký ức về những nét xưa của Hà Nội cổ kính, từ đó, thêm yêu và tự hào hơn với mảnh đất có tuổi đời hơn 1.000 năm lịch sử. Đây cũng là điểm đến, tôi thường giới thiệu cho bạn bè của mình đến để vui chơi, chụp ảnh, cũng như coi đây là địa điểm giáo dục cho các thế hệ trẻ tình yêu với môi trường.