Người dân Tiền Giang bức xúc vì nước sinh hoạt nông thôn không đảm bảo

Xã hội - Ngày đăng : 09:31, 14/12/2018

Người dân nhiều vùng nông thôn Tiền Giang không dám uống nước vì bẩn, dù các trạm cung cấp nước sinh hoạt tại đây được đầu tư tới cả trăm tỷ đồng.

Dù thời gian qua, các ngành, các cấp tỉnh Tiền Giang đã có nhiều cố gắng trong việc đầu tư, nâng cấp các trạm cấp nước sinh hoạt tập trung nhưng đến nay ở nhiều khu vực nông thôn vẫn còn tình trạng trạm cấp nước chưa đảm bảo chất lượng vệ sinh. Một số trạm cấp nước dù đang bị nhiễm sắt, nhiễm phèn, mặn và asen… nhưng vẫn hoạt động, ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân.

buc xuc chat luong nuoc
Người dân Tiền Giang bức xúc vì nhiều trạm cấp nước sinh hoạt nông thôn chưa đảm bảo chất lượng

Bà Đỗ Hoa Tiên, cán bộ y tế ấp Thới Thạnh, xã Thới Sơn, Thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang cũng như hàng trăm hộ dân khác ở khu vực này rất bức xúc vì có trạm cấp nước hơn 10 năm nhưng vẫn thiếu nước sinh hoạt. Bà Tiên cho biết, nguồn nước từ trạm cấp nước tập trung của Tổ hợp tác thường xuyên có biểu hiện kém chất lượng nên người dân chỉ sử dụng để tắm giặt, còn ăn uống phải dùng nước đóng bình. Mỗi tháng, một hộ dân phải mất trên 100.000 đồng để mua nước bình phục vụ cho việc nấu ăn uống.

“Theo tôi biết, người dân chưa tin tưởng cây nước này vì nước ra còn đóng rong rêu, khi xả ra còn đen nên người dân không dám dùng và phải mua nước bình để dùng. Tôi cũng chưa dám dùng, có thể lấy nước sinh hoạt, tắm giặt thôi, chưa ai dùng để uống cả. Nhà nào cũng mua nước bình uống hết”, bà Tiên nói.

Không chỉ có ấp Thới Thạnh, xã Thới Sơn, hiện nay, nhiều trạm cấp nước ở vùng nông thôn sâu của tỉnh Tiền Giang như: huyện Cai Lậy, Chợ Gạo, Gò Công Tây, Gò Công Đông, Tân Phú Đông chất lượng nước cũng không đạt tiêu chuẩn của Bộ y tế.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Tiền Giang, những năm qua tỉnh đã đầu tư hơn 107 tỷ đồng để nâng cấp 124 công trình cấp nước sinh hoạt, nâng chất, chuyển đổi mô hình 35 trạm, cải thiện chất lượng nước được 53 trạm. Tuy nhiên đến nay, trên địa bàn tỉnh vẫn còn  21 trạm cấp nước bị nhiễm mặn, 23 trạm nhiễm vi sinh, 15 trạm nhiễm sắt và 19 trạm nhiễm asen…

Thực tế cho thấy, đa số các trạm cấp nước chưa đảm bảo chất lượng do thời gian khai thác đã hàng chục năm, nay đã xuống cấp trầm trọng. Các tổ hợp tác, hợp tác xã hay doanh nghiệp tư nhân quản lý, khai thác các trạm cấp nước tập trung chưa kịp thời đầu tư, nâng cấp hệ thống lắng lọc, xử lý nước; đường ống dẫn nước bị hư hỏng, rò rỉ nước…