Đà Nẵng: Căng sức khắc phục hậu quả do mưa lớn

Xã hội - Ngày đăng : 17:23, 11/12/2018

(TN&MT) - Ngày 11/12, trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, tranh thủ thời tiết nắng ráo, các địa phương, đơn vị khẩn trương triển khai các phần việc khắc phục hậu quả do mưa lớn gây ra trong những ngày qua.
Hàng tấn rác thải bị sóng đánh trôi dạt vào bờ biển Đà Nẵng
Hàng tấn rác thải bị sóng đánh trôi dạt vào bờ biển Đà Nẵng

Sáng 11/12, Ban Quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng cho biết, đơn vị đang phối hợp với lực lượng chức năng nỗ lực dọn hàng tấn rác thải tấp vào bờ biển sau mưa lớn kéo dài những ngày vừa qua.

Theo đó, mấy ngày vừa qua, do mưa lớn kéo dài khiến nhiều nơi ở Đà Nẵng bị ngập úng, nước tại các hồ đập, bờ biển dâng cao, hàng tấn rác thải bị sóng đánh trôi dạt vào bờ biển Đà Nẵng.

Điều này khiến một trong những bãi biển đẹp nhất châu Á bị nhếch nhác, nhiều khách du lịch không thể ra biển vui chơi hay chụp hình vì rác quá nhiều. Theo quan sát, đa số rác chủ yếu là cành cây, củi mục, bèo và một ít rác nhựa, túi ni lông...

Thu dọn rác bãi biển du lịch Đà Nẵng
Thu dọn rác bãi biển du lịch Đà Nẵng

Trước tình hình đó, vào sáng 11/12, khi thời tiết ở Đà Nẵng mưa đã ngớt, có hửng nắng, hàng trăm người thuộc các đơn vị chức năng đã cùng nhau dọn rác từ bãi tắm Mân Thái (quận Sơn Trà) tới bãi tắm Sao Biển (quận Ngũ Hành Sơn).

Ông Nguyễn Đức Vũ - Trưởng Ban Quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng cho biết, gần 100 nhân viên cứu hộ, nhân viên trật tự phối hợp với hàng trăm người khác của các đơn vị khác phân chia khu vực để thu gom rác, ưu tiên xử lý rác các bãi tắm công cộng - nơi có khách tắm đông, Công viên Biển Đông… với nỗ lực dọn nhanh nhất, trả lại bãi tắm sạch sẽ, an toàn.

Lực lượng đoàn viên, thanh niên cũng được huy động với nỗ lực dọn nhanh nhất, trả lại bãi tắm sạch sẽ, an toàn
Lực lượng đoàn viên, thanh niên cũng được huy động với nỗ lực dọn nhanh nhất, trả lại bãi tắm sạch sẽ, an toàn

“Nếu rác không tấp vào bờ nhiều nữa thì dự kiến trong ngày hôm nay và ngày mai sẽ dọn xong tuyến bờ biển du lịch Ngũ Hành Sơn và Sơn Trà. Sau đó hai ngày cuối tuần (thứ 6 và thứ 7) sẽ triển khai dọn phía bờ biển Nguyễn Tất Thành (quận Thanh Khê và Liên Chiểu). Lượng rác đã dọn tính đến trưa 11/12 khoảng hơn 10 tấn”- ông Vũ cho biết.

Cũng trong sáng nay, hàng trăm đoàn viên Thành đoàn Đà Nẵng tổ chức ra quân dọn dẹp rác dọc bãi biển. Đến trưa 11/12, việc dọn rác tại các bờ biển du lịch cơ bản hoàn thành.

Sau cơn mưa lớn và liên tục 2 ngày qua, trên các tuyến đường vương vãi rất nhiều rác. Rác nổi lềnh bềnh trên mặt hồ Vĩnh Trung. Rất nhiều bao nilon đựng rác thải sinh hoạt để trên vỉa hè trôi xuống đường Hàm Nghi. Một số người dân ở đường Hùng Vương dùng que sắt khơi thông các hố thu nước trên mặt đường và đưa lên nhiều rác thải, túi nilon, áo mưa...

Khu vực sạt lở cạnh cống xả Mỹ An đã được gia cố bằng 50m3 đá hộc
Khu vực sạt lở cạnh cống xả Mỹ An đã được gia cố bằng 50m3 đá hộc

Ông Tô Hùng - Giám đốc Sở TN&MT Đà Nẵng cho hay, Sở sẽ huy động các lực lượng ra quân thu dọn, xử lý rác tấp vào khu vực ven biển dọc tuyến Nguyễn Tất Thành và Hoàng Sa - Võ Nguyên Giáp - Trường Sa. Đồng thời, Sở TN&MT Đà Nẵng cũng đề nghị UBND các quận, huyện chủ trì, sớm triển khai công tác tổ chức thu gom rác sau khi hết mưa, đảm bảo mỹ quan đường phố, các khu dân cư. Đồng thời, yêu cầu Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng phối hợp, khẩn trương có kế hoạch bố trí lực lượng thu gom kịp thời, không để tình trạng ứ đọng, tồn rác quá lâu trong khu vực dân cư, đường phố, tránh phát sinh dịch bệnh sau mưa lũ.

Tại khu vực sạt lở cửa xả Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn, Sở TN&MT Đà Nẵng đã huy động lực lượng của Trạm Biên phòng Non Nước, Công ty Thoát nước và Xử lý nước thải, Công ty CP Môi trường đô thị, Đoàn Thanh niên Sở TN&MT… triển khai gia cố bờ bằng đá hộc với khối lượng 50m3.

Tuyến đường huyết mạch trên địa bàn phường Hòa Hải đang được sửa chữa
Tuyến đường huyết mạch trên địa bàn phường Hòa Hải đang được sửa chữa

Trong khi đó, Công ty Thoát nước và Xử lý nước thải Đà Nẵng được yêu cầu tiếp tục khắc phục thoát nước, vận hành các trạm bơm, xử lý nước thải; bố trí lao động thường trực để khơi thông cửa cống, trực kỹ thuật tại các cửa cống xả lớn, sớm đề xuất giải quyết các khu vực còn ngập úng nặng.

Mưa lớn trong những ngày qua cũng khiến nhiều tuyến đường, khu vực bờ biển bị sạt lở nghiêm trọng đe dọa đến sự an toàn của người dân. Tại tuyến đường huyết mạch trên địa bàn phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn, TP. Đà Nẵng bị sạt lở, hư hỏng nặng. Điểm sạt lở tạo thành hàm ếch ăn sâu toàn bộ bề ngang của đường, gây khó khăn cho việc đi lại của người dân. Chính quyền địa phương đã lắp đặt biển cảnh báo để hạn chế phương tiện qua lại. Đồng thời, tiến hành san ủi, đổ đất, khắc phục điểm sạt lở này.

Hiện nay, Sở GTVT tiếp tục điều nhân lực khẩn trương nắn chỉnh, sửa chữa, khơi thông rãnh dọc, dọn đất đá rơi vãi xuống đường tại nhiều khu vực để bảo đảm an toàn giao thông trên; triển khai các biện pháp cảnh báo, tại các vị trí sạt lở...