Sơn La: 9 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phát triển KT-XH năm 2019

Xã hội - Ngày đăng : 21:59, 08/12/2018

(TN&MT) - Ngày 8/12, HĐND tỉnh Sơn La tổ chức Bế mạc Kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa XIV. Tại Kỳ họp lần này, HĐND tỉnh đã thông qua 30 nghị quyết, trong đó ban hành mới 16 nghị quyết về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2019; về dự toán thu, chi ngân sách địa phương tỉnh năm 2019; Kế hoạch đầu tư công năm 2019…
- Ông Hoàng Văn Chất - Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại Kỳ họp
Ông Hoàng Văn Chất - Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại Kỳ họp
 

Cùng với đó, đã tiến hành sửa đổi, bổ sung, thay thế 04 nghị quyết của HĐND tỉnh; bãi bỏ 02 nghị quyết.

Về kế hoạch tổ chức các kỳ họp của HĐND tỉnh năm 2019, HĐND tỉnh sẽ tổ chức 4 Kỳ họp, gồm 2 Kỳ họp thường lệ và 2 Kỳ họp chuyên đề; thành lập đoàn giám sát chuyên đề của HĐND tỉnh về kết quả thực hiện đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh; kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri trước và sau Kỳ họp thứ 6 HĐND tỉnh; về giải quyết các nội dung UBND tỉnh trình giữa hai kỳ họp.

Đặc biệt, tại Kỳ họp này, Thường trực HĐND tỉnh đã trình HĐND tỉnh xem xét lấy phiếu tín nhiệm đối với 30 người giữ chức vụ do HĐND tỉnh bầu. Kết quả, số phiếu tín nhiệm cao và tín nhiệm đạt 94,05%;  không có đồng chí nào có 2/3 đại biểu đánh giá tín nhiệm thấp.

Đoàn Chủ tọa Kỳ họp
Đoàn Chủ tọa Kỳ họp
 

Trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn với 4 thành viên UBND tỉnh, đã tập trung vào các nội dung: Kết quả giải ngân, thanh quyết toán nguồn kinh phí chi cho việc thực hiện các nghị quyết về cơ chế chính sách của HĐND tỉnh; về định hướng nghề nghiệp và giải quyết việc làm; kiểm soát và phòng chống ma túy; về cấp phép, quản lý các dự án thủy điện. Đây là những vấn đề quan trọng được dư luận xã hội quan tâm, cần phải được làm rõ và trả lời công khai nên đã được cử tri đánh giá cao.

Phát biểu bế mạc kỳ họp, ông Hoàng Văn Chất, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Sơn La nhấn mạnh vào 9 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phát triển kinh tế - xã hội mà tỉnh Sơn La sẽ thực hiện trong năm 2019. Trong đó, sẽ triển khai thực hiện lập quy hoạch tỉnh giai đoạn 2020 - 2030; kế hoạch tài chính, kế hoạch đầu tư công trung hạn và kế hoạch sử dụng đất cấp tỉnh giai đoạn 2020 - 2025; nâng cao chất lượng công tác lập và quản lý thực hiện các quy hoạch đô thị, tập trung chỉ đạo xây dựng và triển khai thực hiện quy chế quản lý đô thị. Tăng cường quản lý đất đai và tài nguyên khoáng sản; bảo vệ môi trường; xử lý nghiêm đối với các trường hợp khai thác tài nguyên khoáng sản trái phép, vi phạm quy định về bảo vệ môi trường tại các cơ sở sơ chế, chế biến nông sản, các dự án xây dựng…; chủ động trong phòng, chống và khắc phục ảnh hưởng của thiên tai do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu toàn cầu.

Các đại biểu dự Kỳ họp
Các đại biểu dự Kỳ họp
 

Tiếp tục tập trung thực hiện các dự án trọng điểm gồm: Dự án đường cao tốc Hoà Bình - Mộc Châu; Kè suối Nậm La; tuyến tránh Quốc lộ 6 đoạn qua thành phố Sơn La; Bệnh viện đa khoa 550 giường; trụ sở HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ và một số ngành, đoàn thể tỉnh; các dự án thành phần thuộc Khu trung tâm hành chính tỉnh; dự án ổn định dân cư phát triển kinh tế - xã hội vùng tái định cư các thủy điện; dự án quần thể khu du lịch, nghỉ dưỡng và thể thao Khu du lịch quốc gia Mộc Châu; Tổ hợp Trung tâm thương mại và nhà ở tại thành phố Sơn La.

Thực hiện đồng bộ các giải pháp cơ cấu lại ngành nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới; tập trung rà soát các vùng sản xuất và hình thành một số vùng sản xuất tập trung theo hướng hữu cơ. Tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp, hợp tác xã đầu tư vào sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, sản xuất nông nghiệp hữu cơ, phát triển cây ăn quả trên đất dốc; nhân rộng các mô hình liên kết sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm an toàn theo chuỗi giá trị… Chuẩn bị tổ chức tốt các hoạt động Kỷ niệm 60 năm ngày Bác Hồ và đoàn công tác của Trung ương về thăm, nói chuyện với cán bộ, chiến sĩ và đồng bào các dân tộc Tây Bắc tại Sơn La, ngày 07/5/2019; chuẩn bị các điều kiện đăng cai tổ chức Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch các dân tộc vùng Tây Bắc lần thứ XIX trong năm 2019. Tiếp tục đổi mới nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo; giữ vững việc tổ chức nấu ăn tập trung tại 259 trường có học sinh bán trú tại các xã đặc biệt khó khăn. Tập trung giải quyết dứt điểm các kiến nghị của cử tri; đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân...

Kết quả lấy phiếu tín nhiệm đối với 30 người giữ chức vụ do HĐND tỉnh bầu tại Kỳ họp thứ 7 HĐND tỉnh Sơn La khóa XIV
Kết quả lấy phiếu tín nhiệm đối với 30 người giữ chức vụ do HĐND tỉnh bầu tại Kỳ họp thứ 7 HĐND tỉnh Sơn La khóa XIV
 

“Sau Kỳ họp này, tôi đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh kịp thời báo cáo kết quả Kỳ họp với cử tri; chủ động hơn nữa trong hoạt động giám sát, tiếp công dân, tiếp xúc cử tri để lắng nghe ý kiến của cử tri và nhân dân; kịp thời phản ánh với HĐND, UBND tỉnh và các cơ quan liên quan; thường xuyên trau dồi kiến thức pháp luật, nắm bắt nội dung các nghị quyết của HĐND tỉnh và tình hình kinh tế - xã hội để trao đổi trực tiếp với cử tri” - ông Hoàng Văn Chất nói.

Đồng thời, đề nghị Thường trực, các Ban của HĐND tỉnh, UBND tỉnh và các cơ quan theo nhiệm vụ, quyền hạn của mình tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả các nghị quyết của HĐND tỉnh mới được ban hành; chuẩn bị tốt nội dung, đảm bảo kế hoạch tổ chức 04 kỳ họp của HĐND tỉnh trong năm 2019; tiếp tục đổi mới hơn nữa công tác giám sát và việc nắm bắt những vướng mắc trong thực hiện nghị quyết để điều chỉnh kịp thời, góp phần hoàn thành thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra; tăng cường niềm tin, sự gắn kết chặt chẽ giữa người dân với chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng.